อิสระแห่งเสียง กับไมโครโฟน “Neumann TLM 107” ตัวจริงของมืออาชีพ

ศุกร์ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๔๕
นอยด์แมน (Neumann) แบรนด์เครื่องเสียงชั้นนำได้เปิดตัวไมโครโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด TLM 107 ซึ่งเป็นไมโครโฟนระดับโปรเฟสชั่นแนล ที่มี Diaphragm ขนาดใหญ่ มาพร้อมกับนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่ได้รับการพัฒนาจากรูปแบบที่ใช้มาแต่ดั่งเดิม ด้วยมาตรฐานระดับสากล สามารถปรับ Pattern ได้หลายรูปแบบ จึงเหมาะแก่การใช้งานทั้งในห้องอัดเสียงสตูดิโอ งานกระจายเสียง และการใช้งานภายในบ้านที่พิถีพิถันในการเลือกสรรเครื่องเสียงคุณภาพสูง

คุณวูล์ฟกัง เฟรสิเน่ ประธานกรรมการของ Neumann Berlin อธิบายว่า “ไมค์ รุ่น TLM 107 นี้ สามารถเปลี่ยนความถี่ของเสียงที่ความละเอียดและความคมชัดสูง ดีไซน์ล้ำสมัย มีเอกลักษณ์ในการถอดแบบเสียงที่เป็นเลิศสามารถถ่ายทอดเสียงดั่งเดิมไว้ได้โดยไม่เกิดการบิดเบือนของเสียงและไม่คลาดเคลื่อน ทำให้ผู้ใช้งานมีเสรีภาพในการดีไซน์เสียงอย่างไร้ขีดจำกัดในงานมิกซ์เสียงและขั้นตอนหลังการผลิต”

นับเป็นครั้งแรกที่การทำงานของสวิตช์ไมโครโฟนถูกควบคุมโดยสวิตช์เนวิเกเตอร์ รูปลักษณ์สวยหรู คลาสสิค ทนทาน มีการออกแบบอุปกรณ์ปฏิบัติงานในสไตล์คอนเทมเพอรารี่หรือแบบร่วมสมัย ด้วยจอลวดลายเรืองแสงในวงแหวนโครเมี่ยม พร้อมด้วย Pad และ LED ทางด้านซ้ายและขวา มีตำแหน่งของสวิตช์และหน้าจออยู่ด้านหลังของไมโครโฟนเพื่อไม่ให้รบกวนศิลปิน นอกจากนี้ไฟหน้าจอจะปิดโดยอัตโนมัติภายใน 15 วินาที เพื่อให้ TLM 107 ทำงานอย่างเต็มที่บนเวที แคปซูลแบบ Dual-Diaphragm ซึ่งได้พัฒนาขึ้นใหม่นี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากรุ่นสุดยอดของนอยด์แมนรุ่นหนึ่ง คือ D-01 ซึ่งให้ความแม่นยำที่สูงมากเป็นพิเศษในเรื่องจังหวะ TLM 107 จึงเหมาะสำหรับเครื่องเคาะจังหวะ และเสียงประกอบของเครื่องดนตรีแบบสตริง การที่เป็นไมโครโฟนแบบ Multi-Pattern ของนอยมันน์นั้น ทำให้ TLM 107 เป็นที่ประทับใจของลูกค้าเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแค่การตั้งCardioid แต่รวมถึงคุณสมบัติในการกระจายเสียงที่สมดุลทั้ง 5 ทิศทาง ได้แก่ Omnidirectional (สามารถรับเสียงดังจากทุกทิศทางรอบไมค์ได้เท่ากันหมด) Cardioid (รับเสียงบริเวณด้านหน้า) figure-8 ซึ่งเป็น Cardioid แบบมุมกว้าง และ Hypercardioid

สำหรับทิศทางการรับเสียงนั้น ถ้าเกิน 8 กิโลเฮิร์ทซ์ เสียงที่ถอดแบบเกือบจะเป็นแนวยาวเส้นตรง แต่ถ้าเพิ่มความถี่ให้สูงขึ้นอีกเพียงนิดเดียวในการอัดเสียง TLM 107 จะให้เสียงที่ สดใส คมชัด อนึ่งในการถอดแบบเสียงธรรมชาติ โดยได้คำนึงเป็นพิเศษในเรื่องเสียงของคนเราโดยเฉพาะเสียงพยัญชนะ “ส” ซึ่งมักจะเป็นปัญหามากในส่วนของความ Sensitive ต่ำต่อเสียง “ลม” ที่ออกมานั้น ก็ได้มีการออกแบบตะแกรงไมค์ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของนอยด์แมน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้เสียงที่ออกมามีความสดใสและต่อเนื่อง ซึ่งตัวแคปซูลได้รับการออกแบบให้ลดความ Sensitive ต่อความชื้นและอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อมโดยรอบให้เหลือน้อยที่สุด ตัวอย่างเช่น ด้านหน้าและด้านหลังของDiaphragm อยู่ตรงฐานรองรับกระแสไฟฟ้า จึงสามารถช่วยการป้องกันแรงดึงดูดที่เกิดจากไฟฟ้าสถิตย์ในการดูดฝุ่นละออง และเพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองเข้าไปด้านในของไมค์ ตัวเครื่องแปลงความถี่ (เช่นเดียวกับแคปซูลรุ่นอื่นๆทั้งหมดของนอยด์แมน) จึงถูกผลิตขึ้นในห้องปลอดฝุ่นที่สะอาดที่สุดในประเทศเยอรมนี

นอกจากนี้ยังใช้วงจรไฟฟ้าแบบไม่ต้องใช้หม้อแปลงที่สามารถทำให้แนวเส้นตรงและช่วงความกว้างของเสียงที่ดังที่สุดกับเบาที่สุด(dynamic range) มีไดนามิกเพิ่มขึ้น ซึ่งปกติเสียง dynamic range เพียงแค่ 10 dB-A มนุษย์เราก็สามารถได้ยินแล้ว และปกติระดับความกดดันเสียงสูงสุดที่ 141dB SPL จะสามารถเพิ่มขึ้นเป็น 153 dB SPL โดยใช้วอลลุ่มปรับเสียง 2 ระดับ ที่ทำให้เสียงระดับดังมากที่สุดสามารถส่งผ่านได้โดยไม่แปล่ง สามารถปรับสวิตช์ที่ 40 เฮิร์ทซ์ หรือ 100 เฮิร์ทซ์ ได้ตามลักษณะงานที่ใช้ โดยการตั้งค่าที่ช่วงความถี่ 40 เฮิร์ทซ์ เป็นการขจัดเสียงรบกวนที่ต่ำกว่าโทนเสียงพื้นฐาน ส่วนการตั้งค่าที่ช่วงความถี่ 100 เฮิร์ทซ์จะเหมาะกับการกล่าวสุนทรพจน์ และการบันทึกเสียง

กลุ่มบริษัท เซนไฮเซอร์ (Sennheiser) ประเทศเยอรมนี ผู้ผลิตไมโครโฟน หูฟัง และระบบส่งสัญญาณไร้สายคุณภาพสูงรายใหญ่ที่สุดระดับโลก และเป็นผู้แทนการขายและการตลาดสำหรับสินค้าแบรนด์ระดับโลกอื่นๆ อาทิเช่น นอยด์แมน (Neumann), แอล-อคูสติค (L-Acoustics) และ เค-แอเรย์ (K-Array) แนะนำไมโครโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด TLM 107 จากนอยด์แมน สำหรับผู้ใช้งานระดับมืออาชีพที่พิถีพิถันเลือกใช้แต่ของคุณภาพ ให้ได้สัมผัสงานระดับ High-End Neumann TLM 107 มีสีนิเกิ้ลแบบด้าน หรือสีดำ ให้เลือกพร้อมขาตั้ง

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ www.tlm107.neumann.com

หรือสอบถามที่ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย Asia ProAudio

โทรศัพท์ 02-887-7813-4, 085-661-2482

www.neumannthailand.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital