โธธ โซเชียลและ Nielsen Zocial Listening Insurance Report เผยชัดผู้บริโภคพูดอะไรเกี่ยวกับ 'ธุรกิจประกัน’ บนโลกออนไลน์?

อังคาร ๐๖ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๖:๕๐
Nielsen Zocial Listening Report คือการร่วมมือระดับประเทศที่ผู้นำด้านข้อมูลบนโลกออนไลน์อย่าง THOTHZOCIAL และผู้นำด้านการวิเคราะห์ข้อมูลอย่าง Nielsen ประกาศความร่วมมือจัดทำบทวิจัยเสียงของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ในเชิงที่ธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้ได้ โดยในครั้งแรกนี้เราเริ่มต้นจากกลุ่ม ธุรกิจประกัน ซึ่งวันนี้เราจะมาเผยข้อมูลบางส่วนของบทวิจัยชุดนี้กันว่ามีความน่าสนใจอย่างไรครับ

เริ่มที่ข้อมูลด้านประชากรจะเห็นได้ว่ามีผู้คนบน Facebook ที่สนใจในเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ธนาคารและประกันภัยกว่า 14 ล้านบัญชีซึ่งถึงว่าเป็นกลุ่มตลาดที่มีขนาดใหญ่มากๆ และจากการคำนวณของเรา คอนเทนต์ของแบรนด์ในกลุ่มนี้ได้รับค่าปฏิสัมพันธ์รวมกันมากถึง 9.3 ล้านครั้ง ซึ่งตรงนี้แสดงให้เห็นว่าข้อมูลในธุรกิจประกันไม่ได้เป็นแค่เชิงปริมาณ แต่มีความน่าสนใจพอที่ทำให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ ต่างๆ ของแบรนด์

ต่อมาในเรื่องช่องทางจะพบว่า ช่องทางที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่พูดถึงเรื่องประกันจะอยู่บน Facebook เป็นหลัก รองลงมาคือ Twitter และเว็บบอร์ดต่างๆ ในจุดนี้แสดงให้เห็นถึงช่องทางที่ควรให้ความสำคัญในการสร้างแบรนด์และการเข้าหาผู้บริโภค หรือการวางงบการตลาดของบริษัท เพื่อไม่ให้ทุ่มไปกับช่องทางที่อาจไม่ได้ผลตอบรับเท่าที่คาดหวัง

โดยหากดูให้ลึกเข้าไปถึงระดับหัวเรื่องประกันที่ผู้บริโภคมักคุยกันบนโลกออนไลน์ พบว่าเรื่องของการตลาดนำมาเป็นอันดับหนึ่ง และตามด้วย ความต้องการซื้อ, การติดต่อผู้ให้บริการ, การเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์และข้อมูลจากตัวแทน ตามลำดับ ในบทวิจัยฉบับนี้จะอธิบายลึกในแต่ละหัวข้อที่เกริ่นมาข้างต้นเพื่อที่แบรนด์จะได้นำไปวิเคราะห์แผนการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

จากที่กล่าวไปข้างต้นนั้นจะเป็นการดูภาพรวมกว้างๆ ของทุกช่องทาง แต่หากอยากรู้เจาะลึกลงไปแต่ละช่องทาง ในบทวิจัยนี้ก็มีให้เช่นกัน ซึ่งข้อมูลส่วนนี้ก็จะทำให้ทราบได้คร่าวๆว่าการทำการตลาดในแต่ละช่องทางที่ได้ลงทุนไปนั้น ได้ผลตอบรับและมีประสิทธิภาพมากน้อยขนาดไหน

ข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของบทวิจัยเท่านั้น ทั้งนี้ในบทวิจัยฉบับเต็มจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Digital Insurance Journey ที่จะแสดงให้เห็นถึงทุกขั้นตอนในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้และปัจจัยที่เกี่ยวข้องบนโลกออนไลน์ รวมถึงเจาะลึกสัดส่วน Share of voice, Share of platform, Share of brand นอกจากนี้ยังมีข้อมูลวิเคราะห์ลึกถึง Engagement และ Sentiment ต่างๆ ที่มีต่อแบรนด์ซึ่งเป็นขุมข้อมูลล้ำค่าที่ไม่มีใครสามารถให้คุณได้อย่างแน่นอน

ประโยชน์ทางธุรกิจที่รายงาน Nielsen Zocial Listening มอบให้

? Social media strategy: การใช้ข้อมูลเพื่อวางแผนหรือปรับแผนกลยุทธ์ทางการตลาดบน Social Media จากข้อมูลว่า เนื้อหาต่างๆ เกี่ยวกับกลุ่มธุรกิจประกันชีวิตและประกันภัย (จำแนกแบรนด์) ถูกพูดถึงที่ Platform ไหนบนโลกออนไลน์ โดยใคร เรื่องอะไร และถูกพูดถึงอย่างไร

? Competitor intelligence: มองเห็นภาพรวมว่าแบรนด์ของเราและแบรนด์คู่แข่งถูกพูดถึงอย่างไร และที่ไหนบนโลกออนไลน์ และสามารถวิเคราะห์จุดยืนของคู่แข่งบนโลกออนไลน์

? Brand reputation: ผู้ให้บริการสามารถใช้รายงานในการวิเคราะห์การตอบสนองและความรู้สึกของลูกค้าจากสื่อสังคมออนไลน์ที่ซึ่งลูกค้าใช้เป็นที่สนทนา และทำการป้องกันหรือแก้ไขหากพบการตอบสนองเชิงลบจากลูกค้า

? Product development: โอกาสในการสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจรูปแบบใหม่ หรือพัฒนาการให้บริการ, ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วจากความคิดเห็นและความต้องการของผู้บริโภค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้