วิธิตาขึ้นแท่นผู้ออกแบบสติกเกอร์ไลน์ อันดับหนึ่งของไทย

อังคาร ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๗:๒๘
วิธิตาขึ้นแท่นผู้ออกแบบสติกเกอร์ไลน์ อันดับหนึ่งของไทยเผยknow howด้าน Character Development เป็นจุดแข็ง

เล็งตลาดต่างประเทศต่อยอดงานแอนิเมชั่นรับกระแสดิจิตอล ทรานฟอเมชั่น

วิธิตา แอนิเมชั่น เผยผลสำเร็จสติกเกอร์ไลน์ ตอกย้ำเบอร์ 1 นักออกแบบคาแรคเตอร์ไทย อวดผลงานชุดซูมซูม(Tsum Tsum)ของดิสนีย์ ย้ำโอกาสทองนักออกแบบไทยในยุคดิจิตอล ทรานฟอเมชั่น พร้อมสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Thailand) ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เตรียมหาพาร์ทเนอร์ลุยตลาดต่างประเทศ รับกระแสดิจิตอล ทรานฟรอมเมชั่น

นายสันติ เลาหบูรณะกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด เปิดเผยถึงผลสำเร็จ ภายหลังได้รับความไว้วางใจ ให้ออกแบบสติกเกอร์ไลน์ดิสนีย์ ชุดซูมซูม (Tsum Tsum)ในรูปแบบลายเส้น สไตล์วิธิตาฯ ว่า วิธิตาฯเติบโตและเป็นที่รู้จักจากการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นปังปอนด์ ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย เพราะได้ถูกซื้อลิขสิทธิ์ให้ออกอากาศในหลายประเทศทั่วโลก ถือว่าเป็นผู้สร้างคาแรคเตอร์การ์ตูนไทยที่ประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังเป็นผู้ให้บริการสร้างสรรค์งานออกแบบคาแรคเตอร์การ์ตูนและรับทำงานแอนิเมชั่นครบวงจรอันดับ 1 ของประเทศไทยภายใต้แรงบันดาลใจ ที่เชื่อมั่นในโลกของคาแรคเตอร์การ์ตูน มาพร้อมกับความมั่นใจในความคิดสร้างสรรค์และศักยภาพด้านศิลปะและการออกแบบของทีมงานคนไทย รวมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยร่วมกัน ทำให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและสร้างสรรค์งานให้ผู้ชมมีความสุขด้วยผลงานคาแรคเตอร์การ์ตูนทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ธุรกิจออกแบบคาแรคเตอร์ ทั้งแอนิเมชั่น หรือสติกเกอร์ไลน์ ถือว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือ Creative Thailand ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0) ที่สำคัญ ยังเป็นโอกาสของนักออกแบบไทยในอนาคตด้วย เนื่องจากสื่อ Social Media มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบันมาก โดยปีที่ผ่านมา ตลาด LINE STICKER ได้รับความนิยมมากในปี 2016 มียอดการดาวน์โหลด รวม SPONSORED STICKERS ถึง 500 ล้านครั้ง โดยฐานผู้ใช้งานไลน์ในไทยมีมากถึง 50 ล้านคน และถือเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากญี่ปุ่น จึงเห็นได้ว่า นับแต่แอพพลิเคชั่นไลน์เข้ามาบุกตลาดในไทย ไลน์ได้กลายเป็นเครื่องมือในการสื่อสารในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ส่งผลให้สินค้า และบริษัทต่างๆ ได้จัดทำสติกเกอร์ไลน์ของตัวเอง จึงเป็นโอกาสของนักออกแบบคาแรกเตอร์ของไทย ในการสร้างสรรค์งานออกแบบคาแรกเตอร์ และใช้ในการต่อยอดไปยังตลาดต่างประเทศต่อไปด้วย

"ในยุคสังคมดิจิตอล การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีมาความรวดเร็วมาก วิธิตา แอนิเมชั่น เป็นบริษัทในเครือบันลือ กรุ๊ป หรือที่รู้จักกันในนามสำนักพิมพ์บันลือสาส์น ผู้ผลิตหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ มหาสนุก ได้มองเห็นศักยภาพของตลาดแอนิเมชั่น และจากการเป็นเบอร์ 1 ของโลกการ์ตูนไทย วิธิตา จึงได้พัฒนาคาแรคเตอร์ ปังปอนด์ ตัวการ์ตูนจากหนังสือการ์ตูน "ไอ้ตัวเล็ก" มาสร้างสรรค์เป็นการ์ตูนแอนิเมชั่น ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมาก จึงได้มีการปรับตัวจากการ์ตูนเล่ม เพื่อรองรับเทคโนโลยีของการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิตอล ส่งผลให้มีการต่อยอดในเรื่องของการออกแบบคาแรคเตอร์ โดยได้รับความไว้วางใจให้ออกแบบ และสร้างคาแรกเตอร์ในรูปแบบสติกเกอร์ไลน์ ทั้งระดับองค์กร (Official) และเซเลป/ดารา(Creator) ไม่น้อยกว่า 100 ชุดด้วยknow how พิเศษของบริษัทฯด้าน Character Development ซึ่งทำให้ตัวการ์ตูนดังอย่างดิสนีย์ให้ความสนใจในตัวบริษัท และได้รับความไว้วางใจร่วมงานออกแบบสติกเกอร์ดิสนีย์ ซูมซูม(Tsum Tsum) ที่เป็นคาแรคเตอร์ดิสนีย์ แต่เป็นลายเส้นในแบบของไทย ขณะเดียวกัน ไลน์ สติกเกอร์ของวิธิตา ชุดสติกเกอร์หนูหิ่น โน่นหินแห่ ก็ได้รับความนิยมสูงสุด โดยมียอดโหลดเป็นอันดับหนึ่งของไทย(ยอดโหลดวันแรกจำหน่าย) จากการเปิดเผยของไลน์ ประเทศไทยด้วย" นายสันติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการได้รับความไว้วางในจากดิสนีย์ในครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีของนักออกแบบไทย ที่จะก้าวขึ้นสู่เวทีนักออกแบบคาแรคเตอร์ระดับโลก ซึ่งวิธิตา ได้เล็งตลาดต่างประเทศ โดยเตรียมหาพาร์ทเนอร์ทั้งกลุ่มประเทศAEC และแถบยุโรป / อเมริกา เนื่องจากมีการเติบโตทางการตลาดดิจิตอลสูงมาก แล้วฝีมือลายเส้นไทย ก็ได้รับการยอมรับจากหลากหลายประเทศทั่วโลกด้วย โดยในเบื้องต้น มีแผนลงทุนขยายทีมออกแบบและสร้างสรรค์คอนเทนท์(content) รูปแบบใหม่ฯ เพื่อเตรียมรับการเติบโตในยุค ดิจิตอล ทรานฟรอมเมชั่น

นอกจากนี้ วิธิตา ยังเตรียมปรับโฉมปังปอนด์ให้ดูสากลในรูปแบบ3D และเตรียมสร้างคอนเทนท์รูปแบบใหม่ฯทั้งจากคาแรคเตอร์ใหม่และเก่าด้วยงบกว่า10ล้านบาทในปีนี้ให้รับกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่ปัจจุบันใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากกว่าการดูรายการโทรทัศน์ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้