เอ็กซ์พีเรียน (Experian) เผยผลสำรวจแบรนด์ต้องสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคยุคดิจิตอลผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคยุคดิจิตอลปี 2558 (เอเชีย)เผยผู้บริโภครู้สึกว่าคอนเทนท์ทางการตลาดในปัจจุบันยังไม่ตรงจุดคนไทยครองแชมป์ช้อปผ่านโซเชียลมีเดีย

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๔:๒๐
จากผลสำรวจ "มุมมองของผู้บริโภคในยุคดิจิตอล (เอเชีย) 2558" ล่าสุดของ เอ็กซ์พีเรียน (Experian) มาร์เก็ตติ้งเซอร์วิส เอเชีย แปซิฟิค พบว่า ผู้บริโภคชาวเอเชียได้รับอีเมล์ Personalised กว่า 74% จากแบรนด์ต่างๆ และ3 ใน 4 หรือกว่า 70% ของผู้ที่ได้รับเมล์นั้น เห็นว่าเนื้อหาที่ได้รับไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกับสิ่งที่ตนเองสนใจเลย ดังนั้น นักการตลาดควรรู้ว่าการใช้กลยุทธ์ ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถสร้างเนื้อหาที่ทำให้ผู้บริโภคให้ความสนใจได้เสมอไป

เมื่อได้ทำการสำรวจโดยวิเคราะห์เชิงลึกในภาพรวมตลาดของผู้บริโภคยุคดิจิตอลในทวีปเอเชียเพื่อให้นักการตลาดกลับมาพิจารณาวิธีการเข้าถึงผู้บริโภคโดยให้การลงทุนได้รับประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค เพื่อให้เลือกช่องทางสื่อสาร,อุปกรณ์การสื่อสาร และเนื้อหาเพื่อตอบโจทย์ในการสื่อสาร โดยบทสรุปที่สำคัญ มีดังนี้

กว่า 88% ของผู้บริโภคชาวเอเชียใช้สมาร์ทโฟนตลอดเวลา โดย 83% ใช้แชทแอพพลิเคชั่นผ่านโซเชียลมีเดีย และ77% ใช้สำหรับเล่นอินเตอร์เน็ต

ช่องทางที่กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายสูงสุดของชาวเอเชีย คืออีเมล์ 64% ตามมาด้วยโซเชียลมีเดีย 53%

ผู้บริโภคส่วนใหญ่ต่างเคยได้รับ Personalised content ผ่านทางอีเมล์ 74%, โซเชียล มีเดีย 69%, และ SMS 69%แต่คิดว่าคอนเทนท์ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ตัวเองสนใจ ทางอีเมล์ 70%, โซเชียลมีเดีย 57%, และ SMS 56%

เนื้อหาที่ใช้ในช่องทางต่างๆควรปรับปรุงให้สอดคล้องกัน โดย 29-44% ของผู้บริโภค พบว่าเนื้อหาที่ได้รับจากช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อีเมล์, SMS, และ แอพพลิเคชั่น ขัดแย้งกัน

ผู้บริโภคชาวเอเชียยังคงพอใจอย่างมาก จากการได้รับการนำเสนอสินค้า โดยดูจากยอดใช้จ่ายกว่า 59%

สถิติที่น่าสนใจของคนไทย

ช่องทางที่กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายสูงสุด คืออีเมล์ 62% และ โซเชียลมีเดีย 65%

51% ของคนไทยคิดว่าคอนเทนท์ในแชทแอพฯ น่าเบื่อและซ้ำไปซ้ำมา

คนไทยยังพอใจกับการได้รับข่าวสารจากแบรนด์ผ่านโทรศัพท์มือถือ ช่องทางดิจิตอลและโซเชียลมีเดีย โดยคอนเทนท์3 อันดับแรกที่อยากได้รับ ได้แก่ โปรโมชั่น 75%, ข่าวอัพเดทเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่หรือกิจกรรมทางการตลาด 63%,ข่าวเกี่ยวกับบริษัท/ แบรนด์ 35%

70% ของคนไทยพบว่าการที่แบรนด์ส่งข้อมูลโปรโมชั่นแบบระบุตำแหน่ง (Location-based offers) หรือการส่งข้อมูลกระตุ้นการขาย ณ จุดจำหน่าย ผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดความสนใจ และกระตุ้นการใช้จ่าย

แพทริค ซิม ผู้จัดการทั่วไป เอ็กซ์พีเรียน (Experian) มาร์เก็ตติ้งเซอร์วิส ภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า "ปัจจุบัน การดำเนินธุรกิจเปลี่ยนไปมาก เพราะผู้บริโภคได้รับอิทธิพลอย่างมากจากโซเชียลมีเดีย และเทคโนโลยีของโทรศัพท์มือถือ ผู้บริโภคยุคใหม่เข้าถึงข้อมูลในแบบฉบับของตัวเอง โดยมุ่งหวังให้การสื่อสารของแบรนด์เข้ากับปัจจุบัน โดนใจ และเข้าถึงได้จากเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด ส่งผลให้นักการตลาดต้องวางกลยุทธ์การเข้าถึงผู้บริโภคในรูปแบบใหม่ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่ต้องการ และลดความซ้ำซ้อนของช่องทางต่างๆ"

จากผลสำรวจ "มุมมองของผู้บริโภคในยุคดิจิตอล (เอเชีย) 2558" พบว่าแบรนด์ต่างๆต้องปรับตัวจากการผลิตชิ้นงานเพียงแบบเดียวสื่อสารกับทุกคน เป็นการสร้างสรรค์เนื้อหาให้เข้ากับความสนใจของผู้บริโภค ตั้งเป้าหมายอย่างแม่นยำ หรือประเมินความเสี่ยงในการสื่อสารผิดจังหวะ ซึ่งจะมีผลต่อการเติบโตของธุรกิจโดยรวม" แพทริค กล่าวเพิ่มเติม

ผู้บริโภคใช้เวลาบนหน้าจอสมาร์ทโฟนมากขึ้น

กว่า 98% ของผู้เข้ารับการสำรวจจากทั่วภูมิภาคเอเชีย มีสมาร์ทโฟนเป็นของตนเองกว่า โดย 88% ยอมรับว่าก้มหน้าใช้เวลาบนหน้าจอสมาร์ทโฟนเกือบตลอดเวลา ซึ่งชี้ให้เห็นว่าสมาร์ทโฟนเป็นช่องทางการตลาดสำคัญที่ภาคธุรกิจไม่สามารถละเลยได้หากต้องการเข้าถึงผู้บริโภคในทวีปเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริโภคชาวจีนที่กว่า 94% ใช้สมาร์ทโฟนตลอดเวลา

ตลาดการซื้อขายผ่านช่องทางสมาร์ทโฟนก็มีสถิติที่สูงขึ้นเช่นกัน โดย 91 % ของผู้เข้าร่วมสำรวจ เคยมีประสบการณ์การซื้อสินค้าบนสมาร์ทโฟนอย่างน้อย 1 ครั้ง ซึ่งหมายความว่ากลยุทธ์การทำตลาดผ่านช่องทางสมาร์ทโฟนนั้นสามารถส่งผลต่อธุรกิจโดยตรง

อีเมล์ยังคงเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพที่สุดแม้จะยังมีความท้าทายอยู่บ้าง

ผู้บริโภคทั่วเอเชียใช้โทรศัพท์มือถือในการเช็คอีเมล์มากที่สุด กว่า 68% ในขณะเดียวกัน ช่องทางการกระตุ้นการขายที่ดีที่สุดก็ยังคงเป็นอีเมล์ โดย 64% ของผู้เข้าร่วมสำรวจเคยใช้จ่ายจากคอนเทนท์แนะนำสินค้าที่ได้รับทางอีเมล์ ตามด้วยโซเชียลมีเดีย 53% (ประเทศไทย 65%) ในภาพรวมตลาดเอเชีย คอนเทนท์ที่ได้รับผ่านทาง SMS หรือแอพแชทต่างๆ เช่น LINE, WeChat ก็มีผลในการใช้จ่ายเช่นกัน โดยมีผลประมาณ 39%

โอกาสยังมีอยู่มากมายสำหรับธุรกิจ

ผู้เข้าร่วมสำรวจเพียงแค่ 10 % ที่ไม่อยากรับข้อมูลข่าวสารโปรโมชั่นสินค้าใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้น จึงยังมีโอกาสอีกมากในการทำการตลาดเพื่อจะเข้าถึงผู้บริโภค การปรับการจัดวางคอนเทนท์ให้สามารถแสดงผลได้อย่างเหมาะสมบนอุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทรศัพท์มือถือ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การปรับแผนการเข้าถึงผู้บริโภคแบบที่เรียกว่า Personalisation เนื่องด้วยกว่าครึ่งของผู้เข้าร่วมสำรวจพึงพอใจต่อการได้รับคอนเทนท์ที่อ้างอิงจากประวัติการใช้จ่าย 59% ตัวเลือกในการให้บริการส่งสินค้า 57% และประวัติการเข้าชมทางอินเตอร์เน็ต 55%

คุณแพทริกเน้นย้ำว่า "ในชณะที่บริษัทส่วนใหญ่ต่างเห็นถึงประโยชน์ของการเข้าถึงผู้บริโภคผ่านหลากหลายช่องทาง แต่ความ ท้าทายอยู่ที่เราจะทำอย่างไรที่จะทำให้เนื้อหาน่าสนใจ และตอบโจทย์ในการเข้าถึงผู้บริโภค ผู้ประกอบการและนักการตลาดต้องกลับมาพิจารณากลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพผ่านช่องทางการสื่อสารหลัก รวมถึงการทำให้เนื้อหาสอดคล้องกัน และสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ"

รายละเอียดเพิ่มเติมของ "มุมมองของผู้บริโภคในยุคดิจิตอล (เอเชีย) 2558" สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://go.experian.com/digital-consumer-view-2015-asia

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้