ชวนดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “Hang Rice” เรียนรู้ภูมิปัญญาไทยเรื่องของ "ข้าวฮาง"

จันทร์ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๘:๑๕
หลายท่านอาจจะได้เคยยินชื่อ "ข้าวฮาง" มาบ้างแล้ว บางท่านอาจจะคิดว่า "อ๋อ.. พันธุ์ข้าวชนิดใหม่แน่เลย" ในความเป็นจริง "ข้าวฮาง" เป็นชื่อเรียกตามลักษณะของเตาที่ใช้นึ่งข้าว ซึ่งภาษาอีสาน เรียกว่า "เตาฮาง" ซึ่งเป็นเตาที่ขุดดิน ทำเป็นเรื่องหรือราง (ฮาง) สำหรับให้เปลวไฟขึ้นและตั้งหม้อนึ่ง

ข้าวฮาง เป็นผลผลิตทางภูมิปัญญามาตั้งแต่โบราณ เป็นมรดกตกทอดจากบรรพชนสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน เนื่องจากคนสมัยก่อน (คนภูไท) นิยมอาศัยบนพื้นที่สูงตามเชิงเขา หุบดอย ตั้งบ้านเรือนพิงภูเขา ส่วนด้านหน้าเป็นที่ราบลุ่มมีสายน้ำไหลผ่าน จึงมักมีพื้นที่ทำนาน้อย ผลิตข้าวไม่พอกินตลอดปี จึงจำเป็นต้องหาวิธีที่จะเอาข้าวที่ยังยืนต้นเขียวอยู่ แต่มีรวงค้อมแล้ว มานึ่งกินไปพลาง ก่อนที่ข้าวใหม่จะให้ผลผลิตออกมาตามฤดูกาล

กระบวนการผลิตข้าวฮาง ประกอบด้วย แช่ – บ่ม – นึ่ง – ผึ่ง – สี โดยขั้นตอนการบ่ม เป็นขั้นตอนที่ผู้ผลิตต้องการที่จะเร่งให้ข้าวเกิดการงอกราก เพื่อให้ข้าวฮางมีสารกาบาเป็นองค์ประกอบเช่นเดียวกับข้าวเพาะงอก ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ซึ่งสารกาบานี้มีฤทธิ์ในการป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบประสาท ลดความดันโลหิต ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

เพื่อสืบสานภูมิปัญญาไทย ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ส่งต่อคุณค่าแห่งวิถีความเป็นไทยให้คงอยู่อย่างยั่งยืน "Hang Rice" หรือ "ข้าวฮาง" แอพพลิเคชั่น นำเสนอเรื่องราวของข้าวฮาง ภายใต้โครงการความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วยจังหวัดสกลนคร จังหวัดนครพนม และจังหวัดมุกดาหาร โดยการพัฒนาของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร จัดทำแอพพลิเคชั่น "Hang Rice" ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับข้าวฮางทั้งหมด ตั้งแต่กระบวนการผลิต คุณประโยชน์ของข้าวฮาง ในรูปแบบหนังสือมัลติมีเดีย ที่ภายในหนังสือจะนำเสนอเรื่องราวของข้าวฮางผ่านทั้งวีดิทัศน์ ภาพนิ่ง แอนิเมชั่น ต่าง ๆ แสดงให้เห็นถึงวิถีความเป็นไทยและการดำเนินชีวิตในคนไทยภาคอีสาน ให้ได้ซึมซับวิถีชีวิตที่แฝงด้วยภูมิปัญญา โดยแสดงเนื้อหาในรูปแบบ ๓ ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน

ดาวน์โหลด "Hang Rice" ได้ทั้ง App Store และ Play Store เพื่อร่วมซึบซับวิถีแห่งไทย และทำความรู้จัก "ข้าวฮาง" มรดกแห่งภูมิปัญญาของคนไทยอีสานไปพร้อม ๆ กัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา