ซีโอแอล-COL สบช่องตลาดออนไลน์โตฉุดไม่อยู่ เปิดตัว START UP -MEB Corporation พร้อมเปิดตัว ธุรกิจใหม่ พิกซีพี-PIXIPE ครีเอทีฟมาร์เก็ตเพลส

จันทร์ ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๑๘
ซีโอแอล-COL สบช่องตลาดออนไลน์โตฉุดไม่อยู่ เปิดตัว สตาร์ทอัพ START UP สัญชาติไทย เมพ คอร์ปอเรชั่น-MEB Corporation ขึ้นแท่นผู้นำตลาด E-book Marketplace ล่าสุด เสริมทัพความแกร่งรับไตรมาส 4 จับมือพันธมิตรธุรกิจ ไฮเท็คซ์-Hytexts.com ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น E-Reader ที่ตอบโจทย์ผู้อ่านครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมเปิดตัว ธุรกิจใหม่ พิกซีพี-PIXIPE ครีเอทีฟมาร์เก็ตเพลส ชวนนักออกแบบ-ดีไซน์เนอร์ สร้างสรรค์ผลงานสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจโดยไม่ต้องหาแหล่งเงินทุน มั่นใจสิ้นปีปิดยอดขาย (GMV-Gross merchandise value) 400 ล้านบาท (ยอดรวม MEB+PIXIPE)

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกลยุทธ์การทำตลาดของซีโอแอล และธุรกิจในเครือว่า ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายเป็นต้นไปจะเดินหน้าโฟกัสไปที่การเป็น ออมนิแชนเนล Omni Channel โดยผนึกกำลังกับธุรกิจการค้าในช่องทางปกติร่วมกับช่องทางออนไลน์แบบไร้รอยต่อโดยที่ผ่านมาเราก็ได้รุกตลาด E-marketplace ด้วยการเปิดตัว เมพ คอร์ปอเรชั่น-MEB Corporation เมื่อ 6 ปีก่อน เพื่อทำแอฟพลิเคชั่นขายหนังสือออนไลน์ โดยตอนนี้ธุรกิจ เมพ- MEB ก็ได้กลายเป็นสตาร์ทอัพที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งสอดคล้องกับเทรนด์ออนไลน์ที่เติบโตทั่วโลก

ทั้งนี้จากกลยุทธ์ดังกล่าวของบริษัท ซีโอแอล-COL มั่นใจว่า ยอดขายในปี 2561 จะเติบโตกว่า 13,000 ล้านบาท หรือโต 10 เปอร์เซนต์ จากปัจจุบันที่มียอดขายราว 12,000 ล้านบาท หรือเติบโตอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ย 7-8 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจออนไลน์ รวมทั้งจาก เมพ คอร์ปอเรชั่น-Meb Corporation ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ยอดขายส่วนใหญ่ก็ยังมาจากสองธุรกิจหลัก คือ ออฟฟิศเมท (OfficeMate) และ บีทูเอส (B2S) ที่ต้องมีการปรับตัวรุกตลาดต่างประเทศและตลาดออนไลน์มากขึ้นเช่นกัน นายวรวุฒิกล่าวเสริม

นายรวิวร มะหะสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า นับจากที่เมพ-MEB ได้เปิดตัวมากว่า 6 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 ยอดขายของบริษัทได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดทุกปี สอดคล้องกับกระแสการเติบโตของโลกออนไลน์ ที่ในปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมทำธุรกิจ ซื้อ-ขายสินค้า หรือแม้กระทั่งอ่านหนังสือบนโลกออนไลน์มากขึ้น ซึ่งทำให้บริษัท เมพ-คอร์ปอเรชั่น MEB Corporation ที่ทำธุรกิจ ร้าน E-book สะดวกซื้อสัญชาติไทย และเป็นหนึ่งผู้บุกเบิกธุรกิจรายแรกๆ ที่อยู่บนแอพพลิเคชั่นขายหนังสือออนไลน์ และขึ้นแท่นธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีอนาคตไกล ซึ่งปัจจุบัน เมพ-MEB เป็นแอพพลิเคชั่นของคนไทยที่ทำรายได้สูงสุดใน App Store ประเทศไทย และมียอดขายอันดับ1 ในหมวดหนังสือ Book ของ App Store ในประเทศไทยติดต่อกันกว่า 2 ปี ทั้งยังเคยติดอันดับ 1 หมวด Book มาแล้วอีกกว่า 34 ประเทศทั่วโลก อาทิ ออสเตรเลีย ออสเตรีย เบลเยี่ยม เยอรมนี ฟินแลนด์ อิตาลี ฮ่องกง สวิตเซอร์แลนด์ ฯลฯ และมียอดขายเติบโตต่อเนื่องนับจากก่อตั้งบริษัท ทั้งนี้ในปี 2559 ที่ผ่านมา เมพ-คอร์ปอเรชั่น MEB Corporation สามารถพิชิตยอดขายได้ถึง 267 ล้านบาท มั่นใจว่าจากกระแสการเติบโตของโลกออนไลน์ในปัจจุบันที่มีมาอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ เมพ-MEB เติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต และคาดว่าปิดไตรมาสสุดท้ายจะมียอดขาย (GMV) รวมทุกประเภทไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท อย่างแน่นอน

นายรวิวร ได้เปิดเผยถึงปัจจัยที่ทำให้ เมพ-MEB ประสบความสำเร็จ และเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพที่น่าจับตามองที่สุดในชั่วโมงนี้ มาจากกระแสการเติบโตของโลกออนไลน์ และตลาด E-book ในไทยที่ยังมีช่องว่างที่จะเติบโตอีกมาก จากพฤติกรรมนักอ่านที่นิยมอ่านหนังสือจากสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์มากขึ้น สอดรับกับความสะดวกสบายจากวิธีการชำระเงินในรูปแบบต่างๆที่ไม่จำกัดแค่บัตรเครดิต แต่รวมไปถึงการชำระทางบัตรเดบิต เงินโอน และเคาน์เตอร์เซอร์วิส อีกทั้งการพัฒนาระบบที่สามารถรองรับการใช้งานของทุกกลุ่มนักอ่าน ทุกเพศ ทุกวัย ผนวกกับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นและเทคโนโลยีอย่างไม่หยุดยั้ง เรามั่นใจธุรกิจ E-book จะเติบโตอย่างมั่นคง เฉลี่ย 20 เปอร์เซ็นต์ต่อปีได้อย่างไม่ยาก

นอกจากนี้ เมพ-MEB ยังเป็นที่รวบรวมหนังสือทุกแนวให้เลือกตามความต้องการกว่า 60,000 เล่ม และคาดว่าในสิ้นปีนี้จะมีกว่า 70,000 เล่มจากหลากหลายสำนักพิมพ์ เรียกได้ว่าครอบคลุมกว่า 70-80 เปอร์เซ็นต์ของสำนักพิมพ์ที่ส่วนใหญ่ในประเทศไทยทั้งหมดมาไว้ที่เรา นอกจากนี้เรายังได้รวบรวมผลงานของนักเขียนชื่อดัง ทั้งในอดีตและปัจจุบัน มานำเสนอในรูปแบบ E-book เพื่อตอบสนองความต้องการของนักอ่านที่หลากหลาย ทั้งวรรณกรรม นวนิยาย สารคดี ท่องเที่ยว บทเรียน ปรัชญา แนวคิด การ์ตูน นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ ฯลฯ จึงมั่นใจว่า เมพ-MEB จะสามารถตอบสองทุกความต้องการของนักอ่านบนโลกออนไลน์ได้อย่างครบถ้วน เรียกได้ว่าเป็น ตัวจริงในธุรกิจ E-book ที่ยากที่ใครจะตามทัน และเพื่อตอบสนองความต้องการของนักอ่านอย่างไม่หยุดยั้ง เมพ-MEB ตั้งใจที่จะเพิ่มจำนวน E-book ให้ได้ถึง 100,000 เล่ม ภายในสามปี หรือภายในสิ้นปี 2563 นี้

ทั้งนี้ เมพ-MEB ยังมองอีกว่า ยังมีโอกาสที่จะขยายกลุ่มลูกค้าที่นิยม E-book จากปัจจุบันได้อีกมาก เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงวัย 20-40 ปี คาดการณ์ว่า ในอนาคตอันใกล้จะมีแนวโน้มที่กลุ่มลูกค้าจะมีช่วงอายุที่กว้างขึ้น ตั้งแต่วัยเด็ก จนถึงวัยผู้ใหญ่ ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีและเพื่อตอบสนองนักอ่านให้ได้เพลิดเพลินกับการอ่าน E-book อย่างไร้ขีดจำกัด เมพ คอร์ปอเรชั่น - MEB Corporation จึงได้ผนึกกำลังกับ ไฮเท็คซ์-Hytexts.com ร่วมกันขยายตลาด E-Reader เพื่อตอบสนองความต้องการของนักอ่าน ให้สนุกและเพลิดเพลินกับการอ่าน E-book มากขึ้น ซึ่งการอ่านผ่าน E-Reader จะให้ความรู้สึกเหมือนการอ่านบนกระดาษจริงๆ และยังช่วยถนอมสายตาผู้อ่านได้อีกด้วย ทั้งนี้ผู้อ่านยังสามารถเลือกรูปแบบอักษร ขยายขนาด และปรับพื้นหลังได้ตามใจ ทั้งยังช่วยถนอมสายตาผู้อ่านได้อีกด้วย ซึ่งการจับมือกับ ไฮเท็คซ์-Hytexts.com ครั้งนี้จะเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้ เมพ-MEB ครองแชมป์เป็นแอพพลิเคชั่น E-book อันดับหนึ่งของเมืองไทย และเจาะกลุ่มผู้อ่านได้มากขึ้น โดยในส่วนของ ไฮเท็คซ์-Hytexts.com เองก็จะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นจากการที่ เมพ-MEB มีหนังสือให้เลือกอย่างมากมายรองรับความต้องการของนักอ่านได้อย่างทั่วถึง

ล่าสุด เมพ-MEB พร้อมเดินหน้าขึ้นแท่นการเป็นผู้นำธุรกิจบนโลกออนไลน์ โดยแตกไลน์จากธุรกิจ E-Book สู่การเปิดช่องทางการทำธุรกิจให้กับ ครีเอทีฟ และดีไซน์เนอร์ บนพื้นที่ของ พิกซีพี-PIXIPE ครีเอทีฟ มาร์เก็ตเพลส ให้เป็นพื้นที่ในการนำผลงานสร้างสรรค์มาผลิตเป็นสินค้าเชิงพาณิชย์ โดยที่ไม่ต้องลงทุนใด ๆ เพียงแค่มาปล่อยความคิดที่ พิกซีพี-PIXIPE แล้ว พิกซีพี-PIXIPE จะเป็นผู้สานฝัน ช่วยต่อยอดธุรกิจให้ตั้งแต่นำไอเดีย มาขึ้นชิ้นงาน และเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ โดยผู้สร้างสรรค์ผลงานจะได้รับส่วนแบ่งจากการขายสินค้าได้ โดยไม่ต้องลงทุนเองแต่อย่างใด

"กลุ่มธุรกิจใหม่นี้ เรียกได้ว่า จะเป็นตัวช่วยชั้นยอดให้กับครีเอทเตอร์-ดีไซน์เนอร์ ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก เพียงแค่คุณมีความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการก็สามารถ ปล่อยของกับเรา แล้วทุกอย่างที่เป็นเรื่องของธุรกิจเราพร้อมจัดการให้ รวมไปถึงการแบ่งส่วนแบ่งรายได้ที่เป็นธรรม ที่จะช่วยสร้างกำลังใจให้นักออกแบบไม่หยุดยั้งที่จะนำเสนอไอเดียใหม่ๆ ออกมาสู่สาธารณะต่อไป" นายรวิวร กล่าว

ทั้งนี้ พิกซีพี-PIXIPE จะเป็นอีกหนึ่งความหวังของธุรกิจสตาร์ทอัพ โดยหลังจากที่พิกซีพี-PIXIPE ได้เปิดตัวทดลองตลาดมาแล้วกว่า 3 เดือน ได้รับการตอบรับอย่างดีจากทั้งนักออกแบบ ครีเอทเตอร์-ดีไซน์เนอร์ ที่มาร่วมสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อนำสินค้าขึ้นมาวางจำหน่าย โดยปัจจุบันมี ครีเอทเตอร์ –ดีไซน์เนอร์ กว่า 200 ราย เป็นสมาชิกร่วมออกแบบผลงานสร้างสรรค์ของตัวเอง และมีสินค้ากว่า 5,000 ชนิดสินค้า อาทิ เสื้อผ้า กระเป๋า ของตกแต่งบ้าน สินค้าแฟชั่น และไลฟ์ไตล์ วางจำหน่ายแล้วบนเว็บไซด์ของเรา

ทั้งนี้ ในปีหน้าคาดว่าจะมี ครีเอทเตอร์–ดีไซน์เนอร์ หรือนักสร้างสรรค์มาร่วมงานกับเรากว่า 1,000 ราย และจะสามารถผลิตเป็นสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายมากกว่า 20,000 ชนิดสินค้า และพิกซีพี-PIXIPE จะเปิดคอนเนอร์ให้บริการในร้านบีทูเอสกว่า 30 สาขาทั่วประเทศ

นายวรวุฒิกล่าวปิดท้าย จากความตั้งใจจริงของ เมพ-MEB ภายใต้การดูแลของ บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้บุกเบิกธุรกิจออนไลน์มากว่าทศวรรษจนกลายเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการธุรกิจและนำกลยุทธ์ออมนิแชนแนลมาใช้เป็นรายแรก ๆ ของประเทศไทย เรามั่นใจว่า เมพ- MEB ร้าน E-book สะดวกซื้อสัญชาติไทย จะเป็นสตาร์ทอัพที่มีอนาคตไกลซึ่งจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งนับจากนี้ และพร้อมจะที่นำพาธุรกิจในกลุ่มอย่าง พิกซีพี-PIXIPE ครีเอทีฟ มาร์เก็ตเพลส รวมถึงการเป็นพันธมิตรกับ Hytexts.com ผู้นำด้านการพัฒนาแอพพลิเคชั่น E-Reader ให้เติบโตไปพร้อมกันในไตรมาสสุดท้ายและปีถัดไปผ่านกลยุทธ์ที่เราวางไว้ในช่องทางการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ที่น่าจับตามอง แบบออมนิแชนแนล และออมนิโลจิสติกส์อย่างเต็มรูปแบบ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้