แอพพลิเคชั่น DOAE Farmbook ช่วยเกษตรกรรู้ข้อมูล การเกษตรฉับไว แม่นยำ ตรงจุด

พฤหัส ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๔:๓๖
DOAE Farmbook Application หรือ แอปพลิเคชันสมุดทะเบียนเกษตรกรอิเล็กทรอนิกส์ เป็นระบบบันทึกการปรับปรุงข้อมูลการประกอบกิจกรรมการเกษตรของเกษตรกรด้วยตนเองผ่าน Smart Phone แทนหรือควบคู่กับการบันทึกลงในสมุดแบบเดิม ข้อมูลจะถูกนำไปรวบรวมในฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกรที่กรมส่งเสริมการเกษตร

นางดาเรศน์ กิตติโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า แอปพลิเคชันสมุดทะเบียนเกษตรกรอิเล็กทรอนิกส์ เป็นแอปพลิเคชั่นที่กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พัฒนาขึ้น เพื่อช่วยให้เกษตรกรสามารถวางแผนพัฒนาการผลิตและการตลาดของสินค้าเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกด้านทะเบียนเกษตรกร โดยเกษตรกรสามารถแจ้งปรับปรุงข้อมูลในทะเบียนได้ด้วยตนเองผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Smart Phone) แทน ทำให้ไม่เสียเวลาเดินทางมายังเกษตรอำเภอ และให้เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบและยืนยันว่ามีการเพาะปลูกจริงเพื่อให้ฐานข้อมูลในระบบเป็นไปตามข้อเท็จจริงต่อไป หรือจะใช้ควบคู่ไปกับการบันทึกลงในสมุดแบบเดิมก็ได้ อีกทั้งยังเป็นช่องทางการรับข้อมูลข่าวสารด้านการเกษตรจากภาครัฐ และการตรวจสอบสิทธิเกษตรกรที่ได้รับความช่วยเหลือในกรณีประสบภัยพิบัติ หรือ ตามมาตรการแก้ปัญหาอื่นๆ ของภาครัฐ ซึ่งปกติเกษตรกรจะไม่สามารถรับสิทธิ์ได้หากไม่มีรายชื่อในทะเบียนเกษตรกร

นางดาเรศน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ DOAE Farmbook Application ยังมีประโยชน์ทั้งต่อเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตร และต่อภาครัฐ ที่จะสามารถทราบถึงสถานะการเพาะปลูกพืชของประเทศในแต่ละชนิด ในช่วงเวลาต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนในการให้ข้อมูลด้านต่างๆ ก่อนลงพื้นที่ให้ความรู้แก่เกษตรกรที่ต้องการปรับเปลี่ยนการปลูกพืช เพื่อสนับสนุนการปลูกพืชชนิดใหม่ในพื้นที่นั้นๆ ได้อย่างตรงจุด ตั้งแต่ก่อนการผลิต ระหว่างการผลิต และหลังการผลิต รวมทั้งพัฒนาการผลิตและการตลาดของสินค้าเกษตร ทำให้ผลิตผลออกสู่ตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงตามความต้องการของผู้บริโภค

DOAE Farmbook Application นี้ จึงถือได้ว่า เป็นนวัตกรรมที่เหมาะสำหรับเกษตรกรรุ่นใหม่ ตอบสนองในยุคดิจิตอล 4.0 เป็นอย่างมาก โดยผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นนี้ได้ฟรี โดยพิมพ์คำค้นหาแอปพลิเคชั่นด้วยคำว่า "DOAE Farmbook" ที่ Google Play Store สำหรับสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ในส่วนของ Apple App store สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS นั้น อยู่ในขั้นพิจารณาตรวจสอบอยู่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest