ออโตเดสก์ ประกาศถึง “การจัดระเบียบครั้งใหม่” ด้านการจัดการเอกสารที่ใช้ในงานก่อสร้าง

พุธ ๐๙ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๒๓
Project Alexandria Technology Preview จะออกสู่ตลาดสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ภายในต้นปี 2559 ใน Autodesk BIM 360 Docs

ออโตเดสก์ อิงค์ (Autodesk, Inc. : NASDAQ-ADSK) ประกาศเปิดตัวซอฟท์แวร์ Autodesk BIM 360 Docs อย่างยิ่งใหญ่ในงานพบปะผู้ใช้ประจำปี "Autodesk University" ซึ่งเป็นบริการระบบคลาวด์แบบครอบคลุมที่ออกแบบมาเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้างโดยเฉพาะ โดยให้บริการพื้นที่ทำงานแบบเสมือนจริงในการสร้างสรรค์ เข้าถึง คงไว้ มาร์กอัพ และแบ่งปันเอกสารโครงการทั้งแบบสามมิติและสองมิติ รวมทั้งแปลนงานก่อสร้าง และแบบจำลองต่าง ๆ

ปริมาณการซ่อมงาน (Rework) ของงานก่อสร้างสูงถึงร้อยละ 25 นอกจากนี้ราวร้อยละ 10 ของวัสดุก็ถูกใช้ไปอย่างสูญเปล่า ข้อมูลเหล่านี้มาจากรายงานสำรวจเชิงลึกในอุตสาหกรรมก่อสร้างที่มีชื่อว่า "Making a Grade" ซึ่งจัดทำโดยออโตเดสก์ รายงานพบอีกว่าความเสียหายนี้เกิดขึ้นจากความผิดพลาดในขั้นตอนการบริหารจัดการเอกสารโครงการซึ่งมีนับร้อยนับพันชิ้น นับจากวันนี้เป็นต้นไป อุตสาหกรรมก่อสร้างจะไม่ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาอันยุ่งยากในการจัดการเอกสารจำนวนมากอีกต่อไป เพราะซอฟท์แวร์ที่ออกมาใหม่นี้จะเป็นคำตอบทำให้สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้สามารถขจัดความบกพร่องที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงขึ้นในไซต์งานก่อสร้างขึ้นได้

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับ Autodesk BIM 360 Docs ในชื่อเดิมว่า Project Alexandria ซอฟท์แวร์นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ประหยัดเวลา ลดความเสี่ยงและความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นกับโครงการก่อสร้างต่างๆ อีกทั้งช่วยให้แน่ใจว่าทั้งทีมงานของโครงการจะดำเนินการก่อสร้างถูกต้องตามแปลนงานก่อสร้างหรือเอกสารที่ถูกต้องแล้วเท่านั้น

"ออโตเดสก์ กำลังนำการจัดระเบียบครั้งใหม่มาสู่การบริหารจัดการด้านการก่อสร้าง" อามาร์ ฮานสปาล รองประธานอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของออโตเดสก์ กล่าว "โซลูชั่นระบบการจัดการแบบครอบคลุมเช่นนี้เป็นสิ่งที่อุตสาหกรรมนี้ต้องการมานานแล้ว ความล่าช้าที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาดในระบบจัดการเอกสารทำให้ธุรกิจก่อสร้างต้องเสียเงินและเวลามากโดยใช่เหตุ ออโต้เดสก์ได้เล็งเห็นถึงความท้าทายนี้ และด้วยความชำนาญของออโต้เดสก์ที่มีอยู่ทำให้สามารถหาวิธีที่ทรงประสิทธิภาพให้กับอุตสาหกรรมได้"

BIM 360 Docs ของออโตเดสก์นั้นได้เชื่อมโยงทีมก่อสร้างทั้งหมด โดยทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลและเอกสารการก่อสร้างร่วมกันได้อย่างทันท่วงทีในช่วงเวลาที่โครงการดำเนินการอยู่ โดย BIM 360 Docs มีความสามารถดังนี้

· เชื่อมโยงทั้งข้อมูลแบบสามมิติและสองมิติ ทำให้ผู้ใช้งานที่ทำงานสร้างแบบจำลองสองมิติสามารถนำเอาแบบจำลองดังกล่าวไปดูในแบบสามมิติได้ในหน้าเดียวกัน และสามารถสร้างแบบจำลองสามมิติเพื่อแสดงในแบบสองมิติได้ด้วยเช่นกัน

· การควบคุมการเข้าถึง และขั้นตอนการอนุมัติ เพื่อจัดการกับเอกสารข้อมูลต่าง ๆ ที่อัพเดท สำหรับป้องกันไม่ให้ทีมงานทำงานโดยมีข้อมูลที่เก่า

· ผู้ใช้สามารถดูเอกสารออกแบบที่เป็น PDF ขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งสามารถทำงานได้กับอุปกรณ์ iOS ของ Apple

· สามารถจัดการและอัพเดททั้งเอกสารและข้อมูลก่อสร้างทั้งหลายได้โดยอัตโนมัติ รวมทั้งปรับคำสั่งการจดจำตัวอักษร (optical character recognition หรือ OCR) ได้ตามต้องการในบล็อกของชื่อได้อย่างแม่นยำ

บรรดาผู้นำที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้ ตั้งแต่ผู้ออกแบบไปจนถึงผู้รับเหมา วิศวกรไปจนถึงเจ้าของตลอดจนผู้ดำเนินการโครงการ ได้ทดลองใช้และให้ข้อมูลมายังทีม Autodesk BIM 360 ตลอดเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้

"ระบบการจัดการเอกสารและข้อมูลเป็นสิ่งที่เป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างมาเนิ่นนาน แต่ว่าคนจำนวนมากก็ยังใช้โซลูชั่นบนเว็บไซต์ที่รวบรวมหลายองค์ประกอบเข้าด้วยกันเพื่อจัดการปัญหาทุกอย่าง แม้จะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้" เจสัน รีซ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ Balfour Beatty Construction กล่าว "เราได้ร่วมมือกับออโต้เดสก์ตลอดทั้งกระบวนการพัฒนา และจากที่เราได้สัมผัสนั้น BIM 360 Docs มาถูกทางแล้วในการให้คำตอบที่ครบวงจรสำหรับปัญหาที่ชวนปวดหัวมาเนิ่นนานนี้"

การวางตลาด

ตอนนี้ ออโตเดสก์เปิดให้จองผลิตภัณฑ์ Autodesk BIM 360 Docs ในจำนวนจำกัด และมีพรีวิวเวอร์ชั่นที่สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.bim360.com/docs บริษัทคาดว่าจะวางตลาดได้ในต้นปี 2559 นอกเหนือจากฟรีเวอร์ชั่นของ BIM 360 Docs ในจำนวนจำกัดแล้ว ทางออโตเดสก์ก็ยังมีทางเลือกเพื่อให้ผู้ใช้สามารถลงชื่อ เพื่อรับส่วนเสริมที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นหรือการปรับปรุงต่างๆ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการใช้งานของบริษัทก่อสร้างได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น Autodesk BIM 360 Docs นี้จะมีให้บริการด้วยภาษาอังกฤษเท่านั้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4