EGA ขนบริการอัจฉริยะเสริมทัพสงขลา เร่งเครื่องสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล

ศุกร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๐๑
EGA ขนบริการอัจฉริยะเสิร์ฟจังหวัดสงขลาเตรียมความพร้อมรับเศรษฐกิจดิจิทัล ดึง TDGA เสริม Digital Skill บุคลากรภาครัฐระดับภูมิภาคและท้องถิ่น เร่งระดมสมองเต็มพิกัด ในงานสัมมนา GovChannel Roadshow 2018: Digital Local Government ขับเคลื่อนราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็ว ทันใจ" พร้อมขยายจุดติดตั้ง "ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ" (Government Smart Kiosk) ให้ประชาชน "เช็คง่ายๆ ได้ทุกสิทธิ์ รู้ทุกสวัสดิการรัฐ" พร้อมเปิด 3 บริการใหม่ ณ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาหาดใหญ่ 1 จังหวัดสงขลา

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "การขับเคลื่อน Digital Local Government สู่ Digital Thailand" ว่า การสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาด้วยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีดิจิทัลไปสู่การสร้างเศรษฐกิจ สังคม ชุมชนที่มีรายได้สูงขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สอดรับกับแนวทางพลังประชารัฐ คือการมีส่วนร่วมกันทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ชุมชน จังหวัด สถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัยต่างๆ ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มุ่งเน้นให้ดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อใช้เป็นกรอบในการพัฒนาประเทศระยะยาว โดยมีแนวทางสำคัญในยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านความมั่นคง ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน ด้านการสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมกันทางสังคม ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ เพื่อสร้างให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

รัฐบาลจึงมีความพร้อมในการพัฒนาประเทศสู่ Thailand 4.0 ภายใต้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ดังเห็นได้จากความสำเร็จและความต่อเนื่องของโครงการสำคัญๆ ที่ผ่านมาของรัฐบาล ที่สามารถตอบโจทย์ได้ว่า "ประชาชนได้อะไร จากรัฐบาลดิจิทัล" การผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนให้บรรลุตามเป้าหมายนั้น เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นกลไกสำคัญในการสร้างสรรค์ระบบเศรษฐกิจ และสังคมสู่ยุคดิจิทัลได้ทัดเทียมนานาประเทศ ช่วยส่งเสริมให้รากฐานของประเทศไทยมีความเข้มแข็งขึ้นในหลากหลายมิติ รัฐบาลจึงเร่งเครื่องยกระดับขีดความสามารถด้านการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ดังเช่นการที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA (อีจีเอ) ผนึกกำลังร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กรมวิชาการเกษตร และสำนักงานประกันสังคม มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 สามารถเดินหน้าเชื่อมราษฎร์ เสริมรัฐ ร่วมกันสร้างมิติใหม่ด้วยการสร้างสรรค์บริการที่เบ็ดเสร็จและครบวงจรได้เป็นอย่างดี

ด้าน ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยว่า สำหรับการจัดงานสัมมนาที่จังหวัดสงขลาในครั้งนี้ นอกจากนำบริการอัจฉริยะภาครัฐในโครงการ "GovChannel ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน" มาเผยแพร่ให้กับประชาชนแล้ว ยังเป็นโอกาสดีในการสร้างพันธมิตรและส่งเสริมการทำงานแบบประชารัฐด้วยการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน คือ การปรับเปลี่ยนภาครัฐไปสู่รัฐบาลดิจิทัล

"ประชาชนเริ่มเคยชินกับชีวิตที่สะดวกสบายด้วยเทคโนโลยีกันแล้ว เริ่มเห็นถึงความคุ้มในการลงทุนค่าเทคโนโลยี หลายคนยอมจ่ายค่าสมาร์ตโฟน ค่าอินเทอร์เน็ต หัดเรียนรู้การลงโปรแกรม การลงแอปพลิเคชัน ซึ่งไม่ใช่แค่คนรุ่นใหม่หรือคนเก่งไอทีเท่านั้น แทบจะทุกเพศทุกวัยต่างยินยอมพร้อมใจเปลี่ยนผ่านตัวเองไปสู่ดิจิทัลด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นบริการที่เราสร้างสรรค์ขึ้นมา ก็ช่วยตอบโจทย์ชีวิตยุคดิจิทัลได้หลายด้าน เช่น ปัจจุบันมีข่าวปลอม ข่าวลวงเยอะ แอปพลิเคชัน GNews สื่อออนไลน์ภาครัฐช่วยคุณได้ นอกจากจะไม่พลาดทุกข้อมูลข่าวสารภาครัฐแล้ว ยังฉับไว แม่นยำอีกด้วย และหากอยากรู้เรื่องข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ภาษีไปไหน? (Thailand Government Spending) เป็นระบบสืบค้นที่ตอบโจทย์ได้ทั้งรูปแบบเว็บไซต์ govspending.data.go.th และแอปพลิเคชันภาษีไปไหน ที่จะช่วยให้ทราบว่าภาครัฐนำภาษีไปใช้จ่ายในการพัฒนาประเทศอย่างไรบ้าง เป็นต้น"

นอกจากนี้ EGA ยังได้นำ "ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ" (Government Smart Kiosk) มาติดตั้งที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาหาดใหญ่ 1 ให้ชาวสงขลาสามารถเช็คได้ทุกสิทธิ์สวัสดิการและบริการภาครัฐ ครอบคลุม 18 บริการ ได้เพียงนำบัตรประชาชนมาใช้บริการได้ง่ายๆ ล่าสุดเพิ่มอีก 3 บริการใหม่ สามารถตรวจสอบประวัติสุขภาพ ดูสิทธิ์การรักษา และดูนัดการตรวจรักษา โรงพยาบาลในกลุ่มสุขภาพเขต 5 ได้แล้ว

ด้าน นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จังหวัดสงขลาเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนของภาคใต้ที่มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน มีระบบคมนาคมขนส่งที่เชื่อมโยงกัน เป็นศูนย์กลางการศึกษาที่มีคุณภาพ มีความโดดเด่นด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ทางจังหวัดได้เร่งยกระดับคุณภาพด้านการศึกษา การสาธารณสุข การจราจร ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืน พร้อมทั้งเร่งเดินหน้านำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาสนับสนุนให้ชาวสงขลามีชีวิตที่สมาร์ตขึ้น อาทิ การติดตั้งโครงการเน็ตประชารัฐที่ระดับความเร็ว 30 Mbps/10 Mbps (Download/Upload) จำนวน 436 หมู่บ้านจาก 1,022 หมู่บ้าน การเตรียมความพร้อมสร้างการรับรู้ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐได้อย่างเท่าเทียม เช่น การยื่นภาษีทางอินเทอร์เน็ต การตรวจสอบสิทธิ์สวัสดิการของตนเอง การค้นหาข้อมูล การบริการศึกษาทางไกล การดูแลสุขภาพด้วยแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน การสนับสนุนให้เกษตรกรสามารถสืบค้นข้อมูลหาความรู้ทางการเกษตรเพื่อยกระดับเกษตรกรสู่ Smart Famer การสนับสนุน e-commerce ท้องถิ่น การเชื่อมตลาดชุมชนเป็นตลาด Online เพิ่มโอกาสขยายช่องทางต่อยอดตลาดประชารัฐ และการท่องเที่ยวในชุมชน เป็นต้น

ส่วนงานราชการท้องถิ่นและการให้บริการประชาชนก็มี GIN เครือข่ายสารสนเทศกลางของภาครัฐ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการเชื่อมโยงรับ-ส่งข้อมูลระหว่างหน่วยงาน นอกจากนี้ยังมี e-service ต่างๆ เช่น กล้อง CCTV แอปเตือนภัยน้ำท่วม เป็นต้น นอกจากนี้ได้มีการเชื่อมโยงโครงข่ายภาครัฐเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว เช่น ระบบการเสียภาษี ระบบประกันสุขภาพ ระบบบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ซึ่งมีการเชื่อมโยงบัตร Smartcard เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น แรงงานจังหวัดใช้ในการช่วยสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับประชาชน การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์สามารถดึงข้อมูลไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชาวจังหวัดสงขลา นับเป็นการบูรณาการข้อมูลภาครัฐที่มีแต่ประโยชน์ให้แก่ประชาชนแทบทั้งสิ้น ซึ่งจากความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค คาดว่าจะช่วยผลักดันให้จังหวัดสงขลาสามารถสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4