เซนไฮเซอร์ ได้เพิ่มไมโครโฟน MKE 440 รุ่นใหม่ล่าสุด ให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับงานวารสารศาสตร์ที่ใช้เครื่องมือสื่อสาร ซึ่งเป็นไมโครโฟนรับเสียงรุ่นใหม่ที่ใช้กับกล้อง DSLRs

อังคาร ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๖:๑๔
ไมโครโฟนแบบสเตอริโอ รุ่น MKE 440 สำหรับกล้อง DSLRs พร้อมมาให้แฟนชาวไทยได้จับจองแล้ววันนี้ ในโอกาสพิเศษฉลองครบรอบ 25 ปี ของร้านโฟโต้ไฟล์และการร่วมเป็นผู้จำหน่ายล่าสุดอย่างเป็นทางการของไมโครโฟนแบรนด์เซนไฮเซอร์สำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มบันทึกเสียง สำหรับงานวารสารศาสตร์ที่ใช้เครื่องมือสื่อสาร ไมโครโฟนรุ่นล่าสุดนี้เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อนักสื่อสารมวลชนและการผลิตเนื้อหาด้วยเครื่องมือสื่อสาร ตั้งแต่ไมโครโฟนแบบหนีบขนาดเล็ก จนถึงไมโครโฟนมือถือที่แข็งแรงทนทาน โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์งานวารสารศาสตร์ที่ใช้เครื่องมือสื่อสารจากเซนไฮเซอร์ยังคงมอบคุณภาพเสียงที่มีมาตรฐานสูง ที่กลุ่มลูกค้าโปรดิวเซอร์ซึ่งต้องทำงานร่วมกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเฝ้ารอคอย

ผู้ผลิตภาพยนตร์ด้วยกล้อง DSLR มักมีประสบการณ์ที่ไม่น่าประทับใจเกี่ยวกับเสียงที่บันทึกผ่าไมโครโฟนสเตอริโอที่ติดตัวกล้อง แต่ไมโครโฟน MKE 440รุ่นใหม่นี้จะทำให้ผู้ผลิตภาพยนตร์บันทึกเสียงบทสนทนาได้อย่างชัดเจน พร้อมๆ กับการบันทึกเสียงรอบข้างที่พอเพียง เพื่อคงรักษาบรรยากาศที่สมจริงในฉากนั้นๆ ด้วยไมโครโฟนแบบ มินิช๊อตกัน 2 ตัวและเทคนิคใหม่ในการบันทึกเสียงแบบสเตอริโอ ทำให้สามารถบันทึกเสียงที่อยู่ในช่วงมุมมองของกล้อง ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีกว่าเทคนิคการจัดวางไมโครโฟนรูปแบบอื่นไปได้อย่างง่ายดาย

MKE 440 ถูกสร้างขึ้นเพื่อยกระดับการถ่ายทำด้วยกล้อง DSLRs นับว่าเป็นไมโครโฟนสเตอริโอที่ตอบโจทย์ของผู้ใช้งานกล้อง DSLRs ที่ต้องบันทึกเสียงสเตอริโอในระหว่างการถ่ายทำ ด้วยรูปแบบการรับเสียงจากทั้งด้านหน้าและด้านหลังของไมโครโฟน ทำให้ MKE 440 สามารถจับเสียงจากทิศทางของการบันทึกภาพได้อย่างชัดเจน ไมโครโฟนสเตอริโอ รุ่น MKE 440 จะวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน2559 เป็นต้นไป ที่ร้านโฟโต้ไฟล์ ในราคาประมาณ 13,500 บาท

กลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทออดิโอ

ในยุคดิจิตอลปัจจุบันนั้น งานวารสารศาสตร์ที่ใช้เครื่องมือสื่อสารมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น คุณภาพเสียงที่ดีนั้นสามารถส่งผลต่อคุณภาพที่สูงขึ้นให้กับงานการผลิตต่างๆ

ไมโครโฟนที่ติดตั้งมาในอุปกรณ์สมาร์ทโฟนนั้น มีข้อจำกัดในด้านคุณภาพเสียง ไม่สามารถให้เสียงที่สมบูรณ์แบบได้ อย่างไรก็ตามการบันทึกเสียงที่ดีจากการใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตนั้น สามารถทำได้โดยการใช้ไมโครโฟนดิจิทัล ที่เซนไฮเซอร์ได้พัฒนาขึ้นจากความร่วมมือของอะโพจี อิเล็คทรอนิคส์ (Apogee Electronics) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิดอุปกรณ์แปลงสัญญาณเสียงจากอนาล็อกเป็นดิจิตอล

อุปกรณ์ที่ตอบโจทย์สำหรับงานวารสารศาสตร์ที่ใช้เครื่องมือสื่อสาร การผลิตวิดีทัศน์ที่พกพาสะดวกสบายมากที่สุด คือ คลิปไมค์ ดิจิทัล หรือไมโครโฟนแบบคลิป-ออน ทำงานง่ายๆ ด้วยการติดไมโครโฟนแบบหนีบกับพอร์ตแบบ Lightning ของ ไอโฟน ไอแพต หรือไอพอต ทัช และเริ่มบันทึกเสียง – ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีของไมโครโฟนคุณภาพสูง (รูปแบบการรับเสียงแบบรอบทิศทาง หรือ omni-directional) และการแปลงสัญญาณเสียงอนาล็อกเป็นดิจิตอล (A/D converter) ระดับมืออาชีพ ที่จับสัญญาณเสียงได้อย่างยอดเยี่ยม แม้ว่าผู้พูดจะเคลื่อนไหวไปมา ด้วยการจับคู่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับไมโครโฟนนี้กับแอพพลิเคชั่นของ อะโพจี ที่เรียกว่า เมทาเรคคอร์เดอร์ (MetaRecorder) โดยเวอร์ชั่นเต็มของแอพพลิเคชั่นนี้จะปลดล็อคอัตโนมัติ เมื่อคลิปไมค์ ดิจิทัล หรือ MKE 2 digital เริ่มการทำงาน ผลิตภัณฑ์คลิปไมค์ ดิจิทัล มีวางจำหน่ายที่ ร้านโฟโต้ไฟล์ ในราคาประมาณ 7,000 บาท

เสียงแบบไร้สายสำหรับสมาร์ทโฟน และกล้อง DSLRs อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์หลักของเซนไฮเซอร์ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับงานวารสารศาสตร์ที่ใช้เครื่องมือสื่อสาร คือ ไมโครโฟนไร้สาย รุ่น AVX ขนาดกะทัดรัด ที่มาพร้อมกับระบบการตั้งค่าแบบพิเศษสำหรับ plug-and-play อย่างง่ายๆ นอกจากนั้น AVX ยังมาพร้อมกับระบบพร้อมใช้งาน (ready-to-use systems) ที่รวบรวมทุกสิ่งที่ต้องการสำหรับการใช้งานแบบทันท่วงที อีกทางเลือกหนึ่งที่เพิ่มเติม คือ ระบบที่สร้างขึ้นแบบเฉพาะนี้ยังสามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์แยกชิ้นอื่นๆ ได้อย่างหลากหลายอีกด้วย ตัวรับสัญญาณ AVX ขนาดกะทัดรัดนี้ สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหรือกล้อง เมื่อตรวจสอบระดับสัญญาณเสียงและการเริ่มบันทึกผ่านตัวเลือกของไมโครโฟนมือถือแบบไร้สายหรือเครื่องส่งสัญญาณแบบบอดี้แพ็ค ที่ใช้ร่วมกับไมโครโฟนแบบหนีบ

ด้วยการเลือกความถี่ในช่วงว่าง การจับคู่กับอุปกรณ์รับสัญญาณและเครื่องส่งสัญญาณ รวมถึงการปรับระดับเพื่อกันสัญญาณรบกวนที่ผันแปร ทั้งหมดนี้จะได้รับการดูแลด้วยระบบอัตโนมัติในรุ่น AVX โดยตัวรับและตัวส่งสัญญาณในรุ่น AVX นี้ ทำงานด้วยแบตเตอร์รี่แบบ ลิเธียม ไอออน ที่สามารถชาร์ตไฟผ่าน USB พอร์ตได้

เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหายุ่งยากที่ไม่คาดคิดจากการถ่ายทำยาวนาน จอแสดงผลบนอุปกรณ์รับสัญญาณ จะแสดงปริมาณพลังงานที่เหลืออยู่ ระบบ AVX และชุดอุปกรณ์ มีวางจำหน่ายที่ ร้านโฟโต้ไฟล์ ในราคา 29,900 บาท

สร้างแนวทางแห่งอนาคตในโลกแห่งเสียง: แอมบิโอ เวอร์ชวล เรียลลิตี้ ไมโครโฟน และแอคชั่น คาเมรา ไมโครโฟน

นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ล่าสุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์บันทึกเสียงสำหรับการถ่ายภาพเคลื่อนไหว ( Audio-for-video) ในปี 2560 เซนไฮเซอร์ จะเปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ล่าสุด ที่เป็นโซลูชั่นสำหรับการทำคอนเทนท์แบบ 360 องศาด้วย จากเทคโนโลยีด้านเสียงเพื่อประสบการณ์เสียงที่ลุ่มลึก ซึ่งต่อเนื่องมาจนถึงการเข้าสู่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ออดิโอ 360 องศา จึงถือเป็นก้าวย่างใหม่ของคุณภาพเสียงที่สุดยอด ที่จะเปลี่ยนประสบการณ์การฟังเสียงที่ครอบคลุมการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งเสียงสมจริงเมื่อเล่นเกมเวอร์ชวล เรียลลิตี้ สู่การบันทึกเสียงและการกระจายเสียง

ล่าสุดมีการประกาศให้ระบบเสียงแบบ 3 มิติ เป็นกลยุทธ์หลักมุ่งเน้นทั่วโลกของเซนไฮเซอร์ พร้อมกันนี้ได้เปิดตัวโปรแกรมที่ชื่อ แอมบิโอ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่นำเสนอประสบการณ์เสียงออดิโอแบบสมจริงได้อย่างแท้จริง ครอบคลุมทุกกระบวนการที่เกี่ยวกับเสียง ทั้งการบันทึก การมิกซ์ การประมวลผล และรีโปรดักชั่นเสียง แพลตฟอร์มเสียง 3 มิติ ของเซนไฮเซอร์ นำเสนอรูปแบบการบันทึกเสียงที่ง่ายดายร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึง แอมบิโอ วีอาร์ ไมโครโฟน ที่พร้อมวางจำหน่ายต้นปี 2560 ผลิตภัณฑ์รวมถึงกิจกรรมทั้งหมดในกลุ่ม อิมเมอร์ซีฟ ออดิโอ 3 มิติ (3D immersive audio) จะดำเนินการภายใต้เครื่องหมายการค้า แอมบิโอ (AMBEO trademark)

ไมโครโฟนรุ่นใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาดนั้น ถูกออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัด และมีขาไมโครโฟนที่ติดตั้งง่ายซึ่งสะดวกต่อการใช้งาน ทำให้สินค้านี้ เป็นไมโครโฟนในอุดมคติของกลุ่มผู้ผลิตงาน วิชวล เรียลลิตี้ โปรดักชั่น (VR production) ระดับมืออาชีพ ผลิตภัณฑ์ ไมโครโฟน แอมบิโอ วีอาร์ นี้จับผู้ใช้งานกลุ่มเอเจนซี่ที่ผลิต VR กลุ่มคนที่ผลิตคอนเทนท์แบบ VR สำหรับกลุ่มคนที่ต้องการเก็บรายละเอียดเสียงแบบรอบทิศทาง (Ambisonics community) รวมถึงวิศวกรที่ดูแลระบบเสียงในสตูดิโอและเจ้าของสตูดิโอ โดยสินค้าจะมีแผนที่จะวางจำหน่ายในประเทศไทยในต้นปี 2560

นอกจากนี้ เซนไฮเซอร์ได้อยู่ในช่วงพัฒนาและทดสอบไมโครโฟนสำหรับกล้องแอ็คชั่น คาเมร่า สำหรับกล้อง GoPro อีกด้วย ซึ่งบริษัทฯ วางแผนที่จะออกสู่ตลาดพร้อมกันทั่วโลกใน เดือนมีนาคม 2560 ซึ่งไมโครโฟนสำหรับกล้องแอ็คชั่น คาเมร่า ที่กำลังจะมีวางจำหน่ายนี้ จะเป็นผลงานชิ้นแรกของการที่เซนไฮเซอร์ได้เข้าร่วมโครงการนักพัฒนาของ GoPro ด้วย โดยเซนไฮเซอร์ถือเป็นบริษัทรายแรกๆ ที่เข้าร่วมกับโครงการนี้ของ GoPro โปรแกรมนี้เป็นเครื่องมือที่จะเชื่อมต่ออุปกรณ์จากบริษัทอื่นๆ ให้สามารถใช้งานร่วมกับกล้อง GoPro และการพัฒนาโซลูชั่นอื่นเพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกันได้อีกด้วย

ผลิตภัณฑ์นี้ถูกออกแบบมาให้เป็นพันธมิตรด้านเสียงในอุดมคติ สำหรับกล้อง GoPro ที่มีเฮ้าส์ซิ่งที่มีความแข็งแรงความทนทานสูง ไมโครโฟนรุ่นใหม่ของเซนไฮเซอร์นี้ยังทนทานต่อสภาพแวดล้อมของการใช้งานที่เป็นอุปสรรคด้วย เช่น ลม น้ำ หิมะ หรือการกระเซ็นของโคลน ไมโครโฟนสำหรับกล้องแอคชั่น คาเมร่านี้จะทำให้ผู้ใช้กล้อง GoPro ให้ได้จับคู่ภาพเคลื่อนไหวสุดประทับใจที่พวกเขาบันทึกกับเสียงคุณภาพสูงได้อย่างน่าทึ่ง

สามารถสัมผัสประสบการณ์ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ที่นิยมใช้มือถือในการรายงานข่าว (Mobile journalism) จากเซนไฮเซอร์ ได้แล้ววันนี้ ในโอกาสฉลองครบรอบ 25 ปี ร้านโฟโต้ไฟล์ชั้น5 มาบุญครอง เซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน