หุ่นยนต์สนับสนุนอุตสาหกรรมภาคการผลิตเฟอร์นิเจอร์ ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ก้าวไกลระดับโลกได้ด้วยหุ่นยนต์อุตสาหกรรม เสริมคุณภาพและความยืดหยุ่นคล่องตัวในการรับงาน

พุธ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๒:๔๘
หุ่นยนต์สนับสนุนอุตสาหกรรมภาคการผลิตเฟอร์นิเจอร์ z^hผลิตเฟอร์นิเจอร์ก้าวไกลระดับโลกได้ด้วยหุ่นยนต์อุตสาหกรรม เสริมคุณภาพและความยืดหยุ่นคล่องตัวในการรับงาน โดย เชอร์มีน ก็อตเฟรดเซ็น ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูนิเวอร์แซล โรบอทส์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เฟอร์นิเจอร์ไม้และโลหะ ชิ้นส่วนประกอบเฟอร์นิเจอร์ รวมทั้งเตียงนอนล้วนเป็นส่วนหนึ่งของสินค้าหลากหลายที่ผู้ผลิตเพื่อส่งออกชาวไทยได้ส่วนแบ่งตลาดที่สวยงามในตลาดต่างประเทศ เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากไทยในช่วงปีที่ผ่านมาเป็นที่รู้จักยอมรับในฝีมือด้าน "นวัตกรรม" หรือ "ความคิดสร้างสรรค์" จนมาวันนี้ นักออกแบบหน้าใหม่และช่างฝีมือที่รุ่มรวยทักษะก็ยังเป็นกลจักรสำคัญที่ทำให้สินค้าส่งออกจากไทยนั้นโดดเด่นได้รับความสนใจเหรือสินค้าจากคู่แข่งอื่นๆ ในตลาด

ภาพรวมการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ของไทยมีอนาคตที่แจ่มใส คาดการณ์อัตราการเติบโตเชิงบวก ด้วยเป็นภาคส่วนที่แข็งแกร่งของสินค้าส่งออกของไทยมาโดยตลอด นำโดยธุรกิจที่มีการวางแผนการขยายงานเชิงกลยุทธ์ และรองรับด้วยโรงงานผลิตที่พรั่งพร้อมด้วยเครื่องจักรอุปกรณ์ครบครัน อย่างไรก็ตาม ตลาดเฟอรนิเจอร์เองก็นับว่ามีความท้าทายเพิ่มขึ้นท่ามกลางอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราที่ผันผวนและกฎระเบียบข้อบังคับที่บีบรัดยิ่งขึ้นทุกวัน

ตัวอย่างหนึ่งได้แก่ คลื่นการนำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากยุโรปเพิ่มขึ้นทันทีการที่ค่าเงินสกุลดอลล่าร์อ่อนตัวลง เบียดแย่งการแข่งขันส่วนแบ่งตลาดภายในประเทศอย่างเข้มข้น ค่าใช้จ่ายในการผลิตสำหรับผู้ผลิตภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น เป็นผลจากการบังคับใช้ระบบคุ้มครองไม้ของสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา ผู้ผลิตถูกบีบให้รับรองแหล่งวัตถุดิบที่ได้มาอย่างถูกกฎหมายของสินค้าส่งออก ยังผลให้มีการควบคุมที่แน่นหนาขึ้นด้านไม้ ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ผู้ผลิตภายในประเทศเหล่านี้ถูกบีบให้ปรับแผลงานกลยุทธ์การตลาดเพื่อรับมือการเติบโตในระยะยาว

หุ่นยนต์ที่เป็นได้มากกว่าหุ่นยนต์

ความก้าวหน้าขั้นหลุดพ้นของเทคโนโลยีที่เป็นที่ฮือฮากันทุกวันนี้มักจะเกี่ยวกับหุ่นยนต์และการทำออโตเมชั่นเชิงอุตสาหกรรม ด้วยการค้นพบวัสดุน้ำหนักเบา พัฒนาการของซอฟต์แวร์ที่ตั้งโปรแกรมได้ง่ายรวมทั้งฮาร์ดแวร์อื่นๆ หุ่นยนต์อุตสาหกรรมได้วิวัฒนาการมาไกลมาก จนถึงจุดที่ทุกวันนี้เราเรียกว่า – การทำงานร่วมกันของมนุษย์และหุ่นยนต์ (collaborative) ซึ่งหุ่นยนต์ที่มีศักยภาพเช่นนี้ หรือ เรียกสั้นๆ ว่า co-bots นั้นเอื้อประโยชน์ให้ผู้โอเปอเรเตอร์สามารถทำงานเคียงข้างหุ่นยนต์ได้อย่างปลอดภัยในสถานที่แคบๆ ซึ่งต้องมีการประเมินความเสี่ยงในการทำงาน เมื่อผนวกกับความสามารถที่จะช่วยผู้ผลิตปรับปรุงประสิทธิภาพปฏิบัติการของโรงงานด้วยกรทำชิ้นงาน เช่น บรรจุหีบห่อและจัดเรียงเพื่อความสะดวกในการขนย้าย เป็นต้น และ co-bots ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

ปลดล็อคเพื่อก้าวสู่ความเป็นไปได้ทั้งมวลเชิงการผลิต

ศักยภาพการผลิต (Scale of production) คือจุดได้เปรียบของคู่แข่งที่ผลิตเพื่อค้าส่งปริมาณมากในต่างแดน เนื่องจากมี economies of scale จึงสามารถตั้งราคาสินค้าให้ซื้อหาได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม ขณะที่ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลาง น่าจะเป็นประโยน์มากกว่าที่จะพุ่งเป้าการปรับปรุงไปที่การสร้างมาตรฐานคุรภาพ และความยืดหยุ่นในการผลิตด้วยการอาศัย co-bots เป็นตัวช่วย

นอกจากการออกแบบ คุณภาพของเฟอร์นิเจอร์ก็เป็นประเด็นสำคัญ รวมทั้งการประกอบและการตกแต่งขั้นสุดท้าย ทุกวันนี้ แม้แต่มือสมัครเล่นก็สามารถบอกความแตกต่างระหว่าง งั้นๆ กับ ยอดเยี่ยม ได้เมื่อเห็นจุดบกพร่องที่พบจากการใช้งาน หรือผิวแตก รอยเม็ดข้าวเล็กๆ บนพื้นผิวไม้ เป็นต้น เพื่อรักษาชื่อเสียงที่ดี ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ของไทยจำเป็นต้องมีวิธีการที่สร้างความมั่นใจได้ว่าสินค้าจะมีมาตรฐานสูง คงคุณภาพสม่ำเสมอ และการผลิตที่มีคุณภาพเยี่ยม ทั้งนี้ Co-bots สามารถที่จะช่วยได้ในจุดนี้ด้วยการเคลื่อนไหวที่ตั้งโปรแกรมด้วยความแม่นยำ เคลื่อนไหวเที่ยงตรงทุกกระเบียด จึงลดความผิดพลาดในกระบวนการผลิต ลดเวลาที่สูญเสียไป และลดวัสดุทิ้งเปล่า

เนื่องจากบริษัทส่วนมากจะออกแบบสินค้าของตนให้ดึงดูดใจผู้ซื้อตลาดต่างประเทศ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผลิตให้ได้ตามรายละเอียดการสั่งซื้อ การที่หุ่นยนต์สามารถรับการตั้งค่าโปรแกรมใหม่ได้โดยง่าย และยังเคลื่อนย้ายสะดวกจะช่วยให้โรงงานผลิตรองรับสายการผลิตหลากหลายรูปแบบได้ดี สามารถนำมาติดตั้งยังที่ๆ ต้องการเพื่อลดการกระจุกตัวของงานผลิตในจุดใดก็ตามที่เกิดขึ้น ช่วยผู้ผลิตให้ส่งงานได้ตรงเวลาโดยไม่ไปสะดุดตารางเวลาการตลาดที่วางไว้เลย

ศักยภาพในการแข่งขันในตลาดระดับโลก

การแข่งขันเชิงพานิชย์ในตลาดโลกนั้นมีความบอบบาง และย่อมจำเป็นต้องมีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อนเพื่อสร้างความได้เปรียบเหนือผู้เล่นอื่นๆ การนำ co-bots มาใช้งาน ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไทยก็น่าที่จะสร้างความโดดเด่นชัดเจนในตลาดที่หลากสีสัน ผ่านฝีมือการผลิตและการจัดส่งสินค้าที่ทรงคุณค่าเชิงนวัตกรรม คุณภาพสูง ได้ตรงตามกำหนดเวลา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4