ใครรู้จริง? เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนแบบมืออาชีพเพื่อทำการค้าให้ได้ผล

จันทร์ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๑:๐๗
การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในรายได้หลักของประเทศไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความเข้าใจในธรรมชาติของนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างพื้นที่ สามารถสร้างความประทับใจให้พวกเขาเหล่านั้นไปบอกต่อพี่น้องเพื่อนฝูงถึงความรู้สึกดีๆ ที่ได้มาเที่ยวประเทศไทย และในบรรดานักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทย นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นอันดับ 1

ดังนั้น ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร แหล่งช็อปปิ้ง หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวในประเทศไทย คงต้องหาตัวช่วย เพื่อจะได้ชนะใจนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และแน่นอนก่อนอื่นคงต้องตอบคำถามว่า ใครรู้จัก "คนจีน" ได้อย่างลึกซึ้ง?

คำตอบคือ "ไป่ตู้" (Baidu) ผู้นำเสิร์ชเอนจินอันดับ 1 ที่คนจีนใช้งานค้นหาข้อมูลผ่านไป่ตู้บนคอมพิวเตอร์มากกกว่า 6 พันล้านครั้งต่อวัน และค้นหาข้อมูลผ่านไป่ตู้บนสมาร์ทโฟนมากกว่า 4 พันล้านครั้งต่อวัน ซึ่งเป็นข้อมูลมหาศาลเกี่ยวกับคนจีน สามารถนำมาวิเคราะห์ได้อย่างลึกซึ้งถึงความต้องการ และ ประเมินความต้อการ ความสนใจต่างๆ ของชาวจีนได้อย่างแม่นยำ

อีกทั้งยังมี "Baidu Map" แอพพลิเคชั่นแผนที่ ซึ่งคนจีนนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศจีน และนักท่องเที่ยวจีนที่มาประเทศไทยใช้งานแอพนี้กว่า 50% โดยมีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่ชอบท่องเที่ยวด้วยตนเอง เช่น พิกัดสถานที่จากดาวเทียว การแปลภาษา ที่ผ่านการประมวลผลจากข้อมูลมหาศาลด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligent) จึงมีความถูกต้องแม่นยำและสามารถนำข้อมูลไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมากในอนาคตต่อไป

หลังจาก "Baidu" และ "Baidu Map" ได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคนจีนที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งบางส่วนเป็นข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทยในพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตอบสนองความต้องการได้มากกว่าที่ผ่านมา ดังนี้

ไตรมาส 1 และ 2 ของปี 2016 มีนักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ 41% และท่องเที่ยวด้วยตัวเอง 59% แนวโน้มครึ่งปีหลังจะมีนักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ 26% และท่องเที่ยวด้วยตนเอง 74% เป็นช่วงอายุ 25-34 ปี สูงถึง 41% ตามด้วยช่วงอายุ 35-44 ปี 27% ต่ำกว่า 24 ปี 24% และสูงกว่า 45 ปี 8% ผู้ชาย 66% ผู้หญิง 34% เป็นผู้มีรายได้สูงมากถึง 55% รายได้ปานกลาง 28% และรายได้น้อย 17% เป็นต้น

คำค้นหายอดนิยมสำหรับนักชิม ได้แก่ "Thai food tips" "Hotpot" "Local dining options" "Thai snack tips" "What to eat in Thailand" คำค้นหายอดนิยมสำหรับนักช็อป ได้แก่ "Thailand tax-free tips" "What good things can I buy in Thailand?" "What's cheap in Thailand?" "Supermarket"

ข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงบางส่วนที่ "ไป่ตู้" นำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ที่จะคัดสรรสินค้าหรือบริการให้นักท่องเที่ยวจีนได้รับประสบการ์สุดประทับใจ และเป็นกระบอกเสียงส่งให้คนจีนมาเที่ยวประเทศไทยได้อย่างไม่ขาดสายต่อไป

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการข้อมูลเชิงลึกไม่ว่าจะเป็นความเข้าใจพฤติกรรม ความชอบ ความสนใจ รวมถึงเทรนด์ต่างๆ ของคนจีนที่ถูกต้องแม่นยำ และมีเป้าหมายจะขยายธุรกิจไปประเทศจีน สามารถปรึกษา ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ ไป่ตู้ ประเทศไทย โทรศัพท์ 0-2784-6664

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ