NOSTRA Map แนะนำ 10 แหล่ง กินเที่ยว วันเดียวจบ ณ ตะนาว

อังคาร ๒๖ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๗:๕๖
นอสตร้า แมพ (NOSTRA Map Thailand) แอปพลิเคชันแผนที่นำทางบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดย บริษัท โกลบเทค จำกัด จัดทำแผนที่ "กินเที่ยว วันเดียวจบ ณ ตะนาว" แนะนำเส้นทางเดินลัดเลาะแหล่งกินเที่ยววันเดียวครบ ณ ย่านตะนาว ซึ่งเป็นย่านเก่าแก่ในเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ที่มีความน่าสนใจทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ชุมชน และร้านอาหารรสเลิศ

10 แหล่งกินเที่ยวห้ามพลาด "กินเที่ยว วันเดียวจบ ณ ตะนาว" ได้แก่

1. ณ คอกวัว-จุดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล

จุดจำหน่ายสลากกินแบ่งที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพ คือที่สี่แยกคอกวัวนี่เอง ทุกร้านทุกแพงมีเลขเด็ดๆ รอต้อนรับผู้เสี่ยงโชคทุกวันในราคาใบละ 80 บาท ทุกใบ

2. ทานข้าวแช่ในบ้านโบราณวรรณโกวิท

เพียงแค่ได้ก้าวขึ้นบันไดบ้านทรงวิคทอเรียนก็เหมือนก้าวย้อนอดีตไปสู่วันวาน พลันได้ลิ้มรสข้าวแช่หอมน้ำมะลิอบควันเทียน ก็รีบเงยหน้าขึ้นมองภาพคุณยายชื้นที่ประดับไว้ที่กำแพง "คุณยายชื้น วรรณโกวิท" ผู้เป็นเจ้าของสูตรข้าวแช่ที่ทานอยู่ เราได้ทานตำหรับฝีมือของท่านในบ้านของท่าน แค่คิดเช่นนี้ก็อิ่มใจว่าของเก่าของดีทรงคุณค่ายังคงได้รับการส่งต่อให้ลูกหลานท่านจากรุ่นสู่รุ่นได้เก็บรักษาและเผยแพร่ต่อไป

3. ชิมสาหริ่มที่ชูถิ่น

ร้านขนมหวานเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมานานกว่า 60 ปี ขนมไทยสูตรโบราณที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น ขนมหอมกรุ่นกลิ่นเทียนอบ ซึ่งเทียนอบนี้ทางร้านยังคงทำเอง ขนมขึ้นชื่อ ได้แก่ ซ่าหริ่ม ขนมชั้น วุ้นกะทิ เปียกปูน ตะโก้แห้ว ข้าวตู และที่นี่ยังเป็นร้านขายอุปกรณ์ทำขนมไทย ไม่ว่าจะแป้งท้าวยายม่อม แป้งซาหริ่ม และสารพันแป้งที่ทำขนม และด้วยที่เปิดเป็นร้านอุปกรณ์การทำขนมด้วย พื้นที่ร้านจึงเล็กลง สำหรับลูกค้าที่ต้องการจะชิมขนมสาหริ่ม สามารถหยิบถ้วยสาหริ่มมาตักน้ำกะทิและน้ำแข็งได้ด้วยตัวของท่านเอง

4. ขอพรศาลเจ้าพ่อเสือ

ขอพรศาลเจ้าพ่อเสือ เพื่อความสำเร็จ แคล้วคลาดปลอดภัย ศาลเจ้าพ่อเสือเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ของย่านนี้คนจีนเรียกศาลเจ้านี้ว่า "ตั่วเหล่าเอี้ย" โดยเป็นที่ประดิษฐานเฮี้ยงเทียนเซี่ยงตี้, ไฉ่สิ่งเอี้ย, เจ้าพ่อเสือ, เจ้าพ่อกวนอู และรูปเจ้าแม่ทับทิม ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือและนิยมสักการะขอพรจากเทพเจ้าต่างๆ ทั้งชาวไทยและชาวจีน

5. ชมสถาปัตยกรรมโบราณ โรงเรียนตะละภัฎศึกษา

ขาฮิปสเตอร์ต้องไม่พลาด เซลฟฟี่ กับ "อาคารโรงเรียนตะละภัฏศึกษาสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 (ราวปี พ.ศ. 2420-2430) เดิมเคยเป็นส่วนหนึ่งของตำหนักที่ประทับของ สมเด็จกรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ และโรงละครปรีดาลัยอันโด่งดัง ลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นแบบนีโอคลาสสิคปนกลิ่นอายตะวันออก งดงามโดดเด่นด้วยระเบียงไม้ฉลุลายขนมปังขิงเรียงรายตามเชิงชายคาโดยรอบอาคาร เมื่อได้มองแหงนมองความปราณีตสวยงามก็เหมือนได้ย้อนกลับไปสู่ความรุ่งเรืองของแพร่งนราในวันวาน"

6. ย้อนรำลึก สถานีอนามัยแห่งแรกของไทย

"สุขุมาลอนามัย สถานีอนามัยแห่งแรกของกรุงเทพ และเป็นสถานีกาชาดแห่งที่ 2 ของสภากาชาดไทย เปิดครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2466 ตัวอาคารสร้างด้วยเงินทุนซึ่งมีผู้บริจาคทำบุญอุทิศถวายสมเด็จพระปิตุฉาเจ้า สุขุมาลมารศรี อัคราชเทวี ค่าก่อสร้าง 17,712.21 บาท และยังมีทุนของสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระนครสวรรค์ วรพินิตเพื่อสร้างตึก 11,162.20 บาท นับเป็นสถานที่ที่สำคัญและควรค่าแก่การอนุรักษ์ ทั้งนี้สุขุมาลอนามัยยังเปิดให้บริการรักษาชาวชุมชนบริเวณนี้และคนทั่วไปจนถึงปัจจุบัน"

7. ลิ้มลองสุดยอดเย็นตาโฟแห่งพระนคร

นายอ้วนเย็นตาโฟเปิดมานานกว่า 40 ปี ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดร้านอร่อยที่ทุกคนยกนิ้วให้ในความจัดจ้านของรสชาด จัดเต็มไปด้วยเครื่องไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง ฮื่อก้วย ลูกชิ้นหมู ปลาหมึก เต้าหู้ หรือ เครื่องแปลกๆ ที่ไม่เคยเจอในเมนูเย็นตาโฟ นั่นคือ เครื่องบะเต็ง บะเต็งคือหมูสามชั้นผัดซีอิ้ว เพื่อเพิ่มความอร่อยกลมกล่อม และที่สำคัญที่นี่ทำลูกชิ้นเองทุกอย่างดังนั้นจึงรับประกันความสดใหม่ของวัตถุดิบที่ได้รับการคัดสรรมาอย่างดี

8. ตำรับยาหมอหวานในตึกโบราณ

"บำรุงชาติสาสนายาไทย" หรือ "บ้านหมอหวาน" อาคารเก่าแก่สไตล์โคโลเนียล เป็นมรดกจาก นายหวาน รอดม่วง แพทย์แผนโบราณ มีชีวิตอยู่ในระหว่างปี พ.ศ.2411 ถึง พ.ศ.2488 จวบจนปัจจุบัน บ้านหลังนี้ได้ตกทอดสู่ทายาทรุ่นเหลน และยังคงทำหน้าที่เป็นทั้งบ้านและสถานที่ปรุง ยาแผนโบราณของหมอหวาน สืบต่อกันมากว่า 4 ชั่วอายุคน โดยภายในตัวอาคารยังคงเต็มไปด้วยโบราณวัตถุนานาชนิด ที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาในอดีต ตลอดจน ยาหอมโบราณ กว่าร้อยปี ทั้ง 4 ตำรับของ หมอหวาน ซึ่งเคยได้รับความนิยมอย่างมากในอดีต ก็ยังคงได้รับการถ่ายทอดทั้งกรรมวิธีและกระบวนการผลิตแบบดั้งเดิมด้วยเครื่องมือโบราณที่ใช้ในการปรุงยาขายให้กับลูกค้าเก่าแก่มากว่า 400 ปี

9. มนต์นมสด

ตำนานแห่งร้านขนมปัง-นมสด ยาวนานมากว่า 50 ปี จากร้านขายกาแฟเล็กๆ เพิ่มเติมขนมปังสังขยามาแกล้มกาแฟและนมสด จนในปัจจุบันกลายมาเป็นเจ้าแห่งร้านขนมปังที่ทุกคนรู้จัก ด้วยขนมปังเนื้อหนานุ่มร้อนๆ ราดครีมสังขยาอุ่นๆ เนื้อเนียนหอมใบเตย เมนูนี้มัดใจได้ทั้งเด็ก จนถึงผู้ใหญ่ ร้านนี้จึงติดหนึ่งร้านประจำในดวงใจของใครหลายๆ คน ถ้ามาแถวนี้ ร้านมนต์คือหนึ่งในร้านที่ต้องแวะ

10. อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สัญลักษณ์ของความเปลี่ยนแปลง

อนุสาวรีย์แห่งนี้สร้างเพื่อแสดงสัญลักษณ์และระลึกถึงเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ในคราวการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย

เพียงเปิดแอปพลิเคชัน แล้วเลือกชั้นข้อมูล "กินเที่ยว วันเดียวจบ ณ ตะนาว" แผนที่นำทางบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต หรือดาวน์โหลดแผนที่ NOSTRA Map เพื่อใช้งานฟรีแล้ววันนี้บน App Store และ Google Play ที่ https://map.nostramap.com/mobile

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?