G-Cloud อีจีเอ ตอบโจทย์หน่วยงานภาครัฐ เผย ก.สาธารณสุขแชมป์ใช้งานคลาวด์ พร้อมดัน บริการใหม่ๆ เข้าระบบ หวังปีหน้าเชื่อมคลาวด์กับโครงการดาต้าเซ็นเตอร์แห่งชาติที่กำลังแจ้งเกิด

อังคาร ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๐๙:๔๕
ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA (อีจีเอ) เปิดเผยว่า ระบบคลาวด์ภาครัฐ หรือ G-Cloud (Government Cloud Service) เป็นระบบเครือข่าย Fiber Optic ความเร็วสูงที่มีความปลอดภัย ถูกออกแบบให้ทำงานแบบ Multi Data Center เพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคต ปัจจุบันครอบคลุมทุกกระทรวง กรม และส่วนราชการระดับภูมิภาค โดยติดตั้งเชื่อมโยงเครือข่ายไปทั่วประเทศ ในปี 2560 มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขใช้บริการมากที่สุด 72 หน่วยงาน ด้านการใช้บริการระบบพบว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใช้งานมากที่สุดถึง 494 ระบบ EGA จึงเร่งพัฒนา G-Cloud ให้ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้นด้วยการเพิ่มแพลตฟอร์ม และ Software as a Service ใหม่ๆ โดยเฉพาะการเจาะลึกและการวิเคราะห์ระบบข้อมูลต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ ในฐานะหน่วยงานไอทีภาครัฐ G-Cloud สามารถให้บริการโครงการสำคัญๆ ของหน่วยงานต่างๆ มากมาย อาทิ ระบบโครงการระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โครงการ National e-Payment โดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ระบบการยื่นแจ้งผลิตภัณฑ์สุขภาพก่อนการนำเข้า โดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบบโครงการดูแลสุขภาพตลอดช่วงชีวิต โดย ความร่วมมือระหว่างกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน และกระทรวงศึกษาธิการ ระบบบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐ โดย กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และระบบสารสนเทศเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ โดย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เป็นต้น

EGA ให้ความสำคัญด้านความมั่นคงปลอดภัยของบริการ G-Cloud อยู่เสมอ มีการนำมาตรฐานระบบบริหารความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ISO/IEC 27001:2013 มาเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในปี 2559 ที่ผ่านมา EGA ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน CSA STAR ในระดับที่ 2 CSA STAR Certification ซึ่งนับเป็นองค์กรชั้นนำระดับต้นๆ ที่ผ่านมาตรฐานนี้ นี่คือการวางยุทธศาสตร์เชิงรุกของ EGA ในการผลักดันบริการ G-Cloud ให้มีความปลอดภัยสูงขึ้นตามมาตรฐานสากล เพื่อให้เท่าทันต่อภัยคุกคามใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา

นอกจากการพัฒนา G-Cloud ให้มีความมั่นคงมากขึ้นแล้ว ในปีนี้ EGA จะร่วมผลักดันให้โครงการดาต้าเซ็นเตอร์แห่งชาตินั้นเกิดขึ้น โดยมีการวางแผนการดำเนินงานควบคู่ไประหว่าง G-Cloud และดาต้าเซ็นเตอร์ของภาคเอกชนที่จะเข้ามาร่วมในโครงการ คาดว่าจะทำให้ระบบต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐสามารถทำงานผ่านระบบคลาวด์ได้ทั้งหมดโดยมีมาตรฐานเดียวกันในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้