ดีป้า ประกาศมาตรการภาษีใหม่ 200% “หักรายจ่ายภาษีสองเท่า เราทำได้” ยกระดับเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทย – SMEs ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้

จันทร์ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๔๒
การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล จำเป็นต้องส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ ให้เกิดประโยชน์หรือเป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจ เพื่อให้เข้ากับยุคไทยแลนด์ 4.0 คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติให้ออกมาตรการทางภาษีเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการSMEs ตั้งแต่ขนาดเล็ก – กลาง ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้เพิ่มจากเดิมได้อีก 100%

เมื่อซื้อหรือใช้บริการโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากนักพัฒนา หรือผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ที่ขึ้นทะเบียนอยู่กับทางสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า

นายพรชัย หอมชื่น ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ด้านยุทธศาสตร์และบริหาร) กล่าวว่า มาตรการภาษีใหม่ 200% "หักรายจ่ายภาษีสองเท่า เราทำได้" ถือว่า "win-win" กันทั้งสองฝ่าย เพราะนอกจากผู้ประกอบการโปรแกรมคอมพิวเตอร์จะได้เพิ่มโอกาสทางการตลาด เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ได้ขยายฐานลูกค้าใหม่ ได้แล้ว ทางฝ่ายกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ตั้งแต่ขนาดเล็ก – กลาง ในฐานะผู้ซื้อซอฟต์แวร์ยังสามารถนำใบเสร็จค่าใช้จ่ายมาหักภาษีได้เป็นสองเท่า ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่กรมสรรพากรกำหนดในวงเงินไม่เกิน 100,000 บาทได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การนำใบเสร็จไปหักลดหย่อนภาษีนั้น มีเงื่อนไขว่า ผู้ประกอบการ SMEs ต้องเลือกใช้บริการกับผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ที่จดทะเบียนอยู่กับสำนักงานดีป้า หรือมีรายชื่ออยู่เท่านั้น โดยปัจจุบันทางดีป้า ได้เปิดให้ผู้ประกอบการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ทั่วไป ที่สนใจเข้าสู่มาตรการภาษีใหม่ สามารถลงทะเบียนผ่านระบบฐานข้อมูหรือเครือข่ายกับทางดีป้าได้โดยตรง เพียงแค่มีคุณสมบัติดังนี้

1. จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล และมีสำนักงานตั้งอยู่ในประเทศไทย ซึ่งมีหุ้นอันเป็นทุนตั้งแต่ร้อยละห้าสิบเอ็ดของนิติบุคคลนั้น ถือโดยบุคคลธรรมดาสัญชาติไทย หากเป็นนิติบุคคลในรูปแบบอื่น ต้องรับความเห็นชอบจากคณะทำงานเป็นกรณีไป

2. ทำธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือซอฟต์แวร์ในประเทศไทยเท่านั้น ไม่ใช่ตัวแทนเพื่อขายหรือให้บริการ

3. จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

4. ได้รับการรับรองมาตรฐานกระบวนการผลิตหรือพัฒนาหรือบริการซอฟต์แวร์ เช่น ISO/IEC 29110 หรือ Capability Maturity Model Integration(CMMI) หรือมาตรฐานอื่น ๆ ตามที่สำนักงานฯ กำหนด อย่างหนึ่งอย่างใดจากหน่วยรับรอง (Certified Body)

ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.depa.or.th และผู้ประกอบการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ สามารถติดต่อลงทะเบียนโดยยื่นคำขอเพื่อพิจารณา ได้ที่ http://tax200.depa.or.th หรือติดต่อได้ที่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล โทร. 0-2141-7101

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4