โธธ โซเชียล และ นีลเส็น ประเทศไทย ประกาศจับมือครั้งประวัติศาสตร์ เสนอบริการใหม่ “Nielsen Zocial Listening”

พุธ ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๕๙
โธธ โซเชียล และ นีลเส็น ประเทศไทย ประกาศจับมือครั้งประวัติศาสตร์ เสนอบริการใหม่ "Nielsen Zocial Listening" เปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกในโลกโซเชียล เป็นเครื่องมือเพื่อพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจ

โธธ โซเชียล ผู้ให้บริการระบบบริการข้อมูลเชิงลึกและวิเคราะห์ผลครบวงจรที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย และ นีลเส็น ประเทศไทย ผู้ให้ข้อมูล ด้านการวิจัยข้อมูลเชิงลึกและการประเมินผลชั้นนำของโลก ประกาศการจับมือเป็นพันธมิตรครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดของผู้ประกอบธุรกิจได้อย่างตรงเป้าหมาย ในโครงการ "Nielsen Zocial Listening"

โครงการ Nielsen Zocial Listening เป็นการทำวิจัยแบบเจาะเนื้อหาในแต่ละอุตสาหกรรม ลงไปถึงผลิตภัณฑ์ภายใต้อุตสาหกรรมนั้น ๆ หรือ product category segment จัดทำขึ้นเป็นรายงานแยกผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ซึ่ง นีลเส็น ประเทศไทย จะนำข้อมูลจาก โธธ โซเชียล มาผ่านกระบวนการวิเคราะห์ ตีความ โดยจัดทำในรูปแบบของรายงานการวิจัย พร้อมที่จะนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ นักการตลาด หรือนักการตลาดด้านดิจิตอล สามารถนำมาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือทางการตลาดพัฒนากลยุทธ์ เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันและต่อยอดทางธุรกิจได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยภายในงานจะมีการแนะนำ Nielsen Zocial Listening Insurance Report ผลงานวิจัยร่วมกันชิ้นแรกของโครงการ ที่ได้รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์การสื่อสารที่เกิดขึ้นจริงในโลกออนไลน์ในด้านประกันภัยและประกันชีวิต

คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหาร บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด เผยว่าความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นการรวมตัวที่น่าจับตามองระหว่างผู้นำด้านการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคระดับโลกอย่าง นีลเส็น และ โธธ โซเชียล เจ้าพ่อด้านข้อมูล โซเชียลมีเดีย ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่จะมาสร้างข้อมูล Insight เชื่อมต่อระหว่างโลกออนไลน์ และออฟไลน์ โดยนำเสนอข้อมูลจากเสียงจริงของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจอย่างมีทิศทางและก้าวทันพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว

คุณกล้า ตั้งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการบริษัท โธธ โซเชียล จำกัด กล่าวว่า ด้วยเป้าหมายของทั้งสององค์กร มีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกัน คือ การนำศักยภาพของข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย มาขับเคลื่อนธุรกิจในยุคปัจจุบัน ผู้ประกอบธุรกิจจะได้เห็นมุมมองใหม่ๆ จากผู้บริโภคทั่วทุกพื้นที่ ต่างจากการวิจัยตลาดแบบเดิม ซึ่ง โธธ โซเชียล มีความพร้อมทั้งด้านเครื่องมือ เทคโนโลยี และทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ที่จะนำข้อมูลจากการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ บนโลกโซเชียล อาทิ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม เว็บไซด์ หรือ บล็อกต่าง ๆ มาหาคำตอบว่าผู้บริโภคพูดอะไร ถึงใคร แบรนด์ใด ผ่านทางช่องทางใดบ้าง มารวบรวมและจัดหมวดหมู่ตามกลุ่มข้อมูลอย่างเป็นระบบ ซึ่งฐานด้านข้อมูลเชิงลึกดังกล่าวจะเป็นขุมทรัพย์ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้ธุรกิจได้ในทุกอุตสาหกรรม

ด้านคุณสมวลี ลิมป์รัชตามร กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีลเส็น ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า นีลเส็นมีเป้าหมายในการส่งมอบผลการวัดและการวิเคราะห์เพื่อมอบความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ได้คุณภาพและครอบคลุมที่สุดให้กับธุรกิจ ซึ่งข้อมูลที่มีคุณภาพและความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์จะก่อให้เกิดสารสนเทศที่สามารถนำไปใช้งานได้ เหมือนลูกกุญแจกับแม่กุญแจที่ต้องอยู่คู่กัน ดังนั้นด้วยความเชี่ยวชาญของทั้งสองบริษัท จะสามารถสร้างเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพให้ธุรกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะในงานนี้จะมีการแนะนำผลงานวิจัย Nielsen Zocial Listening Insurance Report ซึ่งเป็นผลงานวิจัยร่วมกันชิ้นแรก ที่เกี่ยวกับการสื่อสารในโลกออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยและประกันชีวิต จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับผู้ที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจดังกล่าว ที่ต้องศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ ยุวดี เอี่ยมสนธิทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท นีลเส็น ประเทศไทย เสริมว่ารายงานนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของโซเชียลมีเดียและอุตสาหกรรมการเงินการธนาคาร (financial services) โดย 3 ประเด็นหลักที่รายงานนี้สามารถตอบโจทย์ให้ได้ ประเด็นแรกคือ ข้อมูลของ Share of Platform หรือข้อมูลที่บ่งชี้ว่าผู้บริโภคมีการพูดถึงเกี่ยวกับธุรกิจประกันในช่องทางใดมากที่สุด โดย Facebook นั้นขึ้นนำเป็นอันดับหนึ่งที่ 48% ซึ่งไม่น่าแปลกใจเนื่องจากเฟซบุ๊ค เป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยนิยมใช้งานกันมาก แต่ที่น่าสนใจคือ ทวิตเตอร์ มาเป็นอันดับที่สองที่ 27% ซึ่งคนคิดว่าอาจจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก แต่ในอุตสาหกรรมของประกันภัยและประกันชีวิตแล้วช่องทางนี้มีความสำคัญพอสมควรและน่าจับตามองเลยทีเดียว

ประเด็นที่สองคือข้อมูล Share of Brand บนแพลตฟอร์ม ซึ่งรายงานจะบอกว่าแบรนด์ต่างๆ ถูกพูดถึงมากน้อยแค่ไหนบนแพลตฟอร์มนั้นๆ รวมถึงแต่ละแบรนด์มี engagement มากน้อยแค่ไหน ทำให้รู้ได้ว่าตำแหน่งและจุดยืนบนโซเชียลมีเดียของเราอยู่ที่จุดไหน ตามที่ตั้งใจไว้หรือไม่ และที่สำคัญคือสามารถรู้ว่าคู่แข่งของเราอยู่จุดไหนเช่นเดียวกัน ซึ่งการรู้เขารู้เราถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญหากคุณจะวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ถัดมาซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่แบรนด์ต่างๆ ต้องทราบ นั่นคือข้อมูลว่าคนพูดถึงเรื่องอะไรเกี่ยวกับแบรนด์เราและแบรนด์คู่แข่งในแพลตฟอร์มแต่ละแพลตฟอร์ม และดูว่าสิ่งที่ผู้บริโภคแสดงออกและพูดถึงนั้นสอดคล้องกับกลยุทธ์บนโซเชียลมีเดียที่วางไว้หรือไม่ ซึ่งข้อมูลเชิงลึกนี้คือประเด็นหลักส่วนที่สามหรือ Share of Topics ที่รายงาน Nielsen Zocial Listening สามารถมอบให้ได้

สำหรับโครงการหรือผลงานวิจัยชิ้นต่อไป ภายใต้โครงการ Nielsen Zocial Listening Report จะยังคงเป็นการร่วมมือในการทำโครงการที่จะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมหรือผู้ประกอบการในภาคธุรกิจอื่นๆ สนใจติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ [email protected], [email protected] หรือ โทร 02-274-1299, 02-674-6000

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital