สูตรลับความสำเร็จ ช่วยเอสเอ็มอีไทยก้าวสู่โลกออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ

อังคาร ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๐๙
ว่ากันว่าพ่อค้าแม่ค้าในยุคนี้ที่อยากจะขยับขยายกิจการไปยังโลกออนไลน์ อาจยังสับสนว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี และส่วนมากก็จะเลือกวิธีการที่คิดว่าสะดวกสบายและง่ายกว่า อย่างการขายสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค เพราะดูเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายและเห็นพ่อค้าแม่ค้ารายอื่นก็ทำแบบเดียวกัน อย่างไรก็ตาม การขายสินค้าผ่านโซเชียลก็มีข้อจำกัดบางประการ อาจส่งผลให้ยอดขายของคุณกระจุกตัวกับผู้ซื้อกลุ่มเล็กๆ หรือกระบวนการจ่ายเงินและการติดตามออร์เดอร์สินค้าใช้เวลายาวนาน

และยังดูเหมือนว่า ผู้ประกอบการไทยมักคิดว่าการขายสินค้าบนเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ ดูเป็นเรื่องที่เกินเอื้อม ไกลตัว และเหมาะสำหรับผู้ค้ารายใหญ่หรือแบรนด์สินค้าที่ติดตลาดแล้วเท่านั้น ลองเปลี่ยนความคิด แล้วมาลองดูกันว่าหากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ฝันใหญ่ ต้องการให้สินค้าของคุณโลดแล่นอยู่บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและเข้าถึงผู้คนหลายล้านคน อีเลฟเว่นสตรีทเป็นพาร์ทเนอร์ที่ใช่สำหรับคุณ ช่วยปลดล็อกให้สินค้าและบริการของคุณพิชิตผลลัพธ์ความสำเร็จที่ไร้ขีดจำกัด

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือในชื่อที่เราคุ้นหูกันอย่าง 'ETDA' ได้คาดการณ์ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยนั้น จะคิดเป็นมูลค่าร้อยละ 15 ของตลาดสินค้ารีเทลทั้งหมดของประเทศภายในปี 2567 เติบโตจากร้อยละ 3.8 ในปี 2558 โดยปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 2.1 ล้านล้านบาท (58.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ) ถือว่าสร้างโอกาสทางธุรกิจอันมากมายมหาศาลให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีไทย ซึ่งมีจำนวนมากถึงร้อยละ 98.5 ของจำนวนธุรกิจทั้งหมดในประเทศ การจะต่อยอดความสำเร็จจากเทรนด์นี้ ผู้ค้าจำเป็นต้องใช้ตัวช่วยทางเทคโนโลยีอันล้ำสมัยจากเว็บ อีคอมเมิร์ซให้เกิดประโยชน์ เพื่อก้าวเป็นผู้ค้าออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จในที่สุด

นักวิชาการด้านไอทีและอีคอมเมิร์ซอย่างดร.รัฐศาสตร์ กรสูต กล่าวว่า "อีคอมเมิร์ซเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับบรรดาธุรกิจไทย จากการที่คนไทยรุ่นใหม่ ต่างให้ความสนใจกับการช้อปปิ้งผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และบางคนก็มองหาไอเท็มสุดโปรดบนช่องทางออนไลน์ก่อนสิ่งอื่นใด นอกจากนี้ สัญญาณอินเตอร์เน็ตที่รวดเร็วในระบบ4G ก็มีส่วนช่วยส่งเสริมการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ อย่างไรก็ตามผู้ค้าออนไลน์ชาวไทยจำนวนมากยังขาดความรู้ในการปรับตัวเข้าสู่ยุคช้อปออนไลน์ในปัจจุบัน จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการมือใหม่ควรเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซขั้นพื้นฐาน รวมถึงความรู้ด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ"

ดร.รัฐศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "สินค้าประเภทคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เสริมต่างๆ เครื่องสำอางค์และความงาม รวมถึงกลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่น มีแนวโน้มดึงดูดนักช้อปชาวไทยได้มากที่สุด จากผลสำรวจพบว่ากลุ่มสินค้า 3 ประเภทดังกล่าวเป็นสินค้ายอดฮิตสำหรับผู้ค้าออนไลน์ ทั้งธุรกิจขายปลีกและขายส่ง สำหรับแพลตฟอร์มอีเลฟเว่นสตรีท ผมมองว่าจะช่วยผู้ค้าชาวไทยเรียนรู้ในทุกแง่มุมของอีคอมเมิร์ซ รวมถึงวิธีการเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ เป็นเรื่องที่น่ายินดีและเป็นผลดีอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมแพลตฟอร์ม เพื่อพัฒนาทักษะและต่อยอดธุรกิจให้เติบโตไปอีกขั้น"

หลังจากที่ได้เปิดตัวให้ผู้ประกอบการชาวไทยได้ลงทะเบียนขายสินค้าบนแพลตฟอร์มเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แพลตฟอร์มสัญชาติเกาหลีใต้แห่งนี้ก็ได้เขย่าวงการอีคอมเมิร์ซไทย จากการนำเสนอบริการและโซลูชั่นที่ครบวงจรสำหรับผู้ค้าอย่างแท้จริง ด้วยศูนย์การเรียนรู้ที่ผสมผสานทั้งคลาสออฟไลน์และออนไลน์ของอีเลฟเว่นสตรีท ช่วยให้คุณพิชิตยอดขายที่ต้องการบนโลกออนไลน์ได้ เป็นสูตรสำเร็จที่อีเลฟเว่นสตรีทได้เปิดให้บริการแก่ผู้ประกอบการในประเทศเกาหลีใต้ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และตุรกีมาแล้ว

บรรยากาศห้องเรียนในอีเลฟเว่นสตรีทแคมปัส นำเสนอคอร์สการเรียนรู้ทางด้านอีคอมเมิร์ซที่ครบครัน

พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่สามารถเข้ามาใช้บริการของอีเลฟเว่นสตรีทแคมปัสได้ ณ ชั้น 34 ภิรัช ทาวเวอร์ (เอ็มควอเทียร์) กว้างขวางด้วยพื้นที่กว่า 10,000 ตารางฟุต ครบครันกับบริการด้านการเรียนรู้และการอบรมเพื่อผู้ค้าโดยเฉพาะ และที่สำคัญไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น แคมปัสแห่งนี้แบ่งออกเป็นหลากหลายโซน อัดแน่นด้วยบริการต่างๆ มากมาย รวมถึงสตูดิโอถ่ายภาพ 2 ห้องที่รวบรวมสุดยอดเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพในปัจจุบัน สามารถถ่ายภาพสินค้าได้ครอบคลุม 360 องศา! ให้ผู้ค้าสามารถแสดงภาพสินค้าที่คลิกหมุนดูได้รอบบนแพลตฟอร์มอีเลฟเว่นสตรีท ฉีกความน่าเบื่อของภาพสินค้านิ่งๆ ช่วยให้นักช้อปเลือกชมสินค้าได้จากทุกมุมมอง เข้าถึงทุกรายละเอียดยิ่งขึ้นอีกด้วย

นอกเหนือจากบริการความช่วยเหลือจากพนักงานอีเลฟเว่นสตรีทและเครื่องไม้เครื่องมืออันทันสมัย ที่ส่งเสริมธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ ในฐานะผู้ค้าออนไลน์ คุณอาจยังต้องการเพิ่มพูนความรู้ไปกับคอร์สการเรียนรู้จากผู้รู้ตัวจริงในวงการ ที่ให้ผู้ประกอบการเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์และก้าวนำหน้าคู่แข่งอยู่เสมอ อีเลฟเว่นสตรีทแคมปัสที่ภิรัช ทาวเวอร์ มีการจัดสัมมนาและคอร์สการเรียนรู้ฟรี! ที่ห้องสัมมนาและห้องเรียนจำนวน3 ห้อง โดยคลาสต่างๆ จะช่วยแนะนำเคล็ดลับและความรู้มากมาย ในแบบฉบับที่จะช่วยให้คุณกลายเป็นกูรูตัวจริงในการขายสินค้าออนไลน์

ผู้ค้าบนแพลตฟอร์มอีเลฟเว่นสตรีทสามารถเข้าร่วมคอร์สที่หลากหลาย อาทิ การถ่ายภาพสินค้าเบื้องต้นด้วยโทรศัพท์มือถือ

คอร์สเรียนพื้นฐาน อาทิ "คอร์สอบรมการใช้งาน 11street Seller Office" "คอร์สสอนการถ่ายภาพสินค้าและการใช้Photoshop" และ "การตลาดออนไลน์เบื้องต้น" จะช่วยให้คุณคุ้นเคยกับแพลตฟอร์มของอีเลฟเว่นสตรีท และยังเปิดโอกาสให้คุณเริ่มขายสินค้าออนไลน์ได้รวดเร็ว จากการที่คุณรู้ลึกรู้จริงเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ซื้อ อีเลฟเว่นสตรีทยังมีช่องทาง 11street.co.th ที่ให้คุณได้ค้นหาคลาสเรียนที่น่าสนใจ ซึ่งมาพร้อมหัวข้อที่หลากหลายตั้งแต่อีคอมเมิร์ซไปจนถึงคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง อีกทั้งคุณยังสามารถจัดสรรเวลาเรียนที่เหมาะสมได้ด้วยตนเอง ปัจจุบันมีผู้ค้าชาวไทยจำนวนมากกว่า 1,000 รายเข้าร่วมคลาสอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้แล้ว และคาดว่าตัวเลขผู้ลงทะเบียนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต

มาถึงตอนนี้ หากใครยังคงสงสัยว่าแล้วแพลตฟอร์มของอีเลฟเว่นสตรีทจะส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจตนเองได้อย่างไร ลองมาดูตัวอย่างความสำเร็จในประเทศเกาหลีใต้ที่อีเลฟเว่นสตรีทมีส่วนช่วยยกระดับ ตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน ผู้ค้าออนไลน์จำนวนมากกว่า 560,000 รายในประเทศเกาหลีใต้ ได้เรียนรู้จากคลาสเรียนต่างๆ และต่อยอดธุรกิจได้อย่างแข็งแกร่ง เฉพาะปี 2559 เพียงปีเดียว อีเลฟเว่นสตรีทได้พัฒนาความรู้ความสามารถของผู้ค้าออนไลน์ชาวเกาหลีใต้กว่า 100,000 ราย และด้วยขั้นตอนการลงทะเบียนที่ง่ายดายผ่านทางเว็บไซต์ ส่งผลให้ผู้ค้าเข้าร่วมคลาสเรียนออนไลน์ได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย โดยในปีนี้ทางบริษัทได้เปิดแคมปัสแห่งที่สามในเขตกังนัม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ค้า ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมมอบเคล็ดลับการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ถือเป็นศูนย์การเรียนรู้แห่งที่สาม เพิ่มจากแคมปัสที่ดงแดมุน และ โพราแม ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2550 และ 2551 ตามลำดับ

อีเลฟเว่นสตรีทประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคม ปัจจุบันมีจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมแพลตฟอร์มแล้วมากกว่า 5,000 ราย โดยได้มีการเปิดตัวแคมปัสที่นำเสนอหลากหลายบริการครบจบในที่เดียวให้เอสเอ็มอีชาวไทยได้พัฒนาสู่ผู้ค้าออนไลน์ที่มีความสามารถเหนือชั้น ทั้งนี้ อีเลฟเว่นสตรีท ประเทศไทย มุ่งหวังว่าจะเพิ่มฐานผู้ค้าบนแพลตฟอร์มให้ถึงราว 20,000 ราย ภายในปี 2560

อีเลฟเว่นสตรีทนำเสนอสิทธิประโยชน์สุดพิเศษมากมายให้ผู้ค้าชาวไทยที่สนใจสมัครเข้าร่วมแพลตฟอร์ม ดังนี้

o สิทธิประโยชน์สำหรับผู้ค้าที่สมัครเข้าร่วมแพลตฟอร์มภายใน 31 ธันวาคม 2559

Ø ฟรี! ค่าธรรมเนียม สำหรับการชำระเงินผ่านช่องทางต่างๆ เป็นระยะเวลา 1 ปี

Ø สิทธิ์ใช้บริการอีเลฟเว่นสตรีท แคมปัส สตูดิโอ ในการถ่ายภาพสินค้าแบบ 360 องศา จำนวน 100 รายการ

o สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมสำหรับผู้ค้าที่สมัครเข้าร่วมแพลตฟอร์มภายใน 20 ธันวาคม 2559*

Ø รับส่วนลด 50% สำหรับค่าทำธุรกรรมขายสินค้าในเดือนแรก

Ø ฟรี! คูปองโฆษณาสำหรับสินค้า 30 รายการ

Ø ฟรี! คะแนนสำหรับผู้ค้ารายใหม่ 999 คะแนน (1 คะแนน = 1 บาท)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้