ก.ไอซีที ติวเข้มเจ้าหน้าที่ภาครัฐด้านคุณธรรมจริยธรรมการทำงาน ป้องกันปัญหาทุจริตคอรัปชั่น

พฤหัส ๒๕ เมษายน ๒๐๑๓ ๑๗:๔๗
นายสมบูรณ์ เมฆไพบูลย์วัฒนา รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการ “ฝึกอบรมหลักสูตร MICT ไทยใสสะอาด” ณ โรงแรม ทีเค พาเลซ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ว่า เนื่องจากในปัจจุบันปัญหาการทุจริต คอรัปชั่น และประพฤติมิชอบในวงราชการไทย เป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการที่บุคลากรขาดจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม เห็นแก่ประโยชน์ ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม มีความเชื่อและวัฒนธรรมการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง การใช้อำนาจรัฐในทางที่ผิด ขาดจิตสำนึก จึงก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ทางสังคมตามมา กระทรวงไอซีทีเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว และเห็นว่าการปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรมให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐในทุกระดับ เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง จึงได้จัดให้มีโครงการฝึกอบรมหลักสูตร MICT ไทยใสสะอาดขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน ให้เกิดความโปร่งใส มีคุณธรรม และพร้อมต่อการตรวจสอบ

โครงการฝึกอบรมหลักสูตร MICT ไทยใสสะอาด มีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังแนวคิด และจริยธรรมของผู้บริหาร ให้ตื่นตัวกับปัญหาในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต การเสริมสร้างอุดมการณ์เรื่องสุจริตธรรม ให้บุคลากรได้เรียนรู้และปฏิบัติตาม เพื่อป้องกันการทุจริต คอร์รัปชั่นและประพฤติมิชอบของบุคลากรในหน่วยงาน รวมทั้งให้เกิด ความเข้าใจในเรื่องความสำคัญของการสร้างระบบการบริหารที่สุจริต โปร่งใส โดยมีข้าราชการ และพนักงานราชการ ของกระทรวงไอซีทีเข้าร่วมอบรมเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งในวันแรกมีผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ให้เกียรติเป็นวิทยากรอบรมในหัวข้อต่างๆ อาทิ การเสริมสร้างอุดมการณ์ การทำงานอย่างไรให้ห่างไกลการทุจริต และการบริหารจัดการผลประโยชน์ทับซ้อน เป็นต้น สำหรับวันที่สอง จัดให้มีการศึกษาดูงานและปฏิบัติธรรม ณ พิพิธภัณฑ์ดินแดนมหัศจรรย์ วัดพุทธปัญญา จังหวัดนนทบุรี

“ในการดำเนินการป้องกันการทุจริต คอรัปชั่นและประพฤติมิชอบเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกหน่วยงานต้อง ให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง จึงต้องดำเนินการปิดช่องว่างที่อาจจะเกิดขึ้น โดยการปรับเปลี่ยนค่านิยม และมีการจัดระบบการบริหารจัดการที่ดีในการตรวจสอบและต่อต้านการทุจริต การอบรมในครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างจิตสำนึกที่ดีในการดำรงตนและการปฏิบัติงาน โดยรักษาไว้ซึ่งมาตรฐานแห่งความดี ธำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของข้าราชการไทย ซึ่งจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความศรัทธาให้กับประชาชนผู้รับบริการ รวมทั้งมีจิตสำนึกพร้อมที่จะปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวมต่อไป” นายสมบูรณ์ กล่าว

ติดต่อ:

PR.MICT 02-141-6747

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้