แกร็บ ประกาศได้ ตีตี ชูสิง (Didi Chuxing) และซอฟท์แบงค์ (SoftBank) เป็นผู้ลงทุนหลักในการระดมทุนครั้งล่าสุด

อังคาร ๒๕ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๓๒
การลงทุนด้านกลยุทธ์จาก ตีตี ชูสิง และซอฟท์แบงค์ ซึ่งมีมูลค่ารวม 2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของการเป็นพันธมิตรของแกร็บกับทั้งสองบริษัท

แกร็บ ตั้งเป้าระดมทุนรวม 2.5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐจากการระดมทุนครั้งนี้

การสนับสนุนด้านเงินทุนครั้งใหม่ดังกล่าวจะมาช่วยเสริมความแข็งแกร่งของ แกร็บ ซึ่งเป็นผู้นำตลาดเรียกรถโดยสารแบบออนดีมานด์และผู้ให้บริการชำระเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แกร็บ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการเรียกรถโดยสารแบบออนดีมานด์และการชำระเงินผ่านมือถือชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล่าสุดประกาศได้ ตีตี ชูสิง (Didi Chuxing) หรือ "ตีตี" (DiDi) แพลตฟอร์มเรียกรถผ่านมือถือแบบวันสต็อปชั้นนำของโลก และซอฟท์แบงค์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (SoftBank Group Corp) หรือ "ซอฟท์แบงค์" (SoftBank) ผู้นำด้านการปฏิวัติเทคโนโลยีด้านข้อมูลระดับโลก เป็นผู้ร่วมทุนหลักรวม 2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐในการระดมทุนครั้งล่าสุด โดย แกร็บ คาดว่าจะสามารถระดมทุนได้เพิ่มอีก 500 ล้านดอลล่าร์สหรัฐและสรุปยอดการระดมทุนครั้งนี้ที่ 2.5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐจากผู้ร่วมลงทุนรายเดิมและรายใหม่ โดยถือเป็นยอดเงินลงทุนที่ได้จากการระดมทุนครั้งเดียวที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ ตีตี และ ซอฟท์แบงค์ จะให้การสนับสนุนวิสัยทัศน์ของ แกร็บ อย่างต่อเนื่องในการช่วยให้ผู้โดยสารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถเข้าถึงการเดินทางที่ปลอดภัยและผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่น่าเชื่อถือ รวมถึงสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในภูมิภาค ปัจจุบัน แกร็บ ถือเป็นแอพพลิเคชั่นผู้ให้บริการขนส่งและเรียกรถโดยสารที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดบริการเรียกรถแท็กซี่จากผู้ให้บริการรายนอกที่ 95% และส่วนแบ่งตลาดบริการเรียกรถโดยสารส่วนบุคคลที่ 71% โดย แกร็บ มุ่งมั่นในการคงไว้ซึ่งตำแหน่งผู้นำตลาด พร้อมได้ลงทุนเพิ่มเติมในส่วนของบริการแกร็บเพย์ซึ่งเป็นโซลูชั่นชำระเงินผ่านมือถือในกรรมสิทธิ์ของแกร็บ

นายแอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ กล่าวว่า "แกร็บ รู้สึกยินดีที่ได้สานความเป็นพันธมิตรอย่างแข็งแกร่งกับ ตีตี และ ซอฟท์แบงค์ พวกเราทุกคนที่ แกร็บ รู้สึกมีกำลังใจอย่างดีเยี่ยม เมื่อทั้งสองบริษัทชั้นนำซึ่งมีวิสัยทัศน์กว้างไกล เล็งเห็นแนวโน้มที่สดใสของตลาดแอพพลิเคชั่นให้บริการเรียกรถโดยสารแบบออนดีมานด์และชำระเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นเดียวกับเรา พร้อมทั้งให้การยอมรับว่า แกร็บ คือบริษัทที่จะสามารถสร้างการเจริญเติบโตของธุรกิจสูงสุดจากปัจจัยบวกในตลาดของภูมิภาค ทั้งนี้ ด้วยการสนับสนุนของทั้งสองพันธมิตร แกร็บ จะคงความเป็นผู้นำตลาดแอพพลิเคชั่นเรียกรถโดยสารอย่างแข็งแกร็ง และสร้างบริการแกร็บเพย์ให้เป็นโซลูชั่นชำระเงินผ่านมือถือระดับชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเราพร้อมร่วมมือกับทั้งสองพันธมิตรต่อไปในอนาคต"

นายเฉิง เว่ย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง ตีตี กล่าวว่า "แกร็บ เริ่มจากการเป็นผู้ให้บริการด้านการขนส่งและเรียกรถโดยสาร ซึ่งปัจจุบันได้ก้าวขึ้นสู่ระดับผู้นำในตลาดเศรษฐกิจแบบอินเทอร์เน็ตของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยจุดยืนทางการตลาดที่แข็งแกร่ง เทคโนโลยีที่เหนือชั้น และวิสัยทัศน์ที่เข้าใจตลาดในภูมิภาคนี้อย่างแท้จริง การสานพันธมิตรอย่างแข็งแกร่งในครั้งนี้ ตีตี และ แกร็บ ยึดมั่นวิสัยทัศน์ร่วมกันในการที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านโซลูชั่นใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้คนท้องถิ่นในการพัฒนาเพื่อรองรับการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดโลก ทั้งสองบริษัทพร้อมทำงานร่วมกันกับชุมชนและภาครัฐในทุกประเทศทั่วภูมิภาคเพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์สูงสุดจากการพลิกโฉมอุตสาหกรรมขนส่งและการเรียกรถโดยสารที่กำลังมาถึง"

นายมาซาโยชิ ซัน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทซอฟท์แบงค์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "จากการที่ แกร็บ ได้ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาหลักด้านการขนส่งโดยสารและชำระเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า แกร็บ จะยังคงเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่น่าจับตาในภูมิภาคที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอและเต็มไปด้วยโอกาสอย่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ ซอฟท์แบงค์ รู้สึกตื่นเต้นที่ได้สานความเป็นพันธมิตรกับแกร็บให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเราพร้อมสนับสนุนแกร็บในการพัฒนาการเดินทางของผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ดียิ่งขึ้น"

แกร็บ ให้บริการภายใต้เครือข่ายด้านการขนส่งโดยสารที่ใหญ่ที่สุด และเป็นแอพพลิเคชั่นมือถือที่มีผู้ใช้บริการสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีผู้เรียกใช้บริการเกือบ 3 ล้านเที่ยวต่อวัน ปัจจุบัน มีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแกร็บบนมือถือมากกว่า 50ล้านเครื่อง และผู้โดยสารของแกร็บสามารถเข้าถึงเครือข่ายด้านการขนส่งโดยสารทางบกที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคซึ่งครอบคลุมจำนวนคนขับถึง 1.1 ล้านคน แกร็บ รองรับบริการเดินทางผ่านรถยนต์ รถจักรยานยนต์ แท็กซี่ และบริการรถร่วมโดยสาร ใน 7 ประเทศ ครอบคลุม 65 เมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยผู้โดยสารจำนวน 1 ใน 3 มีการเรียกใช้มากกว่าหนึ่งบริการ นอกจากนี้ แกร็บ ยังเป็นผู้ให้บริการแกร็บเพย์เครดิต ซึ่งเป็นโซลูชั่นที่ให้บริการชำระเงินผ่านมือถือซึ่งมีการเติบโตถึง 80% ต่อเดือนนับจากเริ่มให้บริการในเดือนธันวาคม 2559 ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันเป็นอย่างดีถึงความไว้วางใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อแกร็บ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๑๑ ส.ธุรกิจท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ เลือก ทิวัตถ์ นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง นั่งตำแหน่งนายกสมาคมฯ คนใหม่
๑๐:๑๑ สัมผัสเอกลักษณ์ความเป็นไทย ผ่านการดีไซน์ร่วมสมัย ในคอลเลกชัน good goods x ISSUE Special Collaboration
๑๐:๒๖ SCB ส่ง UP เงินทันใจ สินเชื่อเพื่อธุรกิจ สร้างแรงบันดาลใจให้พ่อค้าแม่ค้า อัปธุรกิจได้ไว ผ่านแคมเปญ ''รู้จัก UP ไว
๐๙:๔๔ NSM จัดอบรมพัฒนาทักษะการแสดงละคร ในโครงการประกวดการแสดงละครวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567
๑๐:๔๔ โรงพยาบาลรามคำแหง หนึ่งในโรงพยาบาลที่ดีที่สุดของไทย 4 ปีซ้อน โดย Newsweek
๐๙:๑๖ ผ่านมาได้ ก็บุญแล้ว โจอี้ ภูวศิษฐ์ ส่งเพลงใหม่ หัวใจสะออน MV สร้างจากชีวิตจริง
๐๙:๒๑ ธอส. ร่วมมือ ยสท. และ ธพว. KICK OFF โครงการคู่ความร่วมมือของรัฐวิสาหกิจ
๐๙:๒๓ คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผูแทนราษฎร ศึกษาดูงาน มจพ.
๐๙:๔๕ สมาคมชาวจังหวัดโทยาม่าในกรุงเทพฯ เยี่ยมนักเรียนทุนมูลนิธิ EDF
๐๙:๐๒ Funding Societies จับมือ PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ หนุนธุรกิจ SME เข้าถึงเงินทุนโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์