Digital Transformation ทันธุรกิจ ทันเกมส์ ทันคู่แข่ง เทคโนโลยีพร้อมแต่ความท้าทายคือ Mind Set

จันทร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๒๒
โดย สุภัค ลายเลิศ กรรมการอำนวยการและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัทยิบอินซอย จำกัด

จากงาน Digital Thailand Big Bang 2017 ภายใต้แนวคิด ""ดิจิทัลทรานฟอร์เมชั่นไทยแลนด์"" ที่จัดโดยภาครัฐบาล กระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช) ชี้ให้เห็นถึงการตื่นตัวครั้งใหญ่ที่ทุกภาคส่วนจะต้องนำประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ที่เทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนประเทศไทยในทุกมิติ โดยมีเป้าหมายเป็นรูปธรรม 3 ด้านได้แก่ ลดความเหลื่อมล้ำ การสร้างนวัตกรรมดิจิทัล และเชื่อมโยงประเทศไทยสู่เวทีโลก

IMD (International Institute for Management Development) โดย IMD Competitiveness Center ได้เผยแพร่ผลการจัดอันดับ ""IMD World Competitiveness Yearbook (WCY)"" ประจำปี 2560 ดัชนีบ่งชี้ขีดความสามารถในการแข่งขันของโลกในกลุ่มประเทศภูมิภาคอาเซียน ในปี พ.ศ.2559 – 2560 โดยมีสิงคโปร์เป็นอันดับ 1 มาเลเซียอันดับ 2 และประเทศไทย เป็นอันดับที่ 3 แต่ภาพรวมทุกประเทศมีคะแนนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า เฉลี่ย 4.549 คะแนน โดยอินโดนีเซียเพิ่มมากที่สุด จะเห็นได้ว่า ทุกประเทศต่างเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว การก้าวสู่ผู้นำของภูมิภาคต้องอาศัยเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ

การทำธุรกิจสมัยก่อน ไอทีเป็นเรื่องยุ่งยาก เป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องลงทุนสูง เปลี่ยนแปลงยาก และเป็น Cost ในการทำธุรกิจ แต่ในปัจจุบัน นวัตกรรมไอทีคือหัวใจสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล เป็น A Must ของทุกองค์การที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ไอทีกำลังก้าวเข้าสู่ Hybrid IT ที่มีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงองค์กรเข้าสู่ digital transformation ประกอบด้วยส่วนต่างๆ อาทิ การบริหารจัดการข้อมูล, การเรียกใช้ข้อมูลและแอพพลิเคชั่น, การวางแผนเพื่อการนำข้อมูลมารองรับการใช้งานได้อย่างเหมาะสมตามความต้องการของธุรกิจ, การสื่อสารเชื่อมโยงโดยไร้ขอบเขต สามารถผสมผสานการทำงานวางแผนจัดการข้อมูลที่มีอยู่มากมายบน infrastructure ที่เพิ่มศักยภาพสนับสนุนวิธีการปฏิบัติงานในโลกยุค 4.0 ได้แก่ Big Data, Data Analytics, Business Intelligence เปิดกว้างสำหรับทุกแพลตฟอร์ม โดยยึดหลัก Open Source ที่ไม่ยึดติดเทคโนโลยีหนึ่งใด เน้นการบริหารจัดการทรัพยากรด้านไอทีเดิมขององค์กร (Legacy System) ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่เส้นทางดิจิตัลที่มีความคล่องตัว ทันสมัย รวดเร็ว ต้นทุนต่ำ โดยนำเทคโนโลยี Cloud มาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสมบนโครงสร้างแบบเปิด (Open Architecture) ที่ยังคงการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และการบริการ จึงเชื่อมั่นได้ว่าทั้งข้อมูลและอุปกรณ์ การทำงานขององค์กรจะมีความปลอดภัย และตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ลงตัว

เมื่อนวัตกรรมพร้อม ความท้าทายของ Digital Transformation คืออะไร? ความท้าทายคือ Mind Set ขององค์กรธุรกิจที่ยังมองไอทีเป็นข้อจำกัด ราคา ระยะเวลาในการติดตั้ง ความไม่คุ้นชินในการทำงาน ประสิทธิภาพที่อาจไม่คุ้มค่ากับการลงทุน การเปลี่ยนแปลงในการทำตลาดแบบเดิมๆ การต้องเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจ

เทคโนโลยีทำทุกอย่างให้เป็นไปได้ ทุกๆไอเดียทางการตลาด ทุกไอเดียในการสร้างสรรช่องทางการขาย การสื่อสาร การเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ตัวอย่าง ใครจะคาดคิดว่าปัจจุบันผู้บริโภคสามารถซื้อประกันเองผ่านออนไลน์ได้ด้วยการคำณวณรายรับรายจ่ายความจำเป็นและผลตอบแทนได้เองผ่านระบบไอทีมที่บริษัทประกันสร้างขึ้น ใครจะคาดคิดว่าห้างสรรพสินค้าจะสามารถติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคได้ทุกวัน เพื่อออกโปรโมชั่นที่โดนใจ ใครจะคาดคิดว่าทุกวันนี้เราสามารถสั่งอาหารหรือเรียกรถแทกซี่ได้จากมือถือ รวมถึงธุรกรรมการเงินต่างๆที่ออกนวัตกรรมใหม่ไม่เว้นแต่ละวัน เปิดช่องทางการขายใหม่ที่สร้างมูลค่ามหาศาล หากมีการเลือกใช้เทคโนโลยีต่างๆ อย่างเหมาะสมและตอบโจทย์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital