พุ่งเป้า e-Commerce โต จากงาน Thailand E-Commerce Day ครั้งที่ 6 & e-Biz Asia Expo2017

อังคาร ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๑:๑๑
การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ภาคธุรกิจต้องมีการปรับตัวทั้งทางด้านการตลาดและรูปแบบการทำธุรกิจ เพื่อเพิ่มขีดความ

สามารถในการแข่งขัน และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆผ่านการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-คอมเมิร์ซ (e-Commerce)ด้วยเหตุนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงาน Thailand e-Commerce Day 2017ครั้งที่ 6 และงาน e-Biz Asia Expo2017 ภายใต้แนวคิด The edge of Digital Commerce : พลิกธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล เพิ่มช่องทางการขาย เพิ่มรายได้ ด้วยการค้าแบบออนไลน์ ขึ้นในระหว่างวันที่ 15-17 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งมียอดผู้เข้าชมงานกว่า 9,000 คน ใน 3 วัน

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ e-Commerce ไม่ใช่เป็นเพียงแค่กระแสนิยมอีกต่อไป แต่เป็นการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง โดยทุกประเทศทั่วทุกมุมโลกล้วนแล้วแต่ใช้อี-คอมเมิร์ซเป็นช่องทางในการขยายตลาดจนกลายเป็นแนวโน้มทางการค้าของโลกที่เกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต ดังจะเห็นได้จากอัตราการเติบโตของบริษัทด้านธุรกิจดิจิทัลที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสอดรับกับอัตราการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซประเภท B2C ที่มีมูลค่าสูงถึง 509,998.39 ล้านบาท และคาดว่าในปีต่อไปจะเติบโตสูงขึ้นถึงร้อยละ 43.00 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความต้องการทางด้านการตลาดของผู้บริโภคในการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยเพิ่มเติมว่า "ภายในงานได้มีการรวบรวมผู้ให้บริการธุรกิจอี-คอมเมิร์ซอย่างครบวงจร (Ecosystem) ได้แก่ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มทางด้านอี-คอมเมิร์ซ ผู้ให้บริการรับชำระเงินต่างๆ เพื่อให้การรับชำระเงิน ผู้ให้บริการจัดส่งสินค้าที่มีบริการ และผู้ให้บริการอื่นๆ เช่น ผู้ให้บริการด้านการทำตลาดดิจิทัลผู้ให้บริการหีบห่อสำหรับบรรจุสินค้าเพื่อจัดส่ง ผู้ให้บริการบริหารจัดการคลังสินค้าแบบครบวงจร และภายในงานยังได้นำผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซที่ได้รับรองมาตรฐานจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามาร่วมออกบูทกว่า 40 คูหา" รองอธิบดีกล่าว

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัดเห็นพ้องว่า "การจัดงานในครั้งนี้ถือว่ามีความพิเศษมาก โดยความร่วมมือระหว่าง Thailand e-Commerce Day 2017 และ e-Biz Expo Asia 2017 ที่ได้รวบรวมบริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมนำเสนอโซลูชั่น และบริการเพื่อธุรกิจแบบครบวงจรกว่า 115 บริษัท จาก 5 โซนธุรกิจ และได้มีการเชิญวิทยากรผู้เป็นกูรูของวงการอีคอมเมิร์ซทั้งในและต่างประเทศ เพื่อที่จะมาอัพเดทเทรนด์อี-คอมเมิร์ซ ความรู้และเทคนิคใหม่ๆ อย่างครบครัน"

และคุณกุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศกรรมการผู้จัดการ บริษัทจอยฟูลเนสจำกัด และหัวหน้าคณะทำงาน Thailand E-Commerce day 2017กล่าวเสริมว่า "มั่นใจว่า งานนี้จะช่วยผลักดันกระตุ้นให้ผู้ประกอบการที่ไม่เคยขายออนไลน์ อยากลุกขึ้นมาทำทันที รวมถึงผู้ประกอบการที่ทำ E-Commerce อยู่แล้วสามารถนำองค์ความรู้จากกูรูในเวทีสัมมนาไปต่อยอดธุรกิจได้ รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจมากมายที่ได้เจอในงาน โดยในโซน Thailand E-Commerce Day 2017 มีการเปิดโอกาสให้กับให้ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ ขนาดกลางและขนาดย่อมมาร่วมออกบูธ ผนวกกับผู้ประกอบการกลุ่ม Start up ต่างประเทศ ใน AEC และ EU ที่มีบริการสนับสนุนธุรกิจ E-Commerce ในประเทศไทยเช่น ArcadierและFast n Safe จากสิงคโปร์ เป็นต้น อีกทั้งคาดหวังว่าผลลัพธ์ของการจัดงานใครครั้งนี้น่าจะสร้างมูลค่าให้แก่อุตสาหกรรมตลาด E-Commerce ไทยได้มากกว่า 300 ล้านบาท"

งาน Thailand e-Commerce Day 2017 และe-Biz Expo Asia 2017 ได้มุ่งเป้าไปที่ 5 หัวใจหลักของการทำอี-คอมเมิร์ซ โดยรวบรวมผู้ให้บริการธุรกิจอี-คอมเมิร์ซทั้ง 5 โซนธุรกิจคือ บริการแพลตฟอร์ม การเงิน การตลาด โลจิสติกส์ การจัดการคลังสินค้า และบรรจุหีบห่อจำนวนมากกว่า 155 บริษัท ทั้งยังมีการสัมมนาระดับนานาชาติโดยวิทยากรผู้เป็นกูรูของวงการอีคอมเมิร์ซทั้งในและต่างประเทศ เพื่อที่จะมาอัพเดทเทรนด์อี-คอมเมิร์ซ ความรู้และเทคนิคใหม่ๆ อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจดิจิทัล การทำการตลาดดิจิทัล เครื่องมือเสริมธุรกิจอี-คอมเมิร์ซให้ตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของคนยุคดิจิทัล โดยได้เชิญวิทยากรจาก Google Thailand, LINE@, Lazada, Shopee, Paypal,ธนาคารกรุงศรีอยุธยาจำกัด (มหาชน)

บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัดเป็นต้น และ วิทยากรในวงการอี-คอมเมิร์ซอีกมากมาย ทั้งนี้ ภายในงานได้มีการประกาศรางวัล Best e-Commerce Website Award 2017 หรือ รางวัลสุดยอดเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แห่งปี ในปี 2017 ซึ่งมีเว็บไซต์ที่ได้รับรางวัลทั้งหมด 9 เว็บไซต์ ได้แก่ www.cmart.co.th (สินค้าอุปโภคบริโภค) www.central.co.th (เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ) www.primonly.com (เสื้อผ้า) www.shopthaiware.com (ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ และอุปกรณ์ไอที www.Lnwmall.com (บริการจดโดเมน/เว็บโฮสติ้ง/ออกแบบเว็บไซต์) www.shopsawadee.com (เสื้อผ้าเด็ก) www.orami.co.th (สินค้าอุปโภค บริโภค) www.trueselect.com (สินค้าอุปโภค บริโภค) www.beautynista.com (เครื่องสำอาง)มาให้ความรู้และมีการแชร์ประสบการณ์ในการทำอี-คอมเมิร์ซให้แก่ผู้ที่สนใจภายในงาน

จะเห็นได้ว่า งาน Thailand e-Commerce Day 2017 และงาน e-Biz Expo Asia 2017 ในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีแก่ คนในวงการไอที สื่อมวลชน ผู้ประกอบการ SMEs และ Start up ในการเข้าถึงเทคโนโลยีเพื่อต่อยอดและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้มีการเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ทั้งยังเป็นการส่งเสริมและผลักดันให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางอี-คอมเมิร์ซของภูมิภาคเอเชียอย่างแท้จริงในเร็ววันนี้

ขอขอบคุณรูปภาพจาก www.dbd.go.th, www.ebizexpoasia.com , www.thaiecommerceday.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4