อะโดบีชุบชีวิตพู่กันอายุกว่า 100 ปีของจิตรกรระดับโลก “เอ็ดวาร์ด มุงค์”

จันทร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๓:๑๖
จำลองแบบพู่กันของจิตรกรชื่อดังในรูปแบบดิจิตอลภายใต้ความร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์ Munch Museum

อะโดบีเปิดตัวโครงการนวัตกรรมที่ไม่เคยมีมาก่อนภายใต้ชื่อ The Hidden Treasures of Creativity ซึ่งเป็นการจำลองแบบพู่กันอายุกว่า 100 ปีของเอ็ดเวิร์ด มุงค์ (Edvard Munch) ในรูปแบบดิจิตอล เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่จิตรกรรุ่นใหม่ ด้วยการทำงานร่วมกันระหว่างพิพิธภัณฑ์ Munch Museum ในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ และไคล์ ที. เว็บสเตอร์ (Kyle T. Webster) ผู้ชนะที่ได้รับรางวัล Photoshop brush maker อะโดบีได้ทำการจำลองแบบพู่กันดั้งเดิม 7 อันของมุงค์ในรูปแบบหัวแปรงดิจิตอล และสามรถใช้งานผ่าน Creative Cloud สำหรับผู้ใช้งาน Photoshop และ Sketch ทั่วโลก

ภายใต้การทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์งานศิลปะของพิพิธภัณฑ์ Munch Museum พู่กันของมุงค์ได้ถูกถ่ายภาพในรูปแบบ 360 องศา โดยใช้กล้องที่มีความละเอียดสูง ซึ่งบันทึกทุกมุมมองและรายละเอียดทั้งหมดสำหรับการสร้างสรรค์ชิ้นงาน 3 มิติที่ตรงตามต้นฉบับ ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการวิเคราะห์สไตล์การวาดภาพและฝีแปรงของมุงค์อย่างละเอียด และรวมข้อมูลวิเคราะห์ดังกล่าวเข้ากับข้อมูลลักษณะของพู่กันที่ใช้ รวมถึงคุณสมบัติทางกายภาพ เช่น ความยืดหยุ่น และชนิดของขนพู่กัน

จากนั้น กระบวนการแปลงข้อมูลและภาพสแกนไปสู่พู่กันในโปรแกรม Photoshop ถูกดำเนินการโดย ไคล์ ที. เว็บสเตอร์ ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับพู่กันของ Photoshop มากที่สุดในโลก ด้วยการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์ ไคล์สามารถบันทึกรูปทรงและลักษณะที่แน่ชัดของพู่กันแต่ละอัน ซึ่งสามารถดาวน์โหลดสำหรับใช้งานใน Photoshop และ Sketch ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายไซม่อน มอร์ริส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดแคมเปญของอะโดบี กล่าวว่า "มีผลงานศิลปะบางชิ้นที่เราทุกคนรู้จักและชื่นชอบ ผลงานเหล่านี้มีความยั่งยืนเหนือกาลเวลา สร้างแรงบันดาลใจและมีอิทธิพลต่อครีเอทีฟรุ่นใหม่และสังคมโดยรวม แต่เราแทบไม่เคยนึกถึงเครื่องมือที่ถูกใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกเหล่านั้น"

"The Hidden Treasures of Creativity เกี่ยวข้องกับการค้นหาเครื่องมือที่ถูกลืมของจิตรกรระดับปรมาจารย์ และนำเสนอเครื่องมือดังกล่าวให้แก่ศิลปินรุ่นใหม่ สถาบันต่างๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Met ในนิวยอร์ก และพิพิธภัณฑ์ Rijksmuseum ในอัมสเตอร์ดัม ได้จัดทำคอลเลกชั่นผลงานศิลปะในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้สาธารณชนได้ชื่นชมงานศิลป์ระดับคลาสสิก แคมเปญของเราในครั้งนี้เป็นการต่อขยายโครงการริเริ่มดังกล่าว โดยเปิดโอกาสให้ศิลปินในปัจจุบันได้ศึกษาและอนุรักษ์พู่กันของจิตรกรชื่อดัง และใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของตนเอง"

นอกจากนี้ อะโดบีเตรียมจัดการประกวดระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน ถึง 14 กรกฎาคม เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้งาน Photoshop และ Sketch หันมาใช้พู่กันชนิดพิเศษนี้ในการสร้างสรรค์ผลงานในแบบฉบับของตนเองตามแบบภาพวาด 'The Scream' ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของมุงค์ ทั้งนี้ เอ็ดเวิร์ด มุงค์ ได้วาดภาพดังกล่าวในรูปแบบที่แตกต่างกัน 4 แบบ ใน 80 ปีต่อมา อะโดบีเชิญชวนให้ศิลปินจากทั่วทุกมุมโลกร่วมรังสรรค์ภาพวาด 'The Scream' ภาพที่ 5

ผู้เข้าร่วมการประกวดสามารถจัดส่งผลงานได้ด้วยการอัพโหลดไฟล์ไปที่ Behance พร้อมติดแฮชแท็ก #MunchContest โดยผลงานที่ได้รับเลือกจะถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ Munch Museum ที่กรุงออสโล และกลายเป็นส่วนหนึ่งของคอลเลกชั่นพิเศษบน Behance นอกจากนี้ ผู้ชนะการประกวดจะได้รับรางวัลเงินสด 6,000 ยูโร และค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้าร่วมงาน Adobe MAX ซึ่งจะจัดขึ้นที่ลาสเวกัส ระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2560 เกณฑ์ที่คณะกรรมการใช้ในการพิจารณาตัดสิน ได้แก่ ความแปลกใหม่ ความประณีต และความคิดสร้างสรรค์ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดพู่กันได้ทางออนไลน์ที่นี่ พร้อมข้อมูลคำแนะนำที่เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ และจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประกวดในวันที่ 28 กรกฎาคม 2560

แคมเปญ The Hidden Treasures of Creativity ดำเนินการโดยเอเจนซี่ด้านครีเอทีฟ Abby Priest ภายใต้ความร่วมมือกับอะโดบี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ