ธุรกิจต้องปรับตัวอย่างไร? เมื่อเทคโนโลยีคลาวด์และโมบายล์เปลี่ยนโลกแห่งการทำงานวันนี้

พฤหัส ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๒๖
ท่ามกลางกระแส Digital Transformation ที่กำลังเปลี่ยนโฉมการทำธุรกิจทั่วโลก หลายบริษัทต่างมุ่งสรรหานวัตกรรมและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ๆ มาปรับใช้เพื่อขับเคลื่อนการทำงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดต้นทุนให้ต่ำลง โดยกลไกสำคัญอยู่ที่การเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมเพื่อติดอาวุธให้ธุรกิจและช่วยให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า รายงาน "FutureScapes 2018" โดยไอดีซี ประเทศไทย เผยว่า ภายในปี 2563 องค์กรขนาดใหญ่ 20% ของไทยจะมีการกำหนดกลยุทธ์การสร้าง "แพลตฟอร์มดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น" ที่ชัดเจน และจะเริ่มดำเนินการติดตั้งแพลตฟอร์มนี้เพื่อเป็นเครื่องมือหลักในการแข่งขันเชิงเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ยังทำให้รูปแบบการทำงานในออฟฟิศก้าวเข้าสู่ยุคคลาวด์และโมบายล์ได้เต็มที่มากขึ้น

เมื่อพูดถึงการทำงาน ณ วันนี้นั้น หลายคนอาจยังนึกถึงงานเอกสารจำนวนมากที่มักอยู่คู่กับการนั่งทำงานที่ออฟฟิศเสมอ ดังนั้นแนวคิดที่สนับสนุนให้พนักงานสามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลาจะมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นเมื่องานทุกอย่างอยู่บนออนไลน์และพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา การเชื่อมโยงข้อมูลและการบริหารจัดการงานด้วยเทคโนโลยีคลาวด์และโมบายล์ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานยิ่งขึ้น พร้อมช่วยลดค่าใช้จ่ายต่างๆ เมื่องานเปลี่ยนโฉมไปเป็นไฟล์อยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น แน่นอนว่าความต้องการงานพิมพ์ย่อมมีแนวโน้มลดลงตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำสำเนา, การพิมพ์ หรือการส่งโทรสาร เนื่องจากการทำงานบนแพลตฟอร์มดิจิทัลอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์และแก้ไขงานได้สะดวกกว่าเดิม โดยที่ไม่เปลืองทรัพยากรกระดาษ รวมทั้งลดระยะเวลาในดำเนินงานลงด้วย

การปรับเปลี่ยนการทำงานในยุค Digital Transformation นี้ โซลูชั่นการบริหารจัดการงานแบบดิจิทัลถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรสามารถบริหารจัดการงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ลดความซับซ้อนในการทำงาน รวมทั้งเพิ่มความคล่องตัวในการทำงานเป็นทีม ฟูจิ ซีร็อกซ์ ประเทศไทย ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรม Cloud Communication Tools & Cloud Service Hub ขอแนะนำแนวทางที่ธุรกิจยุคดิจิทัลควรปรับตัวในการทำงานเพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีคลาวด์และโมบายล์ ดังนี้

- เปลี่ยนรูปแบบการเก็บงานมาไว้บนคลาวด์: การเก็บข้อมูลและงานไว้ในรูปแบบคลาวด์ทดแทนการเก็บข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ จะช่วยให้องค์กรสามารถเก็บรักษา, แบ็กอัพ และเข้าถึงงานต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยลดความเสี่ยงที่ชิ้นงานอาจสูญหายจากอุบัติเหตุหรือข้อผิดพลาดต่างๆ เมื่อเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์หรือตู้เก็บเอกสารทั่วไป และช่วยให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ แม้ไม่ได้อยู่ที่ออฟฟิศ

- เพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานทุกที่ ทุกเวลา: การเปลี่ยนมาใช้แนวคิดการทำงานทุกที่ ทุกเวลา โดยอนุญาตให้พนักงานสามารถทำงานได้จากนอกออฟฟิศ และเข้าถึงชิ้นงานต่างๆ ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ (mobile devices) ได้เมื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต จะช่วยลดเวลาในการเดินทางไปทำงาน และเพิ่มความยืดหยุ่นให้พนักงานสามารถบริหารจัดการการทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา

- ใช้โซลูชั่นที่รองรับการจัดการงานผ่านโมบายล์: การเลือกใช้โซลูชั่นหรือซอฟต์แวร์ที่รองรับการจัดการงานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ (mobile devices) จะช่วยลดข้อจำกัดด้านอุปกรณ์ในการทำงานที่ต้องเป็นแค่คอมพิวเตอร์/โน้ตบุ๊คออกไป ช่วยให้พนักงานสามารถสร้างสรรค์, แก้ไข, ดาวน์โหลดชิ้นงานต่างๆ ได้ ทุกที่ เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

- เสริมระบบความปลอดภัยดิจิทัล: เลือกใช้โซลูชั่นที่มีระบบความปลอดภัยที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับชิ้นงาน, ข้อมูล และเครือข่าย เมื่อมีการเข้าใช้งานผ่านคลาวด์และอุปกรณ์เคลื่อนที่จากหลากหลายผู้ใช้งาน

แน่นอนว่าองค์กรธุรกิจยังมีความจำเป็นต้องใช้งานด้านเอกสารอยู่ ดังนั้นควรเลือกใช้งานเครื่องพิมพ์ที่เหมาะสมกับเนื้องานในธุรกิจจริงๆ ซึ่งปัจจุบันเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชั่นถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีในแง่ของฟังก์ชั่นการทำงานที่หลากหลายกว่า โดยโซลูชั่นที่ธุรกิจควรคำนึงถึงเพื่อควบคุมการใช้งานและค่าใช้จ่ายได้ดียิ่งขึ้น มีดังนี้

- มีโซลูชั่นบริหารจัดการค่าใช้จ่ายเพื่อควบคุมงบ: เลือกใช้เครื่องมัลติฟังก์ชั่นที่มีโซลูชั่นบริหารจัดการค่าใช้จ่ายในการช่วยวิเคราะห์และควบคุมการใช้งาน เพื่อช่วยในการบริหารจัดการงบประมาณ และลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการพิมพ์, การสำเนา, การสแกน และการส่งโทรสาร

- อำนวยความสะดวกและสามารถควบคุมผู้ใช้งานได้: เลือกใช้เครื่องมัลติฟังก์ชั่นที่มีโซลูชั่นในการควบคุมและระบุผู้ใช้ในการเข้าถึงฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ สามารถติดตามการใช้งานพิมพ์และกำหนดโควต้าการพิมพ์ของผู้ใช้แต่ละคน รวมทั้งช่วยให้พนักงานสามารถสั่งพิมพ์ได้จากทุกที่

- มีความปลอดภัยเมื่อพิมพ์ชิ้นงานสำคัญ: เครื่องมัลติฟังก์ชั่นควรมีระบบรักษาความปลอดภัยของเวิร์กโฟลว์และงานสำคัญที่ต้องพิมพ์ออกมา โดยตั้งค่าใส่รหัสหรือบัตรประชาชนเมื่อสั่งพิมพ์ที่เครื่อง

ในการปรับเปลี่ยนการทำงานในยุค Digital Transformation นี้ โซลูชั่นการบริหารจัดการงานแบบดิจิทัลถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรเดินหน้าไปสู่การบริหารจัดการงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ลดความซับซ้อนในการทำงาน รวมทั้งเพิ่มความคล่องตัวในการทำงานเป็นทีม อย่างซอฟต์แวร์ "DocuWorks 9" โซลูชั่นบริหารจัดการงานดิจิทัลที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การทำธุรกิจยุคใหม่จากบริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด สามารถรองรับการทำงานได้บนทุกอุปกรณ์ผ่านบริการคลาวด์ ให้พนักงานทำงานแบบเป็นทีมได้อย่างต่อเนื่องทุกที่ ทุกเวลา แม้อยู่ภายนอกออฟฟิศ ด้วยระบบโต๊ะทำงานแบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนธุรกิจให้เข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างคล่องตัว ภายใต้กรอบแนวคิด Smart Work Gateway

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4