“Priceza” เปิดกลยุทธ์มัดใจนักช้อปยุค Millennials ชูจุดขาย “นำเสนอตรงใจ ทันกระแส สร้างความแตกต่าง”

อังคาร ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๕:๐๕
"Priceza" ผู้ให้บริการเครื่องมือค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา (Shopping Search Engine) อันดับ 1ของประเทศไทย จัดงาน "Priceza Awards 2016" มอบรางวัลให้กับสุดยอดอีคอมเมิร์ซไทย พร้อมดึง "กูรู" ระดับประเทศร่วมเผย "เทคนิคและกลยุทธ์มัดใจนักช้อปยุค Millennials" ต้องทันกระแส ตรงใจตรงความต้องการคนรุ่นใหม่ และสร้างความแตกต่าง

นายธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ให้ความเห็นถึงหัวข้อเสวนา "กลยุทธ์มัดใจนักช้อปยุค Millennials" ที่จัดขึ้นภายในงานมอบรางวัล "Priceza Awards 2016" ให้กับร้านค้าอีคอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้บริโภค โดยระบุว่า วันนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยไม่ได้เลือกซื้อสินค้าที่ราคาถูกเสมอไป จากฐานข้อมูลผู้ใช้บริการกว่า 100 ล้านครั้งต่อปี ทำให้เราพบว่าสินค้าที่ "ดี มีคุณภาพ และน่าเชื่อถือ" คือตัวแปรสำคัญของการตัดสินซื้อของผู้บริโภค

โดย นายขจร เจียรนัยพาณิชย์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ MacThai.com กล่าวถึงกลยุทธ์มัดใจนักช้อปยุค Millennials ว่าในช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการหลายคนมักบ่นว่าขายของยาก เนื่องจากสูตรหรือวิธีการต่างๆ ที่เคยใช้มา ไม่ว่าจะเป็นการทำโฆษณาบนทีวี หรือภาพสวยๆ ไปวางไว้ในนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ ไม่สามารถใช้ได้ผลหรือจูงใจผู้ซื้อได้แล้วในปัจจุบัน แล้วอะไรที่ทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อ ในมุมมองของตนเองนั้นคิดว่าอะไรที่ตรงใจกับสิ่งที่ผู้ซื้อมองหาอยู่นั่นคือสิ่งที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้นักช้อปตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ

"เราต้องรู้ธรรมชาติของคน Gen-M ว่าไม่ดูทีวี ไม่เสพสื่อรุ่นเก่า อ่านหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารน้อยลง วันนี้คนไทยติดมือถือมากขึ้น โฆษณาบนโลกโซเซียลเองก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการนำเสนอ ต้องสั้น ต้องสร้างกระแสให้เกิดในโลกออนไลน์ให้ได้ ต้องผูกตัวเองให้เข้ากับกระแสในโลกออนไลน์ก็จะช่วยการขายได้มากขึ้น เพราะพฤติกรรมของคนไทยจะเห่ออะไรเป็นพักๆ ดังนั้นการโฆษณาให้เข้าถึงคนกลุ่มนี้จะต้องเข้าไปแย่งชิงพื้นที่ timeline ใน Facebook หรือ IG ของเขาให้ได้ก็จะสามารถทำให้เขาตัดสินใจซื้อสินค้าของเราได้"

นายศุภเดช สุทธิพงศ์คณาศัย พิธีกรรายการล้ำหน้าโชว์ กล่าวเสริมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันว่า ผู้ประกอบการร้านค้าต้องเรียนรู้ว่า Gen-M User นั้นอยู่ที่ไหน ทำอะไร แต่ละวันคนกลุ่มนี้จะใช้ชีวิตอยู่แต่ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ดูจากแพ็กเกจของโทรศัพท์มือถือในบ้านเราจะเห็นว่าให้ในเรื่องของบริการข้อมูล Data ทางอินเตอร์เน็ตจำนวนมหาศาล เมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศ สิ่งเหล่านี้แสดงว่าพฤติกรรมของคนไทยส่วนใหญ่นั้นอยู่บนถือมือ

"คนรุ่นใหม่หรือ Gen-M มีความสนใจในเรื่องของการเปรียบเทียบราคาเป็นสำคัญ ส่วนการตัดสินใจซื้อจะเกิดขึ้นมาจากชื่อเสียงและความมั่นใจในตัวของผู้ขายมากกว่าที่จะดูเรื่องของราคาเพียงอย่างเดียว นอกจากการเปรียบเทียบราคาแล้วการตัดสินใจซื้อยังเกิดจากการดูรีวิวและอ่านประสบการณ์จากผู้ใช้ ถ้าประสบการณ์นั้นตรงกับปัญหาที่เขามีอยู่ ก็จะช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้อย่างไม่ยาก โดยคนกลุ่มนี้ถ้าจะซื้ออะไรก็ตาม สิ่งนั้นจะต้องเป็นสิ่งที่ดีที่สุดหรือ the best ในกลุ่มของตนเอง ประกอบกับพฤติกรรมของคนสมัยใหม่ที่มีความอดทนต่อการรอคอยที่ลดลง ชื่นชอบความรวดเร็วทันใจก็จะเป็นโอกาสในการพัฒนาการให้บริการในด้านต่างๆ ทั้งการตอบคำถาม การจ่ายเงิน และบริการจัดส่งที่รวดเร็วของผู้ขายให้โดนใจผู้ซื้อ ร้านค้าเองก็ต้องเร็วและเกาะกระแสให้ทัน และผูกสินค้าของเรากับกระแสในโลกโซเซียลให้ได้"

"วันนี้ผู้ประกอบการต้องมีความเข้าใจในความต้องการของคนในยุคนี้เป็นหัวใจสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอประสบการณ์ให้ตรงกับใจของคนรุ่นใหม่ การนำเสนอสินค้าที่ตรงกับกระแสและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค การพยายามเดาว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคของเรานั้นต้องการอะไร และค้นหาช่องทางต่างๆ การสำเสนอสินค้าของตัวเองไปสู่คนกลุ่มนี้ให้ได้ก็จะทำให้ร้านค้า ต่างๆ ประสบความสำเร็จในการขายกับคนรุ่นใหม่ได้" ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ MacThai.com ระบุ

สอดคล้องกับมุมมองของ พิธีกรรายการล้ำหน้าโชว์ ที่ยืนยันว่าการขายในยุคนนี้นั้นต้องทำเนื้อหาให้เอาชนะใจผู้บริโภคให้ได้ในขณะเดียวกันก็จะต้องรวดเร็ว สั้น และเข้าใจง่าย "จุดหนึ่งที่ชัดเจนสำหรับผู้ขายก็คือต้องรู้ใจและรู้ปัญหาว่าคนกลุ่มนี้เขาต้องการอะไร หาจุดนั้นให้เจอ หาปัญหาของเขาให้เจอ ช่วยแก้ปัญหาและความต้องการของคนรุ่นใหม่ได้ เราก็จะได้ใจของเขามา ทำอย่างไรให้เขารู้สึกว่าต้องซื้อ และสินค้านั้นๆ สามารถช่วยเขาได้ สร้างความพิเศษให้กับสินค้าของคุณ เพราะวันนี้คนรุ่นใหม่ต้องการความแตกต่างและไม่ได้ต้องการสินค้าแบบที่ใครคนอื่นๆ ก็มี" นายศุภเดชกล่าวเสริม

จากผลวิจัยของกูเกิลและเทมาเส็กล่าสุดที่ระบุว่าตลาดออนไลน์ในประเทศไทยจะเติบโตเฉลี่ยต่อปีร้อยละ 29 จากมูลค่า 900 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2015 จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2025 มีประเทศไทยเป็นผู้นำในกลุ่มภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมีความเป็นไปสูงมาก เพราะถ้าดูจากข้อมูลวันนี้ประเทศไทยที่มี Gross Merchandise Value สูงที่สุดในกลุ่ม และคาดว่าในปี 2017 นี้มูลค่าการซื้อขายจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 20 อันเนื่องมาจากการเข้าถึงการใช้งานเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น การพัฒนาและลงทุนในระบบ E-payment ในแพลทฟอร์มต่างๆ จะช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจ E-commerce ไทยเป็น Eco-System ที่มีความแข็งแกร่ง" CEO Priceza กล่าวสรุป.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม