ช็อคโกแลตแท่งโปรดของคุณ ริตเตอร์สปอร์ตก็ใช้ออโตเดสก์ช่วยออกแบบ

พฤหัส ๒๐ มกราคม ๒๐๑๑ ๑๘:๐๖
เรื่องของแบบจำลองดิจิตัลสามมิติที่เข้าไปในใจคน ในทุกอุตสาหกรรมเพื่อการออกแบบที่ได้ใจผู้บริโภค

ออโตเดสก์, อิงค์ Autodesk, Inc. (NASDAQ: ADSK) ได้มอบรางวัล Inventor of the Month หรือรางวัลยอดนักประดิษฐ์ประจำเดือนพฤศจิกายนให้แก่ Ritter Sport หรือริตเตอร์สปอร์ตผู้ผลิตชอคโกแลตแท่งสี่เหลี่ยมที่เป็นที่ชื่นชอบทั่วโลกจากประเทศเยอรมันนี และเมื่อใดที่ริตเตอร์ต้องการแปลงโฉม ริตเตอร์ แท่งโปรดของเราก็ได้ ซอฟท์แวร์ออโตเดสก์ ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ใครจะเชื่อ...

แม้ริตเตอร์จะคงลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาด 100กรัมไว้มาโดยตลอด แต่ก็มีความสนุกสนานในรูปแบบต่างๆ เอาใจลูกค้ามานำเสนออยู่เรื่อยๆ ซอฟท์แวร์ Autodesk Inventor ได้รับเกียรติเป็นผู้ช่วยคู่ใจในการสร้างสรรค์ผลงานออกแบบชอคโกแลตให้แฟนๆ ได้ชื่นชมก่อนใครในเวลาที่เร็วกว่าเดิมถึง 30เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว เรื่องง่ายๆ ก็มีอยู่ว่า “เมื่อมี Inventor เราก็เปลี่ยนแบบได้ง่ายและเร็ว เราเลยมีเวลามาเล่นกับไอเดียแปลกๆ ใหม่ๆ ได้มากกว่าเดิม” เวิร์นเนอร์ กลาสเซอร์นักออกแบบวิศวกรรมประจำโรงงานผลิตของริตเตอร์สปอร์ตเล่าอย่างอารมณ์ดี “เมื่อนำเสนอไอเดียเก๋ได้เร็วขึ้น เรื่องที่จะปรับการตลาด นำเสนอสินค้าแปลกใหม่ก็ไม่ใช่ปัญหายุ่งยากสำหรับริตเตอร์อีกต่อไป”

ทราบหรือไม่ว่าริตเตอร์มีชอคโกแลตแท่งขนาดและรสชาดหลากหลายถึง 30กว่าชนิดวางจำหน่ายตั้งแต่ขนาด 250กรัมหรือจะเป็นขนาดจิ๋ว 8กรัมเอาใจแฟนๆ ทั่วโลก

ขึ้นรูปน่ากินได้ก่อนด้วย 3D

ริตเตอร์สปอร์ตได้นำซอฟท์แวร์ Autodesk Inventor มาใช้ทำภาพเสมือนขึ้นรูปสามมิติของชอคโกแลตก่อน และหากไม่ชอบก็ดัดแปลงรูปทรงได้รวดเร็วในเวลาไม่นานนัก ดีไซเนอร์จะเริ่มต้นกระบวนการที่ เปลือกนอก ของแท่งชอคโกแลตก่อนด้วย Inventor เพื่อออกแบบจำลองแท่งชอคโกแลตในแบบสามมิติ (3D digital prototype) รัศมีของเปลือกขอบนอกของแท่งชอคโกแลตต้องเล็กพอที่จะคงรูปทรงตามที่ต้องการไว้ได้ แต่ก็ต้องมีขนาดใหญ่พอที่จะเก็บช่องอากาศระหว่างขึ้นรูปในแบบหล่อได้ด้วย ตัวแบบหล่อเองก็ต้องทำให้ง่ายเวลาที่แกะเอาแท่งชอคโกแลตออกมาหลังจากที่เย็นแล้วด้วยเช่นกัน ชอคโกแลตแท่ง ริตเตอร์สปอร์ต ส่วนมากเปลือกนอกที่เป็นชอคโกแลตจะมีไส้ผสมมาด้วย เช่น ตังเมเหนียวนุ่ม หรืออัลมอนด์กรุบเคี้ยวมัน หรือถั่วต่างๆ เปลือกด้านนอกสุดพิเศษนี้เองที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีสุดทันสมัยของออโตเดสก์ขึ้นรูปจำลองดิจิตัล ลงรายละเอียดเฉียบคมตรงเป๊ะแม้กระทั่งโลโก้ริตเตอร์สปอร์ตควรจะมีสัดส่วนเท่าไร จัดวางตำแหน่งตรงไหน ให้เข้ากันกับขนาดของแท่งขอคโกแลตที่เปลี่ยนแปลงไป

“ผู้ผลิตที่ได้ใจลูกค้าทุกเจ้านั้นเคล็ดลับย่อมต้องมาจากความแม่นยำเรื่องรูปแบบขนาดมาตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการวิจัยโปรดักส์เลยทีเดียว จากนั้นทีมพัฒนารูปแบบและผลิตถึงจะทำงานต่อยอดจากนั้นได้ในเวลาที่รวดเร็วและไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด” โรเบิร์ต ‘บัซ’ ครอสส์ รองประธานอาวุโส กลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต ออโตเดสก์ให้แง่คิด “การขึ้นแบบจำลองดิจิตัลทำให้นักออกแบบดีไซเนอร์ของริตเตอร์สปอร์ตสามารถลงเวลาไปกับการออกแบบสร้างสรรค์ได้มากขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือ ด้วยความมั่นใจว่าพวกเขากำลังออกแบบชอคโกแลตที่ดีที่สุด”

เกี่ยวกับโปรแกรมรางวัลนักคิดนักประดิษฐ์ประจำเดือนโดยออโตเดสก์

แต่ละเดือน ออโตเดสก์ได้คัดสรรผู้รับการยกย่องให้เป็น Inventor of the Month จากเหล่าสุดยอดนักยูสเซอร์ของซอฟท์แวร์ Autodesk Inventor ซึ่งความคิดสร้างสรรค์ไร้ลิมิตยกระดับผู้ผลิตทั้งหลายก้าวไกลเกินหน้า 3D ไปสู่การทำแบบจำลองดิจิตัล (Digital Prototyping) ผู้ชนะได้รับการคัดเลือกจากความเป็นเลิศด้านวิศวกรรมและนวัตกรรมเหนือชั้น หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมที่น่าสนใจนี้ของออโตเดสก์ กรุณาติดต่อที่ [email protected]

เกี่ยวกับริตเตอร์สปอร์ต

สำนักงานใหญ่ของริตเตอร์สปอร์ตตั้งอยู่ที่เมืองวาลเด็นบูค เยอรมันนี ผลิตชอคโกแลตแท่งรสเลิศภายใต้ยี่ห้อ ริตเตอร์สปอร์ต มาตั้งแต่ปี 1912 จนมาถึงปัจจุบันครอบครัวริตเตอร์ผลิตชอคโกแลตทั้งหมด 2.5ล้านแท่งต่อวัน ด้วยพนักงาน 800คนและจัดจำหน่ายไปทั่วโลกกว่า 90ประเทศ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชอคโกแลตริตเตอร์สปอร์ตแสนอร่อยอ่านได้จาก www.ritter-sport.us/#/en_US/home

เกี่ยวกับออโตเดสก์

ออโตเดสก์ อิงก์ เป็นผู้นำระดับโลกด้านซอฟท์แวร์เพื่อการออกแบบ 2D และ 3D งานเอ็นจิเนียร์และเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ สำหรับอุตสาหกรรมหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการผลิต, การออกแบบและก่อสร้าง และมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2525 ที่ได้เริ่มเปิดตัวซอฟท์แวร์ AutoCAD บริษัทออโตเดสก์ได้พัฒนาซอฟท์แวร์ต่างๆออกมาต่อเนื่องเพื่อช่วยลูกค้าสัมผัสประสบการณ์จินตนาการในรูปแบบดิจิตัลก่อนที่สร้างจริง บริษัทที่ติดอันดับ Fortune 100 รวมทั้งบริษัทเจ้าของรางวัลอะเคเดมี่อะวาร์ดด้าน Best Visual Effects ทั้ง 15 บริษัท ต่างใช้ซอฟท์แวร์ออโตเดสก์ เป็นเพื่อคู่ใจในการออกแบบ วิช่วลไลซ์ และจำลองจินตนาการสร้างสรรค์เพื่อประหยัดเวลา ต้นทุน แต่ยังได้คุณภาพ นวัตกรรมล้ำสมัย เพื่อความได้เปรียบในการแข่งขันที่เป็นหนึ่ง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ทานสามารถอ่านได้จาก www.autodesk.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา