FUJITSU TECHNOLOGY AND SERVICE VISION 2017 การสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกันเพื่อสร้างอนาคตที่แตกต่าง สร้างความแตกต่างทางดิจิทัล

อังคาร ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๐๕
FUJITSU TECHNOLOGY AND SERVICE VISION 2017 สร้างความแตกต่างทางดิจิทัล หากสามารถทำได้ อะไรที่คุณอยากจะเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับธุรกิจ ของคุณ อะไรที่ช่วยทำให้คุณสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า ในแบบที่เขาไม่เคยได้รับมาก่อน และธุรกิจในฝันของคุณจะเป็นอย่างไร

อนาคตมีแต่ความไม่แน่นอนมากขึ้น การสำรวจของฟูจิตสึ แสดงให้ เห็นว่า 75% ของผู้นำธุรกิจคาดว่าภาคธุรกิจของตนจะมีการเปลี่ยนแปลง ไปในอีก 5 ปีข้างหน้า ในวันนี้เทคโนโลยีดิจิทัลกำลังก้าวเข้าสู่หัวใจของ ทุกสิ่งไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนวิธีการทำงาน การใช้ชีวิต และความคิด สร้างสรรค์ การเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรมครั้งใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้ว ก่อนหน้านี้เราได้มีการพูดถึงประเด็นเหล่านี้ไว้เช่นกัน การเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีการผลิตที่ใช้ระบบอัตโนมัติได้รับความสนใจในวงกว้างและ งานบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้ เริ่มตั้งแต่ภาคการเงิน การธนาคารไปจนถึงธุรกิจค้าปลีก หรือแม้กระทั่งในภาครัฐ

สิ่งที่สร้างความประหลาดใจก็คือ ผู้นำธุรกิจทั้งหลายต่างมองผลกระทบ ที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลไปในทางที่ดี เมื่อปีที่แล้ว 67% ของผู้นำธุรกิจระบุว่า พวกเขารู้สึกตื่นเต้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง ทางดิจิทัล พลังการเปลี่ยนแปลงนี้อาจกระตุ้นให้คู่แข่ง รายใหม่เข้ามาใน อุตสาหกรรมของตน ด้วยบริการแปลกใหม่ที่จะเปลี่ยนเกมธุรกิจไปเลย นอกจากนี้ มันยังช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถมองเห็นโอกาสอีกมากมาย ในการขยายธุรกิจ ดิจิทัลช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สร้างความ สัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับลูกค้าและสร้างนวัตกรรมทางผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ หลายองค์กรได้ก้าวเข้าสู่ระบบดิจิทัล และได้รับรู้ผลลัพธ์แล้ว จากการ สำรวจของเราพบว่า 89% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ระบุว่าพวกเขากำลัง ดำเนินการ กำลังทดลองใช้ หรือวางแผนโครงการเปลี่ยนแปลงสู่การ ทำงานในระบบดิจิทัล ที่น่าประทับใจคือ 34% ของโครงการเปลี่ยนแปลง สู่ระบบดิจิทัลได้ก่อให้เกิดผลในเชิงบวก อาทิเช่น ช่วยเพิ่มรายได้และ ช่วยให้ความสัมพันธ์กับลูกค้าดีขึ้น

สังคมดิจิทัล

ดิจิทัลกำลังเปิดประตูสู่สังคมใหม่ เมื่อมองย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ มนุษย์ เราจะเห็นสังคมสี่ประเภท นับจากสังคมดั้งเดิมที่มนุษย์เป็นนักล่า ซึ่งได้เปลี่ยนมาเป็นสังคมที่ใช้แรงงาน และสังคมเกษตรกรรม ทำให้มี ผลผลิตและประชากรเพิ่มขึ้นอย่างมาก การปฏิวัติอุตสาหกรรมในศตวรรษ ที่ 18 ก่อให้เกิดสังคมอุตสาหกรรม บริษัทขนาดใหญ่เกิดขึ้นเพื่อผลิตสิ่ง ต่างๆ มากมาย เช่น รถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ทำให้ชีวิต ของผู้คนสะดวกสบายขึ้น การทำเช่นนี้หมายถึงการผสมผสานทรัพยากร ที่หายาก เช่น แรงงาน ทรัพยากรธรรมชาติ พืชพรรณ เครื่องจักรและ เงินทุน ที่ผ่านมาเราได้เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างมากของสังคมข้อมูล ซึ่งเกิดหลังจากสังคมอุตสาหกรรม ขณะที่ภาคบริการในกลุ่มประเทศที่ เป็นสมาชิกขององค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) มีมูลค่ากว่า 70% ของมูลค่าเพิ่มทั้งหมด ความรู้ของมนุษย์คือสิ่งที่ขับเคลื่อน เศรษฐกิจ ระบบไอที โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ ได้มีส่วนช่วยขับเคลื่อนการ เติบโตของผลผลิตโดยการช่วยเหลือผู้คนในการสร้างสรรค์ สื่อสารและ ใช้ความรู้

แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยให้ผู้คน สิ่งต่างๆ และกระบวนการ ต่างๆ สามารถเชื่อมโยงและใช้ข้อมูลร่วมกัน เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถเรียนรู้ข้อมูลจำนวนมหาศาล ช่วยให้เราทำงานและตัดสินใจ ได้ดียิ่งขึ้น เทคโนโลยีหุ่นยนต์ขั้นสูงช่วยให้การดำเนินงานอยู่ในรูปอัตโนมัติ มากขึ้น บล็อกเชน (Blockchain) เป็นเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยของ ข้อมูล ที่มีรูปแบบการเก็บข้อมูลทำให้ข้อมูลดิจิทัลของแต่ละคนสามารถ แชร์ไปยังทุกๆ คนได้ เป็นเสมือนห่วงโซ่หรือ Chain ที่ทำให้ Block ของ ข้อมูลเชื่อมต่อไปยังทุกๆ คน โดยที่ทราบว่าใครที่เป็นเจ้าของ และมีสิทธิ ในข้อมูลนั้นจริงๆ ทำให้เป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงวิธีการ ดำเนินธุรกิจที่ทำให้เกิดความปลอดภัยอย่างมาก เทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติ ช่วยให้นักออกแบบสร้างวัตถุต้นแบบได้ทันที การที่ทุกสิ่งเชื่อมถึงกัน (Hyperconnectivity) และความฉลาดที่ได้จากข้อมูล จะช่วยให้ผู้คน สามารถสร้างนวัตกรรมได้อย่างต่อเนื่อง

สังคมดิจิทัล หมายถึง การเปลี่ยนแปลงในวิธีการสร้างมูลค่าเทคโนโลยี ดิจิทัลช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งรอบๆ ตัวเรา เทคโนโลยีที่ช่วยธุรกิจในการ มอบบริการที่นอกเหนือจากรูปแบบที่มาตรฐานแก่ลูกค้า ไปสู่การให้บริการ แบบเฉพาะเจาะจงได้มากขึ้น ซึ่งถูกสร้างร่วมกันด้วยการให้บริการ การผลิต สินค้า และระบบนิเวศสำหรับคู่ค้าและลูกค้า เราเรียกสิ่งนี้ว่า โลกดิจิทัล (Digital Arenas) ยกตัวอย่าง เช่น ในปัจจุบันอุตสาหกรรมการดูแล สุขภาพเกิดขึ้นเพื่อให้บริการในการรักษาผู้ป่วย เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยให้ อุตสาหกรรมนี้และอุตสาหกรรมใกล้เคียงไม่จำเป็นต้องยึดติดกับบริการ รูปแบบเดิมๆ เช่น อุตสาหกรรมยา และการประกันภัย สามารถพัฒนา การให้บริการเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยมีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง ทำนอง เดียวกัน ในภาคการขนส่งและอุตสาหกรรมใกล้เคียง เช่น ธุรกิจการขนส่ง และการเงินก็สามารถพัฒนาสู่การทำงาน และให้บริการจากทุกหนทุกแห่ง การดูแลสุขภาพและให้การรักษาแบบเฉพาะบุคคลก็ช่วยให้ผู้คนมีชีวิต ที่ยืนยาวและมีสุขภาพที่ดีขึ้น ผู้คนจะพึงพอใจกับการรับบริการได้จาก ทุกที่โดยปราศจากความเครียด

การสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกันโดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Co-creation)

ในสังคมดิจิทัลยุคใหม่ การสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกันโดยอาศัย เทคโนโลยีดิจิทัล กลายเป็นบรรทัดฐานทางธุรกิจ การสร้างสรรค์นวัตกรรม ร่วมกันโดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัล หมายถึง การผสมผสานความเชี่ยวชาญ ทางธุรกิจเข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัล และการสร้างมูลค่าใหม่ร่วมกับระบบ นิเวศสำหรับคู่ค้าและลูกค้า เพื่อสร้างอนาคตที่แตกต่างจากเดิม คุณจะ วางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณอย่างไรในโลกดิจิทัลที่เกิดขึ้นใหม่นี้ คุณเป็นคู่ค้ากับบริษัทใดบ้าง (พวกเขาอาจมาจากอุตสาหกรรม ที่แตกต่างกันก็ได้) คุณจะผนึกเทคโนโลยีดิจิทัลไปในหัวใจของธุรกิจได้ อย่างไร คุณจะปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ในตัวพนักงานของคุณอย่างไร เหล่านี้คือคำถามสำคัญที่จะต้องหาคำตอบ

การสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกันโดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลใช้วิธีที่ แตกต่างออกไป ทักษะและประสบการณ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจไม่เพียงพอ สำหรับยุคดิจิทัล ซึ่งจะมีแรงงานดิจิทัลรูปแบบใหม่ๆ เกิดขึ้น เทคโนโลยี ดิจิทัลจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของผู้คน ทำให้สามารถสร้างสรรค์ นวัตกรรมและเพิ่มผลผลิตได้มากขึ้น ในตอนนี้ ผู้คนจะต้องหันมาค้นหา ความสามารถของตนใหม่ เช่น ความคิดสร้างสรรค์และความเอาใจใส่ผู้อื่น รวมถึงการหาความรู้ในเทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มขึ้น ฟูจิตสึต้องการเป็นพันธมิตรในการสร้างสรรค์นวัตกรรมโดยอาศัย เทคโนโลยีดิจิทัลกับคุณ เพื่อร่วมกันสร้างอนาคตที่แตกต่าง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้