สะดวกสบาย ปลอดภัย สบายใจกับสังคมไร้เงินสด

พุธ ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๔๔
โดย ทรูมันนี่ วอลเล็ท

"สะดวกสบาย ปลอดภัย สบายใจกับสังคมไร้เงินสด"

การดำเนินชีวิตแบบไร้เงินสดในหนึ่งวันสำหรับบางคนอาจดูเป็นเรื่องยากหรือไกลเกินตัวไปสักหน่อย แต่ถ้าหากคุณเคยมีประสบการณ์ในการใช้กระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์มาบ้าง คุณอาจพอนึกภาพออกว่าจริงๆ แล้วการดำเนินชีวิตในหนึ่งวันโดยไม่อาศัยเงินสดในการจับจ่ายเลยนั้นเป็นไปได้จริงและไม่ได้ไกลตัวอย่างที่คิด ที่สำคัญคือสะดวกสบายและปลอดภัย

จากผลสำรวจพฤติกรรมการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยปี 2559 ซึ่งจัดทำโดย Visa ได้ชี้ให้เห็นว่า 73% ของกลุ่มสำรวจนิยมชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์มากกว่าเงินสด ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินผ่านบัตรหรือสมาร์ทโฟน โดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง นับได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่มีการใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดถึง 83% เมื่อเทียบกับตลาดทั่วไปที่ 68% และจากกลุ่มสำรวจ 60% คิดว่าการถือเงินสดนั้นไม่ปลอดภัยอีกต่อไป โดยจำนวนผู้บริโภคชาวไทย 67% เลือกที่จะชำระเงินแบบอัตโนมัติ จากตัวเลขดังกล่าวประกอบกับการให้การสนับสนุนเทคโนโลยีทางการเงินจากรัฐบาลได้ทำให้จำนวนผู้ให้บริการมีมากขึ้น และจำนวนผู้ที่หันมาใช้การชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-payment ก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเช่นกัน

ความสะดวกสบายของการใช้เงินแบบอิเล็กทรอนิกส์นั้นเกิดขึ้นแล้วและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เพราะปัจจัยด้านนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี ความพร้อมของผู้ให้บริการ รวมถึงร้านค้าที่วันนี้เองก็ตระหนักถึงความสะดวกสบายในการให้บริการและสินค้า พร้อมกับความมั่นใจว่าได้รับเงินสดแน่นอนและปลอดภัย วันนี้สังคมไร้เงินสดทำให้เราใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยยิ่งขึ้น สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนในเมืองอาจไม่ได้สังเกตคือการที่เข้าถึงสังคมไร้เงินสดได้ตั้งแต่คุณตื่นขึ้นมาใช้โทรศัพท์ไปจนถึงคุณวางโทรศัพท์ลงก่อนจะเข้านอนเลยทีเดียว อาทิ คุณสามารถซื้ออาหารสามมื้อได้จากร้านอาหารหรือร้านสะดวกซื้อที่รับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้แทบทั่วประเทศ การชำระค่าสาธารณูปโภค การโดยสารขนส่งมวลชน ไปจนถึงเพื่อความบันเทิงโดยไม่ต้องใช้เงินสด ลดระยะเวลาเดินทางแม้กระทั่งค่าธรรมเนียมต่างๆ

ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดจากการใช้เงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ก็คือความสะดวกสบายและความปลอดภัย ในแง่ของความสะดวกสบายนั้น ไม่ว่าจะเป็นบิลค่าสาธารณูปโภค ค่าประกัน ค่าบัตรเครดิต ก็สามารถชำระได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมและที่สำคัญคือไม่ต้องเดินทาง สามารถทำธุรกรรมได้ทุกที่ ทุกเวลาแค่มีโทรศัพท์มือถือและแอปพลิเคชั่น ซึ่งก็ทำให้ไม่ต้องเสียเวลารอเงินทอน ลดการใช้กระดาษอีกด้วย ซึ่งทรูมันนี่ ถือเป็นหนึ่งในผู้นำบริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยที่รองรับรูปแบบการชำระเงินในชีวิตประจำวันของคนไทยไว้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์มักจัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อสนับสนุนการใช้งาน เพราะผู้ให้บริการต้องการให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีในการใช้จ่าย รวมถึงโปรโมชั่นเพิ่มเติมจากร้านค้าที่เป็นสมาชิกที่ผู้ใช้งานจะได้รับอีกด้วย ซึ่งประโยชน์จะเกิดกับผู้ใช้แน่นอน

สำหรับประโยชน์ด้านความปลอดภัยนั้น เนื่องจากเราไม่ต้องพกเงินสดหรือถ้าพกก็เป็นจำนวนไม่มากนั้นสามารถป้องกันหรือบรรเทาหากมีโจรกรรมเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้สำหรับผูให้บริการบางรายยังได้มีการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก อย่างบริการของทรูมันนี่ ที่มีระบบยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน (KYC) การป้อน password เพื่อเข้าถึงแอปพลิเคชั่น โดยผู้ใช้งานจะได้รับรหัส OTP จากหมายเลขที่ลงทะเบียนอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการยันยืนตัวตนอีกครั้ง รายการธุรกรรมจึงจะเสร็จสมบูรณ์ได้ แม้โทรศัพท์มือถือจะหายก็ยังมั่นใจได้ว่าข้อมูลจะไม่สูญหายหรือถูกสวมรอย อีกประเด็นหนึ่งคือเราสามารถตรวจสอบการใช้เงินที่ผ่านมาได้ เมื่อเปรียบเทียบกับการพกเงินสดซึ่งหลายๆ ครั้ง หรือพวกเราหลายๆ คน มักลืมทำการบันทึกประวัติการใช้เงินเพื่อนำมาบริหารรูปแบบการใช้เงินในอนาคต

ตัวอย่าง รายการใช้จ่ายในแอปทรูมันนี่

วันนี้ประเทศไทยเริ่มก้าวสู่สังคมไร้เงินสดเช่นเดียวกับประเทศจีนซึ่งในขณะนี้ได้เข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ ส่งผลให้ประชาชนก็มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งระบบนิเวศน์ที่สำคัญคือโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศที่ประกอบไปด้วยผู้ให้บริการ ร้านค้า และผู้ใช้งาน ผู้นำการปรับใช้เทคโนโลยีอย่างประเทศจีนได้ผลักดันเทคโนโลยีไปสู่ทั้งสามปัจจัยได้อย่างครบถ้วน ซึ่งในขณะนี้ประเทศของเราก็กำลังปรับตัวไปสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบเช่นกัน ซึ่งเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เกี่ยวกับ ทรูมันนี่

ทรูมันนี่คือผู้นำด้านบริการอิเล็กทรอนิกส์เพย์เมนท์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมุ่งเน้นให้บริการทางการเงินแก่ผู้คนรวมไปถึงผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการของสถาบันทางการเงิน โดยให้บริการใน 6 ประเทศในภูมิภาคได้แก่ ประเทศไทย กัมพูชา เมียนมาร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย

ทรูมันนี่ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2546 และเข้าเป็นธุรกิจหนึ่งของบริษัทแอสเซนด์มันนี่ในปี พ.ศ. 2557 และเป็นพันธมิตรกับบริษัท Alipay ใน พ.ศ. 2559 โดยปัจจุบันมีบริการด้านการเงินที่หลากหลาย อาทิ ทรูมันนี่ วอลเล็ท แอปพลิเคชั่นอำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายง่ายขึ้นและตอบโจทย์กับทุกไลฟ์สไตล์ได้รับความนิยมสูงสุด นอกจากนั้นยังมีเครือข่ายตัวแทน ทรูมันนี่ ที่ครอบคลุมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และบริการรับชำระเงินแบบออฟไลน์ ทั้งหมดนี้เพื่อมอบความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมทางการเงินให้กับหลายล้านคนเพื่อก้าวล้ำไปสู่ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้