MediaTek และ China Mobile ประกาศจับมือพัฒนาอุปกรณ์ 5G เพื่อเปิดตัวก่อนเปิดใช้งานเชิงพาณิชย์ในปี 2562

จันทร์ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๓๑
MediaTek ประกาศในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้เข้าร่วมโครงการ "China Mobile 5G Device Forerunner Initiative" ในการประชุมสุดยอด GTI ประจำปี 2561 โดยความร่วมมือระหว่าง MediaTek กับ China Mobile จะครอบคลุมแอปพลิเคชั่นสำหรับฟอร์มแฟกเตอร์อุปกรณ์ 5G ไปจนถึงโซลูชั่นทางเทคนิค การทดสอบและตรวจพิสูจน์ รวมถึงการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเร่งความคืบหน้าในการพัฒนาชิปและอุปกรณ์ระบบ 5G เพื่อนำไปทดสอบภาคสนามในปี 2561 เปิดตัวขั้นต้นในปี 2562 จากนั้นเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ตามแผนในปี 2563

โซลูชั่นเบสแบนด์ระบบ 5G รุ่นแรกของ MediaTek เป็นไปตามมาตรฐาน 3GPP Rel-15 5G NR โดยรองรับทั้ง New Radio (NR), ความถี่ Sub-6GHz, เครือข่ายแบบ Standalone (SA) และ Non-standalone (NSA), อุปกรณ์ผู้ใช้งานกำลังสูง (HPUE) และเทคโนโลยี 5G อื่น ๆ นอกจากนี้ โซลูชั่น 5G ของ MediaTek ยังรองรับเทคโนโลยี Millimeter Wave (mmWave) เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของเหล่าผู้ให้บริการเครือข่ายในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก

"MediaTek ได้เกิดความคืบหน้าเป็นอย่างมาก หลังจากที่ได้ทุ่มเทอย่างหนักทั้งแรงกายและเวลาในการพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ระบบ 5G" เควิน โจว รองประธานอาวุโส และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ MediaTek กล่าว "การร่วมโครงการ 5G Device Forerunner Initiative ของ China Mobile นั้นแสดงให้เห็นว่า MediaTek มีศักยภาพในการตอบรับกับความต้องการของผู้ให้บริการที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก โดยผลิตภัณฑ์ของ MediaTek จะเข้ามาช่วยเร่งความก้าวหน้าและการเข้าถึงของระบบ 5G เพื่อให้ผู้บริโภคทั่วโลกสัมผัสความสะดวกสบายของเทคโนโลยี 5G ให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้"

ที่มหกรรม MWC 2018 MediaTek มีการนำเสนอความก้าวหน้าล่าสุดในการวิจัยและพัฒนาระบบ 5G ซึ่งรวมถึงแพลตฟอร์มต้นแบบในความถี่ Sub-6GHz, โมดูลสายอากาศ mmWave และเทคโนโลยี 5G NR ขั้นสูง โซลูชั่น 5G ของ MediaTek ไม่ได้รองรับการใช้งานกับสมาร์ทโฟนเพียงเท่านั้น แต่ยังนำไปใช้กับอุปกรณ์ประเภทอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น อุปกรณ์ Internet-of-Things และโมดูลโมเด็ม โดยการที่เทคโนโลยี 5G สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลายนั้น จะทำให้เทคโนโลยีนี้ปรากฏอยู่ในผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม รับชมส่วนจัดแสดงของ MediaTek ได้ที่ Hall 6 ณ บูธหมายเลข #6C30

เกี่ยวกับ MediaTek

MediaTek Incorporated (TWSE: 2454) เป็นบริษัทออกแบบเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลกที่ช่วยให้อุปกรณ์เชื่อมต่อ 1.5 พันล้านเครื่องทำงานได้ในแต่ละปี เราเป็นผู้นำตลาดในการพัฒนานวัตกรรม systems-on-chip (SoC) สำหรับอุปกรณ์มือถือ ผลิตภัณฑ์ความบันเทิงภายในบ้าน อุปกรณ์เชื่อมต่อ และอุปกรณ์ IoT ความมุ่งมั่นทุ่มเทในด้านนวัตกรรมทำให้เราก้าวขึ้นเป็นผู้ขับเคลื่อนเทคโนโลยีสำคัญ ๆ ในตลาด เช่น เทคโนโลยีมือถือประหยัดพลังงานสูง และโซลูชั่นมัลติมีเดียขั้นสูงในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อาทิ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ทีวีดิจิทัล กล่อง OTT อุปกรณ์แวร์เอเบิล และยานยนต์ MediaTek เพิ่มขีดความสามารถและผลักดันให้ผู้คนเปิดโลกทัศน์และบรรลุเป้าหมายอย่างง่ายดายยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีอันชาญฉลาด เราเรียกสิ่งนี้ว่าเป็น Everyday Genius ซึ่งขับเคลื่อนทุกสิ่งที่เราทำ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.mediatek.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4