รางวัล Smart City Asia Pacific Awards 2017 เปิดให้ลงคะแนนแล้วเพื่อค้นหาสุดยอดโครงการสมาร์ทซิตี้ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

จันทร์ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๕:๑๓
IDC Government Insights Asia Pacific ได้เปิดให้สาธารณชนลงคะแนนเพื่อค้นหาสุดยอดนวัตกรรมสมาร์ทซิตี้ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ยกเว้นญี่ปุ่น) ซึ่งจัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยมีโครงการสมาร์ทซิตี้มากกว่า 150 โครงการที่ถูกส่งเข้าร่วมแข่งขันจากหน่วยงานภาครัฐของแต่ละประเทศและจากผู้ค้าตลาดไอทีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค มีเพียง 42 โครงการที่ผ่านเกณฑ์พิจารณาจาก ไอดีซี ในการเป็นหนึ่งในผู้ชนะเลิศด้านยุทธศาสตร์ สมาร์ทซิตี้ 14 ด้านและอาจเป็นผู้ที่ได้รับรางวัลประจำปี Smart City Asia Pacific Awards (SCAPA) 2017

รายชื่อที่ผ่านการพิจารณา จะถูกตัดสินจากความโดดเด่นของโครงการที่ผ่านการให้คะแนนจากสาธารณชน การประเมินของไอดีซีและคณะกรรมการที่ปรึกษานานาชาติ คล้ายกันกับปี 2559 โดยครี่งหนึ่งของเกณฑ์การตัดสินจะมาจากการให้คะแนนโดยสาธารณชน ขณะที่อีกครึ่งหนึ่งจะมาจากการประเมินจากทีมงาน ไอดีซี และคณะกรรมการฯ ท้ายที่สุด ไอดีซี จะประกาศรายชื่อโครงการที่ชนะเลิศในแต่ละสาขาของสมาร์ซิตี้

แผนภาพที่ 1 ระยะเวลาลงคะแนนเริ่มตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. จนถึง 30 มิ.ย. 2560 หากท่านสนใจที่เข้าร่วมให้คะแนนสามารถคลิกได้ที่ HERE หรือให้คะแนนผ่านเวปไซด์ Smart City Website

"เมื่อเราก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ของการค้นหาโครงการสมาร์ทซิตี้ต่าง ๆ ที่โดดเด่นทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เป้าหมายของเรายังคงเน้นเรื่องของการเพิ่มศักยภาพทั้งด้านไอซีที และ การสร้างภาวะผู้นำในธุรกิจของตน การกำกับดูแลข้อมูลต่าง ๆ และการทำธุรกิจดิจิตอล ตลอดจนการพิจารณาแหล่งจัดซิ้อจัดหาที่เป็นไปได้" นายเจอหราด หวัง หัวหน้าส่วนงาน ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก IDC Government Insights กล่าวว่า "ท้ายที่สุดแล้ว องค์กรภาครัฐฯ ผู้บริหารหน่วยงานของรัฐฯ และผู้บริหารในระดับท้องถิ่น จำเป็นต้องสร้างระบบนิเวศสมาร์ทซิตี้ให้เข้มแข็ง เพื่อดึงดูดการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ และบุคคลากรที่มีทักษะสูง"

นายหวัง กล่าวเสริม "เป้าหมายในระยะสั้น ยังคงเน้นเรื่องการเฟ้นหาโครงการที่ใช้งบประมาณการลงทุนต่ำแต่ได้รับประโยชน์สูง ขณะที่ความยั่งยืนของโครงการในระยะยาวก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณา เพื่อคงความสามารถของการแข่งขันในระบบนิเวศของดิจิตอลที่เปลี่ยนแปลงตลอด ผู้บริหารโครงการสมาร์ทซิตี้จะต้องมีวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกล และมีความสามารถในการบริหารจัดการองค์กรเพื่อกำหนดแผนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม"

"รางวัล Smart City Asia Pacific Awards (SCAPA) จัดทำขึ้นเพื่อค้นหา เชิดชู และรับฟังความคิดเห็นของสาธารณชนที่มีต่อโครงการที่ดีที่สุดในแต่ละปี ใน 14 ด้านของการให้บริการของสมาร์ทซิตี้ ในระยะ 6 เดือนของการจัดทำโครงการนี้จะเป็นขั้นตอนที่เข้มข้น เพื่อค้นหาและประเมินโครงการสมาร์ทซิตี้ หลายร้อยโครงการทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก"

รางวัล SCAPA ใน 14 ด้านประกอบด้วย 1) การขนส่ง 2) งานบริการสาธารณูปโภค 3) อาคารอัจฉริยะ 4) โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ 5) การบริหารจัดการน้ำอัจฉริยะ 6) งานการให้บริการงานราชการอัจฉริยะ 7) พัฒนาเศรษฐกิจ 8) การใช้ที่ดินและการจัดการสิ่งแวดล้อม 9) การให้อนุญาต การทำทะเบียน การตรวจสอบ และการจัดโซน 10) การรักษาความปลอดภัยสาธารณะ 11) การศึกษา 12) การท่องเที่ยว ศิลปะ หอสมุด วัฒนธรรม และ พื้นที่สาธารณะ 13) บริการดูแลรักษาสุขภาพองค์รวม และ 14) บริการภาคสังคม

เพื่อตรวจสอบว่า เมืองหรือองค์กรของท่านได้รับการเสนอชื่อเข้าแข่งขันชิงรางวัลในสาขาใด และให้ตัดสินว่าโครงการเหล่านั้นถูกพิจารณาแล้วว่าเป็นโครงการที่โดดเด่นหรือไม่ ผลคะแนนของท่านที่ให้ไว้มีโอกาสที่จะได้รับกล้อง VR ซึ่งเป็นหนึ่งในรางวัลให้กับผู้เข้าร่วมให้คะแนนจากทั้งหมด 10 รางวัล โดยเป็นการคัดเลือกผ่านการสุ่มรายชื่อด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์

หากท่านต้องการทราบรายละเอียดของ Smart City Development Index สามารถติดต่อไปที่นาย เจอหราด หวัง [email protected]. หากเกี่ยวกับสื่อประชาสัมพันธ์สามารถติดต่อได้ที่ ทริซ่า แรงโก้ [email protected] หรือ อัลวิน อัฟแฟรง [email protected] ท่านสามารถเข้าไปยัง Smart City Website เพื่ออัพเดตข้อมูลต่าง ๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา