งานเปิดตัว TWO Mobile Applications for Car Users

จันทร์ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๔๘
Fuel Tracker และ Car Search แอพพลิเคชั่นบนมือถือ ซึ่งพัฒนาต่อยอดมาจากระบบ ECO Sticker (ป้ายข้อมูลรถยนต์ตามมาตรฐานสากล)

ในปี 2558 สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการพัฒนาระบบ ECO Sticker เป็น Cloud Base System เพื่อให้ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้ารถยนต์สามารถยื่นขออนุมัติ ECO Sticker ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ต่อมาในปี 2559 ได้มีการเปิดตัวเว็บไซต์ www.car.go.th สำหรับเป็นแหล่งข้อมูลของรถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศไทย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาข้อมูลสำคัญของรถยนต์ เช่น โบร์ชัวร์ , ECO Sticker เป็นต้น รวมทั้ง สามารถเปรียบเทียบคุณลักษณะและคุณสมบัติในด้าน "สะอาด-ประหยัด-ปลอดภัย" และราคาขายของรถยนต์ทุกคันที่จำหน่ายในประเทศไทยได้อีกด้วย

ในปี 2560 สำนักงานฯ ได้มีการต่อยอดระบบ ECO Sticker ด้วยการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือ (Mobile Application) เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วในการใช้งาน โดย Fuel Tracker เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้รถยนต์ซึ่งต้องการวิเคราะห์อัตราการใช้น้ำมันจริง (Real Fuel Efficiency) ของรถยนต์คันที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน ส่วน Car Search เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการซื้อรถยนต์คันใหม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการค้นหารถยนต์ตามสเปค

ที่ต้องการ

ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นทั้งสองได้ที่ FUEL TRACKER CAR SEARCH

หมายเหตุ : แอพพลิเคชั่นทั้งสองรองรับการใช้งานบนระบบ iOS ด้วย โดยสามารถตรวจสอบ

QR Code สำหรับดาวน์โหลดแอพพลิเคชั้นบน ได้ที่เว็บไซต์ www.car.go.th

FUEL TRACKER

เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้รถยนต์ที่ต้องการวิเคราะห์อัตราการใช้น้ำมันจริง ในหน่วย กิโลเมตรต่อลิตร และกิโลเมตรต่อบาท เพื่อเลือกประเภทน้ำมันที่เหมาะสมกับรถยนต์คันที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่น ยังมีจุดเด่นในด้านสามารถเช็คค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันในแต่ละเดือนสามารถเลือกรถยนต์จากฐานข้อมูลระบบ ECO Sticker หรือ จากการสแกน QR Code บน ECO Sticker

เชื่อมโยงข้อมูลราคาน้ำมันในปัจจุบันกับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน (อ้างอิงราคาน้ำมันของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน))

CAR SEARCHมีจุดเด่นในการเชื่อมต่อกับระบบ ECO Sticker โดยแอพพลิเคชั่นจะนำข้อมูลของรถยนต์ซึ่งได้รับพิจารณาอนุมัติ ECO Sticker จากหน่วยงานราชการ/หน่วยทดสอบแล้วมาเป็นฐานข้อมูล เพื่อให้ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อรถยนต์คันใหม่ สามารถค้นหารถยนต์ตามยี่ห้อ ตามช่วงราคาหรืองบประมาณที่มี ตามประเภท (เช่น Space Cab, Double Cab,Hatchback, Sedan, PPV, SUV เป็นต้น) หรือตามรายการอุปกรณ์หรือระบบความปลอดภัยที่ต้องการในรถยนต์ของท่านได้รถยนต์แต่ละคันที่ค้นหาได้นั้น จะมีการแสดงข้อมูลของราคารถยนต์, ค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันต่อเดือน, คุณสมบัติในด้าน "สะอาด-ประหยัด-ปลอดภัย", โบร์ชัวร์ และ ECO Sticker เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก
๑๘ เม.ย. ROBERTA'S ร้านพิซซ่าดังจากนิวยอร์ค เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย ที่สยามดิสคัฟเวอรี่
๑๘ เม.ย. CMC เปิดตัวพรีเมี่ยมคอนโด เลี้ยงสัตว์ได้แห่งแรกใจกลางสุขสวัสดิ์ จัดเต็มสิ่งอำนวนความสะดวก 9 ชั้น 60 โซนกิจกรรม