SIPA Tech Meetup #3 : DevOps Values and Methods

พฤหัส ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๔๙
การจัดสัมมนา SIPA Technology Meetup ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2559 ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด อาคารเอ็กเชนจ์ ทาวเวอร์ ภายใต้กิจกรรมการศึกษาและจัดสัมมนาเชิงวิชาการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรม ของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ในหัวข้อ DevOps Values and Methods คุณสุวิมล เทวะศิลชัยกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวเปิดงานสัมมนา SIPA Technology Meetup 2016 ว่าเวทีนี้เป็นเวทีเล็กๆ ในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และน่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้สนใจในเทคโนโลยี หัวข้อสัมมนา "DevOps" ในวันนี้ ทุกท่านที่ทำงานด้านซอฟต์แวร์สามารถนำเอาไปปรับใช้กับองค์กรได้ หากมี Trend ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องการให้ทาง SIPA ส่งเสริม ทุกท่านสามารถแสดงความคิดเห็นและบอกกล่าวมายัง SIPA ได้

Mr. Mark Hollow, Engineering Director จาก Kaidee.com บรรยายในหัวข้อ Accelerate Business Innovation with Integrated and Scalable DevOps ได้บรรยายว่า DevOps เป็นกระบวนการพัฒนา software ที่ช่วยส่งเสริมให้มีการทำงาน และการประสานงานร่วมกันระหว่าง Development Team QA Team และ Operation Teamเพื่อให้ได้หรือส่งมอบ Software ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริงไปยังผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดยอาจนำเอากระบวนการทำงานที่เป็นมาตรฐานทั้ง ITIL และ Cobit เข้ามาร่วมกับ DevOps ด้วยKaidee นำ DevOps เข้าไปใช้ในองค์กร Code Commit ผ่านการ Test ระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Unit Test, Integration Test หรือ Functional Test ทำเป็น package พร้อมสำหรับการ deploy ลงในแต่ละ Environment ซึ่งจะมี Script หรือ Tools ช่วยในการ Deploy หลังจากการ deploy ขึ้น Production Environment เรียบร้อยแล้ว จะมีกระบวนการ Acceptance Test อีกครั้งบน Production ทาง kaidee ใช้ DevOps Tools ต่างๆ สนับสนุนในกระบวนการพัฒนา Software เพื่อให้ส่งมอบสิ่งที่พัฒนาไปยังผู้ใช้งานทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

คุณสมเกียรติ ปุ๋ยสูงเนิน จากบริษัท สยามชำนาญกิจ จำกัด บรรยายในหัวข้อ DevOps 101: Culture and Practices ได้กล่าวว่าปัญหาที่พบในกระบวนการพัฒนา Software แบบ Water Fall คือ Development Team, QA Team และ Operation Team ต่างคนต่างทำงาน มีขั้นตอนการทำงานและเอกสารต่าง ๆ มากมาย การพัฒนาและทดสอบไม่ได้อยู่บน environment ที่คล้ายหรือเหมือน production กระบวนการ deploy ไม่มี Rollback Plan เป็นแบบ manual ส่งผลให้การ deploy ไม่สามารถทำการ deploy ได้บ่อยเท่าที่ต้องการ จากปัญหาเหล่านี้จึงทำให้เกิดการ Feedback ในแต่ละขั้นตอนช้ามาก จึงทำให้เกิดแนวคิดเพื่อการลดปัญหา

พื้นฐานและแนวคิดที่อยู่ด้านหลังของ DevOps (DevOps Principle) คือ CAMS : C คือ Culture เกิดจากคนและสะท้อนจากคนทำงาน ซึ่งประกอบด้วย People Process Product และ Tools, A คือ Automate ทุกอย่างให้เป็นการทำงานแบบอัตโนมัติ, M คือ Measurement ทุกอย่างต้องวัดผลได้, S คือ Sharing แต่ละทีมหรือผู้เกี่ยวข้องจะต้องมีการแบ่งปันความรู้ของแต่ละส่วนงาน หรือแต่ละทีมให้แก่กัน แนวปฏิบัติของ DevOps ( DevOps Practices ) เน้น Cross Functional Team ซึ่งประกอบด้วยคนที่มีความรู้หลากหลายและพร้อมที่จะทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อพัฒนา Product และ Deploy Product ออกไปให้ใช้งาน DevOps เป็น Culture ของคน และต้องการคนที่มีทักษะ และวินัย DevOps ไม่ใช่ Tools แต่ต้องใช้ Tools ช่วยในสิ่งที่ต้องการอยากได้ให้เกิดขึ้นมาได้ และเลือกเครื่องมือให้เหมาะสมกับงาน

คุณธีรภัทร ขุนเพชรจาก System Analyst จากบริษัท True Corporation บรรยายในหัวข้อ Continuous Delivery with Jenkins workflow and Docker ได้มาแบ่งปันประสบการณ์ ในการใช้ Docker เป็นเครื่องมือในการทำงานและช่วยในกระบวนการพัฒนา Software ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น หัวใจหลักของ DevOps กระบวนการทุกอย่างในการพัฒนา Software เป็น Automate และJenkins กับ Docker ที่ใช้งานกัน มี 2 รูปแบบ คือ 1. ใช้ Jenkins อยู่ใน Docker คือ เมื่อ Image Jenkins Start Docker ขึ้นมา จะมี Jenkins Runอยู่ 2. ใช้ Jenkins ทำการ Build Software ให้ออกมาในรูปแบบ Docker Container

คุณอนุชิต ชโลธร นักเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวสรุปว่าทุกท่านน่าจะมีความเข้าใจในเรื่อง DevOps มากขึ้น โดยเน้นเรื่องการทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งสำคัญ และร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน การเลือกใช้ Tools ต่าง ๆ ในกระบวนการ Build / Deploy ให้เลือกเหมาะสมกับการใช้งานภายในองค์กรของเรา

ท่านที่สนใจงาน SIPA Technology Meetup สามารถติดตามได้ที่ www.sipatechmeetup.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้