ฮอต! สหรัฐฯ รุมจีบ "สคริปต์" Startup ไทยก่อตั้งโดยอดีตวิศวกร Google ลุยผลิตแอพฮิตบนมือถือ

อังคาร ๐๑ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๔:๐๑
โด่งดังแบบข้ามแดน กับ Startup ไทยเพียงหนึ่งเดียว ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ Stanford StartX ซึ่งเป็นหนึ่งใน Silicon Valley Accelerator ที่มีอัตราการคัดเลือกสูงที่สุดในโลก โดยมหาวิทยาลัย Stanford เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงและเงินทุนมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และ ยังเป็นมหาวิทยาลัยต้นกำเนิดของแหล่งธุรกิจเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จมากมาย อาทิเช่น Google, Yahoo!, และ Instagram

การเริ่มต้นจาก เพียงงานอดิเรกเล็กๆของแม่บ้านลูกสองชาวไทย เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว ได้นำไปสู่การก่อตั้งบริษัท Script ซึ่งได้รับรางวัล Ericsson Top 7 Apps for City Life และ เติบโตอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา และปัจจุบันมีผู้ถือหุ้นและที่ปรึกษาเป็นคนดังในซิลิคอน วัลเล่ย์ ไม่ว่าจะเป็น นักลงทุนชื่อดังอย่าง Pejman Nozad ที่ Forbes ให้การขนานนามว่าเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก ผู้สนับสนุนเงินทุนอยู่เบื้องบริษัทดังมากมาย อาทิเช่น Dropbox, Zoosk, SoundHound อีกทั้งยังมี Sep Kamvar อดีตไดเร็กเตอร์ Google และ โปรเฟสเซอร์มหาวิทยาลัย MIT ผู้พัฒนา Google ให้เร็วขึ้น 5 เท่า และเป็นเศรษฐีพันล้านตั้งแต่อายุเพียงยี่สิบกว่าๆ และล่าสุด Script ได้ต้อนรับสมาชิกคนใหม่ ได้แก่ Rafa Sanches ผู้ก่อตั้ง Allthecooks แอพตำราอาหารอันดับหนึ่งของโลก ที่มีผู้ใช้กว่า 12 ล้านคน และเพิ่งขายให้กับบริษัทตำราอาหารยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น CookPad ด้วยตัวเลข 8 หลักดอลล่าร์สหรัฐ

นอกจากการมีทีมวิศวกรและผู้ถือหุ้นเก่งกาจระดับโลกและทุนหนาแล้วอยู่เบื้องหลังแล้ว Script ยังเนื้อหอม ทั้ง มหาวิทยาลัย Stanford บริษัทดังอย่าง Wilson Sonsini (บริษัทกฏหมายที่ปรึกษา Google, Apple, และ Twitter) และ Jerry Yang ผู้ก่อตั้งบริษัทยาฮู Yahoo! ก็สนใจอยากพบและร่วมทุน

บริษัท Script ทำแอพพลิเคชั่น ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงอยู่หลายแอพ โดยล่าสุดได้แก่ PicCandy ซึ่งเป็นแอพไทยที่โด่งดังภายในเวลาเพียงแค่ 1 สัปดาห์ หลังปล่อยออกสู่ตลาด และติดอันดับ Top 10 ในประเภท Photo & Video เคียงข้างแอพต่างชาติอย่าง Instagram และ Line Camera

นอกจากฮิตติดอันดับในไทยแล้ว PicCandy ยังติดอันดับ Top ในต่างประเทศ อย่าง รัสเซีย ยูเครน ไต้หวัน และ สิงคโปร์ อีกด้วย ความแปลกของ PicCandy คือการที่ผู้ใช้สามารถสร้างสติ๊กเกอร์น่ารักๆสำหรับตกแต่งรูปภาพได้ด้วยตนเอง แล้วแชร์ให้ผู้ใช้คนอื่น หรือจะเลือกจากสติ๊กเกอร์ลายเส้น วาดด้วยมือ จำนวนนับหมื่นที่หลากหลายไม่ซ้ำใคร ขณะนี้ PicCandy ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในหมู่ เซเลบ เน็ตไอดอล ซึ่งใช้ PicCandy แต่งรูป Selfie และรูปอารมณ์ชิลล์ๆ ให้สวยงาม แปลกใหม่ ก่อนจะแชร์ไปสู่ Instagram

สองคนไทยที่ร่วมก่อตั้งบริษัท Script คือคู่สามีภรรยา คุณนวชน สกุลคู และ คุณภัทรพร สกุลคู โดยทั้งคู่ จบการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ทั้งสองคนได้ร่วมกัน กวาดรางวัลในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อครั้งเรียนอยู่ปริญญาตรี ทั้งการแข่งขัน Java แห่งประเทศไทย และการแข่งขัน Micromouse หลังจากนั้น ได้ไปกวาดรางวัลในอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น Google's Best Univeral and Most Intelligent Gadget Awards, Ericsson Top 7 Apps for City Life, และ Stanford-Facebook App Contest โดยคุณนวชน ยังมีดีกรีเป็น อดีตวิศวกรแห่ง Google อีกด้วย

คุณภัทรพร กล่าวว่า นอกจากแอพ PicCandy บน iPhone และ InstaFontMaker บน Android แล้ว บริษัทยังมีแอพที่แปลกใหม่ น่าสนใจ ไม่เหมือนใคร ที่กำลังพัฒนาอยู่ และจะออกสู่ตลาดโลกเร็วๆนี้

ถามว่าสูตรสำเร็จคืออะไร คุณภัทรพรตอบว่า สูตรสำเร็จในการสร้างบริษัท startup ให้ได้รับความสนใจในระดับโลก เช่นนี้ คือการสร้างสิ่งที่ใจรักอย่างมุ่งมั่น, การเอาใจใส่ลูกค้า, การมีไอเดียสร้างสรรค์อยู่เสมอ, และการมีทีมงานที่มีฝีมือระดับโลก

เล่นเหมารางวัลกันมากมายมาตลอดขนาดนี้ ถ้า Script ปล่อยแอพตัวใหม่อีกละก็ รับรองได้เลยว่าฮิตติดชาร์ต ไอเดียจะต้องเด็ดไม่แพ้ใคร อย่างแน่นอน ไม่แน่ Startup สัญชาติไทยนี้ อาจจะโค่น Instagram หรือ Facebook ในอนาคตก็เป็นได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital