โนเกียพลิกโฉมการสื่อสารในโลกของอินเทอร์เน็ตด้วยนวัตกรรมใหม่ ที่สามารถเพิ่มขีดความสามารถของโครงข่าย IP รวมถึงการยกระดับความปลอดภัยของโครงข่ายที่จำเป็นสำหรับยุค Cloud และ IoT

พฤหัส ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๒
"ปฐมบทใหม่" ของโลกอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารแบบเสมือนจริงกับโลกดิจิตอล (Immersive communications), Internet of Things (IoT) ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ ระบบอัตโนมัติต่างๆ มีส่วนช่วยในเพิ่มประสิทธิผล ในโลกของการสื่อสาร โดยรูปแบบการสื่อสารเหล่านี้ ได้เข้ามาเปลี่ยนวิธีการทำงาน การใช้ชีวิตของคนทั่วไป อีกทั้งยังก่อให้เกิดความต้องการใหม่ๆ บนโครงข่าย ซึ่งการเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องในการเข้าถึงข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ วีดีโอ หรือ คอนเทนท์ที่หลากหลาย เหล่านี้ มีส่วนช่วยในการเพิ่มมิติและขนาดข้อมูลในโลกของการสื่อสาร อีกทั้งยังก่อให้เกิดช่องว่างสำหรับภัยคุกคาม รวมไปถึงความเสี่ยงในด้านความปลอดภัยของข้อมูล ทำให้โครงข่ายสื่อสารข้อมูลยุคใหม่ต้องมีความสามารถที่มากขึ้น นอกเหนือจากการทำงานเละประมวลผลได้เร็วขึ้น

โนเกียเบลล์แลบส์ (Nokia Bell Labs) ได้คาดการณ์อัตราข้อมูล IP ที่วิ่งในโครงข่ายสื่อสารจะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยจะเพิ่มขึ้นถึงระดับ 330 เอ็กซาไบต์ต่อเดือนภายในปี 2565 โดยอัตราเติบโตรวมต่อปีอยู่ที่ร้อยละ 25 และอัตราข้อมูลสูงสุด (peak data rate) จะเติบโตเร็วกว่าเดิมถึงเกือบร้อยละ 40 ต่อปี

การขยายตัวดังกล่าวเป็นผลโดยตรงจากความต้องการใช้งานที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอสตรีมมิ่งความละเอียดสูง รวมถึงเทคโนโลยีล่าสุด การสื่อสารแบบเสมือนจริง (virtual reality) ผนวกกับการถือกำเนิดขึ้นของโครงข่ายความเร็วสูง ที่นอกเหนือไปจากเชื่อมโยงผู้คนต่างๆ แล้ว ยังรวมไปการเชื่อมโยงระหว่างอุปกรณ์ อีกด้วย ทั้งนี้ โนเกียเบลล์แลบส์ คาดการณ์ว่าจะมีอุปกรณ์ที่มีเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตถึง 100,000 ล้านชิ้นภายในปี 2568

"ความท้าทายใหม่ๆ เหล่านี้ทำให้เราต้องคิดใหม่เรื่องโครงสร้างพื้นฐานของอินเทอร์เน็ต" นายบาซิล อัลวาน ประธานกลุ่มธุรกิจ IP Optical Network - ION ของโนเกีย กล่าวว่า "แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตถูกพัฒนามาเพื่อรองรับวิดีโอระดับ HD แบบ on-demand ได้อย่างเต็มรูปแบบ ไปพร้อมกับการขยายการเชื่อมต่อสู่อุปกรณ์ใหม่ๆ หลายพันล้านชิ้น การพัฒนาและก้าวไปข้างหน้าของระบบสื่อสารจึงต้องการประสิทธิภาพของอุปกรณ์โครงข่ายที่มากขึ้น สามรถบริหารจัดการข้อมูลเชิงลึกที่ดีขึ้น รวมไปถึงระบบการรักษาความปลอดภัย เป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ของโนเกียในครั้งนี้ เรานำเสนอความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับการรองรับวิวัฒนาการนี้ และที่สำคัญที่สุด เราได้สร้างระบบที่มีความชาญฉลาด เป็นการพัฒนาไปอีกขั้นของโลกสื่อสาร เพื่อประโยชน์ทางสังคม อีกทั้งยังเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยขีดความสามารถ คุ้มค่า ยืดหยุ่น และปลอดภัยที่สุดเท่าที่เคยพัฒนาขึ้นมา"

Routing Platform ที่ทรงพลังที่สุดในโลก

ในขณะเดียวกันโนเกียได้นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ซีรี่ย์ใหม่ Nokia 7750 Service Router (SR)-s ที่มาพร้อมกับ routing platform ที่มีสามารถในการรองรับการสื่อข้อมูลที่มากที่สุดในตลาด โดยสามารถรองรับการประมวลผลด้วยความเร็วสูงสุดระดับ 144 Tb/s ในระบบเดียว

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เปิดตัว Nokia 7950 Extensible Routing System (XRS)-XC ซึ่งเป็นเราเตอร์รุ่นใหม่ระดับเพตะบิต ซึ่งนับเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของกลุ่มผลิตภัณฑ์เราเตอร์หลักของโนเกียและในอุตสาหกรรมนี้ โดยเป็น

เราเตอร์ที่มีความสามารถในการรองรับข้อมูลที่ สูงสุดของโลก ในปัจจุบัน โดยสามารถรองรับการจัดการสื่อสารข้อมูล IP ได้สูงสุดถึง 576 Tb/s ในระบบเดียว โดยสามารถรองรับขนาดของ อินเทอร์เฟสที่เพิ่มขึ้น โดยที่ไม่ต้องขยาย switching ต่างหาก

IP Routing แพลตฟอร์มรุ่นใหม่ของโนเกียเป็นแพลตฟอร์มรุ่นแรกในอุตสาหกรรมที่ให้ขีดความสามารถในการส่งข้อมูล IP สูงถึงระดับเทระบิต (terabit) ซึ่งสูงกว่าลิงค์แบบ 100 Gb/s ที่ใช้สร้างโครงข่ายหลักของระบบอินเตอร์เน็ต (Internet Backbone) ในปัจจุบันถึง 10 เท่า

อินเทอร์เน็ตที่ชาญฉลาดและปลอดภัยยิ่งขึ้น

สำหรับ routing platform ใหม่บนเทคโนโลยี FP4 โนเกียได้ผสานขีดความสามารถและสมรรถนะเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ทั้งทัศนะวิสัย (visibility) ของข้อมูลต่างๆในโครงข่ายแบบเชิงลึก ระบบการควบคุมที่ละเอียดรัดกุม การวัดและส่งข้อมูลทางไกล (telemetry) และการรักษาความปลอดภัย คุณสมบัติเหล่านี้ช่วยให้แน่ใจได้ว่าระบบเครือข่ายที่ทันสมัยของบริษัทผู้ให้บริการด้าน webscale และผู้ให้บริการโทรคมนาคม จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการด้านข้อมูล ปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง และปรับขยายระบบให้สอดคล้องกับความต้องการได้อย่างคุ้มค่าและปลอดภัย ทั้งในส่วนของคลาวด์ 5G และ IoT

เทคโนโลยีด้าน Packet Intelligence และระบบควบคุมเวอร์ชั่นปรับปรุงใหม่ที่ฝังอยู่ใน FP4 เมื่อผสานกับโซลูชั่น Deepfield IP network analytics ของโนเกียและกลุ่มผลิตภัณฑ์ SDN ที่หลากหลายและครอบคลุม จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างโอกาสได้ถึงระดับสูงสุด ในขณะเดียวกันยังลดและบรรเทาความเสี่ยงจากภัยคุกคามด้านความปลอดภัย ซึ่งรวมถึงการโจมตีข้อมูลแบบ DDoS ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพและกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ที่กำลังขยายตัวทั้งในแง่ปริมาณและผลกระทบในแต่ละปี ตามรายงานการคาดการณ์ TMT ของ Deloitte Global คาดว่าจะมีการโจมตีมากกว่า 10 ล้านครั้งในปี 2560

นวัตกรรมของซิลิคอน FP4 ของโนเกีย

พื้นฐานของแพลตฟอร์มใหม่เหล่านี้ คือ ชิปประมวลผล FP4 ซึ่งเป็นชิปเซทล้ำสมัยที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลสำหรับเครือข่ายความเร็ว 2.4 Tb/s รุ่นแรกของโลก มีพลังประมวลผลที่เหนือกว่ากว่ารุ่นอื่นๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบันถึง 6 เท่า นับเป็นการเปิดประตูสู่ การสื่อสารข้อมูลด้วย ความเร็วระดับเทระบิต และการสร้างเราเตอร์ที่มีความสามารถระดับเพตะบิตของโนเกีย

นวัตกรรมเหล่านี้เป็นผลมาจากการวิจัยและการพัฒนาด้านวิศวกรรม และใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าล่าสุดในการผลิตชิปเซต โดยใช้การออกแบบชิปเซตดังกล่าวด้วยเทคโนโลยีและสถาปัตยกรรมแบบ 16nm FinFET Plus (16FF+) รวมถึงการออกแบบการทำงานของ อุปกรณ์และซอฟแวร์ในหลายมิติ โดยการออกแบบชิปเซต FP4 ได้สะท้อนถึงนวัตกรรมด้านสถาปัตยกรรมการออกแบบอื่นๆอีกมากมาย อาทิเช่น หน่วยความจำอัจฉริยะที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ของโนเกีย ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มสมรรถนะการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นภายใต้ขนาดของชิปที่มีขนาดเล็กลง

ข้อมูลจำเพาะที่สำคัญเกี่ยวกับนวัตกรรมของโนเกีย:

Nokia FP4 เป็นชิปประมวลผลเครือข่ายระดับ 2.4 Tb/s ตัวแรกในอุตสาหกรรมเป็นเราเตอร์รุ่นแรกในอุตสาหกรรมที่รองรับปริมาณการ IP Flow ในระดับเทระบิต

Nokia 7950 XRS-XC เป็นเราเตอร์ระดับเพตะบิต รุ่นแรกในอุตสาหกรรม ที่มีความสามารถสูง และมีความเร็วในการประมวลผลและจัดการข้อมูลได้ระดับ 576 Tb/s

Nokia 7750 SR-s ใหม่ มีความสามารถในการรองรับข้อมูลที่สูง โดย เราเตอร์รุ่น 7750 SR-14s สามารถรองรับการจัดการข้อมูลได้สูงถึง 144 Tb/s และยังสามารถขยายความสามารถเพื่อรองรับข้อมูลที่เพิ่มขึ้นได้ถึง ระดับ 288 Tb/s

สามารถเพิ่มความจุของแพลตฟอร์มให้มากกว่าที่เป็นอยู่ได้ถึง 6 เท่า คุ้มค่าต่อการลงทุนสำหรับอุปกรณ์โครงข่ายขีดความสามารถด้าน packet intelligence ที่เพิ่มขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถข้อมูลเละรายละเอียดที่จำเป็น (visibility) ของระบบโครงข่ายได้แบบเจาะลึก สามารถบริหารจัดการและควบคุมได้อย่างละเอียด ช่วยเพิ่มคุณภาพของโครงข่าย ตลอดจนยกระดับการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรโครงข่ายที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น

โนเกียจะเริ่มวางจำหน่ายโซลูชั่นนี้ในไตรมาสที่สี่ ปี 2560

นีล แมคเร ผู้อำนวยการบริหารฝ่าย BT และ Chief Architect กล่าวว่า "ทุกๆ วัน โครงข่ายที่เราสร้างขึ้นช่วยให้ลูกค้าของเราและชุมชนสามารถรวมตัวและแบ่งปันเรื่องราวกันได้ ตั้งแต่สิ่งง่ายๆ อย่างเช่นการจองโต๊ะอาหารค่ำออนไลน์สำหรับครอบครัวและเพื่อนฝูง ไปจนถึงการเปิดดูภาพแรกเกิดของหลานสาวของคุณ โครงข่ายสื่อสารได้เปลี่ยนโลกของพวกเราในรูปแบบที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อน

ที่ BT การเป็นเครือข่ายที่ดีที่สุดที่คุณเข้าถึงได้ตลอดเวลาที่ต้องการถือเป็นจุดมุ่งหมายของเรา ด้วยความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บวกกับจำนวนแอพพลิเคชั่นบนระบบคลาวด์ที่มีมากขึ้น นวัตกรรมต่างๆ อย่างเช่น ชิปประมวลผล FP4 และ routing platform ใหม่ของโนเกีย ช่วยให้เราสามารถสานต่อความมุ่งมั่นของเราต่อลูกค้าด้วยการสร้างความสมดุลด้านความจุ เทคโนโลยีที่ช่วยในการสรุปภาพรวมของข้อมูล (intelligence) การมองเห็นภาพรวมของระบบ (visibility) และการรักษาความปลอดภัย ทำให้เราสามารถแปลงเป็นวิธีการทำงานของเครือข่ายทั้งการสร้างและปฏิบัติการเป็นแบบที่อาศัยข้อมูลเชิงลึกและอัตโนมัติ และเนื่องจากนวัตกรรมเหล่านี้ทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มที่มีอยู่ เราจึงสามารถพัฒนาเครือข่ายที่มีอยู่ให้ทำงานร่วมกัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับยุค ultrafast broadband, 5G, IoT และ machine communications ที่กำลังจะมาถึง"

แดเนียล เมลเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของ DE-CIX กล่าวว่า "ในฐานะผู้ให้บริการด้าน Internet exchange ชั้นนำของโลก DE-CIX ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมชิปประมวลผล FP4 แบบ multi-terabit ของโนเกียที่ให้ความสามารถในการจัดการข้อมูล และประสิทธิภาพที่สูงสุดบนแพลตฟอร์ม 7950 XRS ทั้งนี้ DE-CIX ยังคงร่วมมือกับโนเกียในการใช้เราเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลกนี้เป็นหลักในของ internet exchange ของ DE-CIX โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เป็นรายแรก ในการใช้แพลตฟอร์มใหม่ดังกล่าวในปลายปีนี้"

เรย์ โมต้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและหัวหน้านักวิเคราะห์หลักของ ACG Research กล่าวว่า "ผู้ให้บริการ Webscale กำลังพัฒนาและสร้างเครือข่ายที่ใหญ่ขึ้นเพื่อเชื่อมต่อทรัพยากรทั่วโลกและทำให้ดาต้าเซ็นเตอร์เข้าใกล้กับผู้ใช้มากที่สุดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โนเกียได้ผสานพลังที่จำเป็นในการขับเคลื่อนทราฟฟิกปริมาณมหาศาลระหว่างดาต้าเซ็นเตอร์เข้ากับขีดความสามารถในการทำงานที่ชาญฉลาด ปลอดภัย และปรับตัวได้ตามสถานการณ์ ซึ่งจำเป็นสำหรับสภาพแวดล้อมของการเชื่อมต่อบนระบบคลาวด์ โนเกียได้สร้างความสมดุลระหว่างนวัตกรรมชิปและระบบที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่าด้านการลงทุน ซึ่งผลที่ได้คือเราเตอร์ที่ทำงานเร็วที่สุดในท้องตลาด"

ไมเคิล โฮวาร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยอาวุโสของ Carrier Networks, IHS Markit กล่าวว่า "ผู้ให้บริการโครงข่ายชั้นนำทุกแห่งกำลังหันมาใช้ระบบ big data analytics และระบบอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์เพื่อพัฒนาสู่รูปแบบใหม่ของการสร้างและใช้งานโครงข่าย IP โดยไม่ต้องสงสัยเลยว่า ผู้ให้บริการกำลังมองหาอุปกรณ์โครงข่ายที่มีประสิทธิภาพสูงมาก ซึ่งไม่เพียงต้องใช้ความสามารถในการจัดการข้อมูลได้สูงเท่านั้น แต่ยังต้องใช้ข้อมูลเชิงลึกและความสามารถในการขยายระบบเพื่อตอบสนองเป้าหมายด้านความเป็นอัตโนมัติและความคล่องตัวในการให้บริการ ผู้ให้บริการให้ความสนใจในนวัตกรรมใหม่ของโนเกีย และชิปประมวลผล FP4 ใหม่ รวมไปถึงระบบที่ ใช้เทคโนโลยีนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการในการเพิ่มขีดความสามารถสำคัญๆ ของโครงข่าย เพื่อสนับสนุนบริการที่นำเสนอในยุคคลาวด์กับ IOT, 5G และการสื่อสารด้วย machine communications ซึ่งโครงข่ายจะใหญ่ขึ้น ปรับเปลี่ยนได้ง่ายขึ้น และปลอดภัยมากขึ้นกว่าที่พวกเราเคยเห็นกันมา"

แฟรงก์ ออสโตจิค รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายผลิตภัณฑ์ ASIC ของ Broadcom กล่าวว่า "โนเกียกำลังสร้างมาตรฐานใหม่ด้วยหน่วยประมวลผลโครงข่ายรุ่นใหม่ FP4 โดยการออกแบบนี้จะเป็นต้นแบบให้บริษัทอื่นในอุตสาหกรรม ที่จะยกระดับการออกแบบอุปกรณ์ โดยการใช้เทคโนโลยีผลิตชิปประมวลผลที่ล้ำยุค ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีประมวลผล 16nm finFET Plus ตลอดจน สถาปัตยกรรม SerDes ชั้นนำในอุตสาหกรรมของ Broadcom ที่โนเกียนำไปใช้ในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์"

สถิติทางการตลาดโดยสังเขป:

อ้างอิงจาก Nokia Bell Labs:

ปริมาณทราฟฟิกของ IP ทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น ~330 EB ต่อเดือน ภายในปี 2565 โดย CAGR จะเติบโตที่ ร้อยละ 25 ขณะที่อัตราข้อมูลสูงสุด (peak data rate) จะเติบโตเร็วกว่าที่ร้อยละ 39 ของ CAGR

3D / 4K / UHD จะมีการเติบโต 4.79 เท่า นับจากปี 2560 - 2565

ทราฟฟิกแบบไร้สายจะมีอัตราการเติบโต 7.5 เท่า นับจากปี 2560 - 2565

อุปกรณ์ IoT ทั่วโลกจะเติบโตจาก 12B ในปี 2017 ถึง 100B ในปี 2568

Deloitte Global คาดการณ์ว่าจะมีการโจมตี DDoS จำนวน 10 ล้านครั้งในปี 2560

แหล่งข้อมูลสำคัญ:

เว็บไซต์เกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่: https://networks.nokia.com/ip-networks-reimagined

Networks Reimagined VDO: https://youtu.be/67hJvRcCjEo

Networks Reimagined Livestream replay: https://pages.nokia.com/11251.IP-Networks- Reimagined.html

Infographic: https://resources.ext.nokia.com/asset/201269

รูปภาพ: http://www.nokia.com/en_int/news/media-library/ip-networks-reimagined

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Nokia Networks:

สมัครรับข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ทาง http://info.networks.nokia.com/subscription-center

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา