“BitDefender” ปล่อย “free removal tool” สำหรับป้องกันโทรจัน “Carberp”

ศุกร์ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๐ ๑๕:๕๓
BitDefender กับรางวัลผู้สร้างนวัตกรรมการแก้ไขปัญหาการป้องกันภัยที่มากับอินเทอร์เน็ท ได้ปล่อย free removal tool เป้าหมายคือป้องกันโทรจันที่ชื่อว่า Trojan.Downloader.Carberp.A ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่ใช้สร้างโทรจัน Zeus และ โทรจัน Brazilian Bankers Trojan.Downloader.Carberp.A แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว........มันถูกออกแบบมาให้ขัดขวาง เปลี่ยนแปลง เพิ่มเติมและขโมยข้อมูลที่เป็นส่วนตัวของผู้ใช้ซึ่งอาจจะส่งหรือรับข้อมูลนั้นผ่านอินเทอร์เน็ท

Trojan.Downloader.Carberp.A ขโมยรายละเอียดมาจากเว็บไซต์ที่ต้องมีใช้งานการ log-in ที่กำหนดสิทธิและระยะเวลาในการเช้าใช้งาน (SSL) เช่น บริการธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ และ บริการอีเมล์ นอกจากนี้ยังสามารถสั่งการ Trojan.Downloader.Carberp.A ให้ตรวจสอบรายชื่อของเว็บไซต์ที่ให้บริการ e-banking อีกด้วย

“การทำงานของ Trojan.Downloader.Carberp.A : จะสร้างไฟล์ temporary ขึ้นมา 2 ไฟล์ ในโฟลเดอร์ %temp% จากนั้นทำการคัดลอกตัวมันเองในโฟลเดอร์ Windows Setup เพื่อที่จะเรียกใช้ตัวมันเองขึ้นมาทำงานหลังจาก boot และ รีสตาร์ททุกครั้ง” Catalin Cosoi หัวหน้าศูนย์ BitDefender Online Threat Lab กล่าว “การกระทำนี้อาจจะดูพื้นๆ เมื่อเทียบกับมัลแวร์ที่อยู่ในตระกูลเดียวกันที่ อย่างไรก็ตามนี่คือ..ที่อนุญาตให้ Trojan.Downloader.Carberp.A รันตัวมันเองบนผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการมือใหม่ หรือรันบนบัญชีผู้ใช้งานที่ไม่มีสิทธิ์ในระดับผู้ดูแลระบบ”

หลังจากติดไวรัสแล้ว จะเชื่อมต่อไปที่ C&C Server จากที่ที่มันจะดาวน์โหลดไฟล์ที่มีการเข้ารหัสเอาไว้ Trojan.Downloader.Carberp.A จะทำกรขัดขวาง internet traffic และหยุดการทำงานของโปรแกรมป้องกันไวรัสที่พบได้บนคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัส จากนั้นจะส่ง และอัพโหลดรายชื่อของโพรเซสที่กำลังทำงานผ่านคำสั่ง GET

หลังจากคัดลอกตัวเองในโฟลเดอร์ startup ที่มีชื่อไฟล์ว่า syncron.exe หรือ chkntfs.exe เรียบร้อยแล้ว Trojan.Downloader.Carberp.A จะซ่อนตัวอยู่ในที่ของมันโดยใช้ฟังก์ชั่น hooks ใน ntdll.dll เพื่อขัดขวางทุกคำสั่งที่เรียกใช้งาน NtQueryDirectoryFile และ ZwQueryFile นี่หมายความว่าผู้ใช้งานไม่สามารถเห็นไฟล์พวกนี้ได้เลยเมื่อใช้งาน Windows? Explorer? หรือ คำสั่ง dir ใน command-line Cosoi ยังบอกเพิ่มเติมอีกว่า “ทุกครั้งที่ผู้ใช้งาน log in เว็บไซต์จำพวก SSL-based ในการเข้าใช้งาน online banking อีเมลล์ และ บัญชี social network ไวรัส Trojan.Downloader.Carberp.A จะขโมยข้อมูลของพวกเขา ก่อนที่ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกเข้ารหัส และส่งไปที่ C&C server โดยใช้ HTTP ทุกครั้งที่มีการเข้าสู่ระบบในคำขอถึงสิทธิเข้าใช้ของธนาคารข้อมูลเกือบทั้งหมดจะตกไปอยู่ในมือของผู้โจมตี

Trojan.Downloader.Carberp.A พุ่งเป้าหมายไปที่ธนาคารในประเทศเยอรมันนี เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกาและอิสราเอล ตามคำสั่งที่ได้รับจาก C&C server พร้อมกับคำแนะในการกำหนดค่า เครื่องมือนี้ถูกออกแบบมาเพื่อขโมยเงินจากลูกค้าที่ใช้บริการออนไลน์ และ SMBs Trojan.Downloader.Carberp.A สามารถติดตั้งเองได้โดยไม่ต้องมีสิทธิการเข้าใช้งานในระดับผู้ดูและระบบ โดยจะรันบนระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุด และไม่ต้องเปลี่ยนแปลงค่าใดๆ ใน Registry หรือใน critical areas ของระบบปฏิบัติการ

ลูกค้า BitDefender ได้รับการป้องกันแล้วตั้งแต่เหตุกาณณ์ day zero โดยผ่านการอัพเดท virus signature สำหรับไวรัสตัวไหนที่ไม่สามารถป้องกันได้ คุณสามารถเข้าไปดาวน์โหลด free removal tool ได้ที่ Downloads section ในเว็บไซต์ MalwareCity.com สำหรับผู้ที่ต้องการการป้องกันที่สมบูรณ์ สามารถดาวน์โหลดโปรแกรม BitDefender เวอร์ชั่น 2011 มาใช้งานบนคอมพิวเตอร์ของคุณ สามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ BitDefender.com หรือ ติดตามข่าวสารเรื่องไวรัสได้ทุกวันจาก Twitter ของ BitDefender

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 02-982-3545 หรือ http://bitdefender.th.apnw.net

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-982-3355 , bitdefender (thailand)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital