เทรนด์ไมโครประกาศเตือนผู้ใช้ระวังภัยอีเมลฟิชชิ่งล่าสุด

ศุกร์ ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๓๗
บริษัท เทรนด์ไมโคร อินคอร์ปอเรท (TYO: 4704; TSE:4704) บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านการรักษาความปลอดภัย รายงานพบการหลอกลวงใหม่ในรูปแบบฟิชชิ่งที่ใช้ประโยชน์จากการเปิดตัว iPhones 5S และ 5C ของบริษัท แอปเปิล โดยอาชญากรไซเบอร์จะใช้ประเด็นหรือหัวข้อที่กำลังได้รับความสนใจในปัจจุบันเพื่อล่อลวงและใช้ประโยชน์จากผู้บริโภคที่อาจไม่ระแวงสงสัย นอกจากนี้ บริษัท เทรนด์ไมโคร ยังพบด้วยว่าการหลอกลวงในรูปแบบฟิชชิ่งนี้ยังมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใช้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์อีกด้วย

บริษัท เทรนด์ไมโคร ได้ดำเนินการผ่านทางเครือข่ายป้องกันภัยอัจฉริยะ (เทรนด์ไมโคร สมาร์ท โพรเท็คชั่น เน็ตเวิร์ก) และตรวจพบตัวอย่างของข้อความสแปมที่พยายามลวงว่าเป็นการแจ้งข่าวทางอีเมลจาก แอปเปิล สโตร์ โดยแจ้งให้ผู้รับอีเมลทราบว่าพวกเขาได้รับรางวัลโทรศัพท์มือถือ iPhone 5S และอุปกรณ์ iPad รุ่นล่าสุด โดยเงื่อนไขในการรับรางวัล คือผู้บริโภคจะต้องเข้าไปที่เว็บไซต์หนึ่งตามที่ระบุไว้ในอีเมล และจะต้องให้ข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ที่อยู่อีเมลและรหัสผ่าน ด้วยความอยากได้อุปกรณ์ยอดนิยมดังกล่าว เหยื่อก็อาจให้ข้อมูลประจำตัวของตนกับอาชญากรไซเบอร์ไปโดยไม่ตั้งใจ ก่อนหน้านี้บริษัท เทรนด์ไมโคร ได้เคยรายงานเกี่ยวกับกลลวงที่มีรูปแบบคล้ายคลึงกันนี้แล้ว แต่ในครั้งนั้นเป็นการใช้ประโยชน์จากการเปิดตัว iPad 3 เมื่อกว่าหนึ่งปีที่แล้ว กลลวงดังกล่าวเป็นตัวอย่างของเทคนิควิศวกรรมทางสังคมที่ทำให้เหยื่อหลงเชื่อและดำเนินการต่างๆ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือทำการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับ และในบางครั้งก็จะมีรูปแบบการดำเนินการที่ซับซ้อนกว่าปกติด้วย

เทอร์เรนซ์ ตัง ผู้อำนวยการอาวุโสด้านธุรกิจผู้บริโภค ฝ่ายการขายและการตลาดประจำศูนย์ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท เทรนด์ไมโคร กล่าวว่า "การล่อลวงด้วยเทคนิควิศวกรรมทางสังคมจะมีได้ผลมากเมื่อรวมเข้ากับหัวข้อข่าวและเหตุการณ์ต่างๆ ที่กำลังอยู่ในกระแส ดังนั้นวิธีป้องกันตัวเองที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับผู้บริโภคหรือผู้ใช้ คือจะต้องระมัดระวังและติดตามข่าวสารอยู่เสมอ โดยจะต้องรู้ว่าต้องระวังสิ่งใด ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งใด และต้องให้ความใส่ใจในเรื่องใดบ้าง ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วสิ่งที่ดีเกินไปก็อาจไม่ใช่เรื่องจริงก็ได้"

ทั้งนี้เพื่อช่วยในการระวังภัยต่างๆ โซลูชั่นรักษาความปลอดภัย เช่น เทรนด์ไมโคร ไททาเนียม แม็กซิมั่ม ซิเคียวริตี้ จึงได้รับการออกแบบขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อให้การคุ้มครองผู้บริโภค โดยมาพร้อมกับความสามารถด้านการระบุลิงก์ที่เป็นอันตรายก่อนที่ทำการคลิกภายในไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ ข้อความ และอีเมล

นอกจากนี้ บริษัท เทรนด์ไมโคร ยังได้แนะนำแนวทางที่จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถปกป้องตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของเทคนิควิศวกรรมทางสังคมด้วย ดังนี้:

1. บุ๊คมาร์กเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้เก็บไว้ อย่าไว้วางใจเว็บไซต์ใหม่ๆ เหมือนกรณีเดียวกับบุคคลที่คุณเพิ่งพบในครั้งแรก กล่าวคืออย่าเชื่อถือไซต์ที่คุณเพิ่งเข้าไปเยี่ยมชมเพียงครั้งเดียว

2. อย่าคลิกลิงก์ที่น่าสงสัย ไม่ว่าจะมีข้อความคำมั่นให้ชวนเชื่อเพียงใดก็ตาม เพราะคำมั่นดังกล่าวอาจดีเกินกว่าที่จะเป็นเรื่องจริงได้

3. อย่าตกใจคำขู่ของภัยคุกคาม มีอาชญากรไซเบอร์จำนวนมากที่มักจะทำให้คุณรู้สึกตกใจกลัวจนต้องกระทำการในบางอย่างที่คุณอาจไม่ได้อยากจะทำ ดังนั้น อย่าสนใจในคำขู่เหล่านั้น

4. กระจายข่าวและแจ้งคนอื่นๆ ให้ทราบถึงสิ่งที่คุณรู้ การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้แน่ใจได้ถึงความปลอดภัยของเพื่อนๆ และญาติพี่น้องของคุณ และในบางครั้งยังจะเป็นการป้องกันพวกเขาไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรไซเบอร์ได้อีกด้วย

5. การเลือกใช้โซลูชั่นรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพจะช่วยปกป้องระบบและข้อมูลของคุณจากภัยคุกคามได้ทุกชนิด ให้สำรวจและใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติด้านการรักษาความปลอดภัยของเว็บไซต์และหน้าเว็บไซต์ที่คุณเข้าเยี่ยมชมเป็นประจำ

ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับภัยคุกคามออนไลน์ใหม่ๆ ได้ที่http://blog.trendmicro.com/trendlabs-security-intelligence/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest