อะโดบีเปิดตัว Project Aero - เครื่องมือที่ ช่วยให้ครีเอทีฟสร้างคอนเทนต์ที่กลมกลืนระหว่าง "โลกความจริง" และ "โลกดิจิทัล" เป็นครั้งแรก

ศุกร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๕๔
อะโดบีเปิดตัวพรีวิวของ Project Aero ซึ่งเป็นเครื่องมือและระบบที่รองรับหลายแพลตฟอร์มสำหรับการสร้าง Augmented Reality (AR) โดยจะช่วยให้ครีเอทีฟสามารถออกแบบคอนเทนต์ที่สร้างความประทับใจ ได้อย่างกลมกลืนระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและโลกดิจิทัล ตลอดระยะเวลากว่า 35 ปีของการดำเนินงาน อะโดบีได้เปลี่ยนแปลงวิธีที่ผู้คนสร้างสรรค์ผลงานสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ เว็บ และอุปกรณ์พกพา โดยอะโดบีมองเห็นศักยภาพของงานออกแบบที่สร้างความประทับใจในการรองรับการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ประสบการณ์ลูกค้าที่เหนือชั้น และโมเดลธุรกิจที่แปลกใหม่อย่างที่เราคาดไม่ถึง

พันธกิจหลักของอะโดบีคือการทำลายขีดจำกัดสำหรับการสร้างสรรค์และการบอกเล่าเรื่องราว และสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับสื่อใหม่ๆ ที่น่าสนใจ เรามองว่า Project Aero เป็นก้าวแรกในการจัดหาเครื่องมือที่จำเป็นให้แก่ครีเอทีฟมืออาชีพ เพื่อช่วยในการสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่กลมกลืมระหว่างโลกความจริง กับ โลกเสมือนซึ่งจะเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างแท้จริง ปัจจุบัน แอปเปิลกำลังสร้างแพลตฟอร์มชั้นนำสำหรับ Augmented Reality และอะโดบีก็กำลังทำงานร่วมกับแอปเปิลเพื่อช่วยให้นักออกแบบและนักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ AR ที่น่าทึ่ง

นอกจากนี้ ภายใต้ความร่วมมือกับแอปเปิลและพิกซาร์ อะโดบียังเตรียมที่จะเพิ่มเติมการสนับสนุนไฟล์ usdz ให้กับแอพและบริการของ Adobe Creative Cloud โดยนักออกแบบจะสามารถสร้างคอนเทนต์ AR จากเครื่องมือยอดนิยมอย่างเช่น Photoshop CC และ Dimension CC แล้วแปลงแอสเซ็ทเป็นรูปแบบ usdz ซึ่งจะสามารถนำไปใช้งานในอีโคซิสเต็มของแอปเปิลได้อย่างกลมกลืน

การพัฒนาคอนเทนต์ AR จำเป็นต้องอาศัยการผสานรวมของทักษะด้านการสร้างสรรค์ เทคนิค และระบบ Project Aero จะช่วยให้ทั้งนักพัฒนาและครีเอทีฟสามารถสร้างสรรค์ฉากและประสบการณ์ AR โดยใช้ ARKit ของแอปเปิล ขณะที่นักออกแบบจะสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่สร้างความประทับใจได้อย่างง่ายดาย และนำเอาคอนเทนต์ดังกล่าวเข้าไปยัง Xcode เพื่อทำการปรับแต่งและพัฒนาเพิ่มเติม

นี่คือตัวอย่างของสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยเทคโนโลยี AR

เพื่อให้ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากเทคโนโลยี ARจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการสร้างสรรค์โดยใช้เครื่องมือ เทคโนโลยี และรูปแบบการโต้ตอบใหม่ๆ ปัจจุบัน ทุกกลุ่มธุรกิจของอะโดบีกำลังคิดค้นและสร้างนวัตกรรมเพื่อรองรับสื่อรูปแบบใหม่นี้สำหรับงานออกแบบที่พร้อมสร้างความประทับใจได้อย่างกลมกลืนระหว่าง "โลกความจริง" และ "โลกดิจิทัล"

เพื่อแสดงศักยภาพของสื่อดังกล่าว เราได้ร่วมมือกับศิลปิน 15 คนเพื่อจัดงาน The Festival of the Impossible ซึ่งเป็นนิทรรศการศิลปะ Immersive Art ขนาดใหญ่ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อสำรวจงานสร้างสรรค์ที่ไร้ขีดจำกัด โดยงานนี้จัดขึ้น 3 วันที่นครซานฟรานซิสโก ระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายน

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นการเดินทางของอะโดบีในการขยายประสบการณ์ดิจิทัลให้กว้างไกลเกินกว่าหน้าจอ

Project Aero

สื่อที่สร้างความกลมกลืมระหว่างโลกความจริง กับ โลกเสมือนหรือ โลกดิจิทัล กำลังขับเคลื่อนคลื่นลูกใหม่ของงานสร้างสรรค์และการบอกเล่าเรื่องราว โดยจะเปลี่ยนแปลงวิธีที่เราทำงาน เรียนรู้ และเล่นสนุก และขยายประสบการณ์ดิจิทัลจากหน้าจอสู่โลกรอบตัวเรา ด้วยเหตุนี้อะโดบีจึงเปิดตัว Project Aero ซึ่งเป็นระบบและเครื่องมือสำหรับการสร้าง Augmented Reality (AR) โดยจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่นักออกแบบและนักพัฒนาในการสร้างคอนเทนต์ที่ชวนให้ประทับใจอย่างกลมกลืม ลดช่องว่างระหว่างโลกดิจิทัลและโลกแห่งความเป็นจริง

ช่วยกันสร้างสรรค์อนาคตของ Project Aero

เพื่อ Augmented Reality ที่สมจริงมากยิ่งขึ้น

สื่อที่สร้างความกลมกลืมระหว่างโลกความจริง กับ โลกเสมือนเป็นสื่อที่บอกเล่าเรื่องราวได้อย่างทรงพลัง ลองจินตนาการว่าเมนูร้านอาหารที่คุณชื่นชอบมาในรูปแบบที่สมจริง โดยภาพอาหารแต่ละจานปรากฏอยู่บนโต๊ะเพื่อให้คุณได้เลือกสรร หรือลองนึกถึงการตกแต่งภายในบ้านคุณในลักษณะที่เป็นรูปธรรมก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ หรือการรับชมภาพยนตร์โดยที่นักแสดงปรากฏตัวอยู่ในห้องนั่งเล่นของคุณ หรือการดื่มด่ำกับภาพประวัติศาสตร์ในอดีตของโบราณสถาน เป็นต้น

ประสบการณ์ดิจิทัลในลักษณะเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องของอนาคตอันไกลอีกต่อไป หากแต่มีปรากฏขึ้นแล้วในปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยซึ่งสร้างการเชื่อมโยงที่ลึกซึ้งระหว่างโลกดิจิทัลและโลกแห่งความเป็นจริง การเปลี่ยนแปลงกำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และประสบการณ์ดิจิทัลจะไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่โทรศัพท์ แล็ปท็อป เดสก์ท็อป และจอทีวีอีกต่อไป

เช่นเดียวกับการเล่าเรื่องที่เปลี่ยนย้ายจากกระดาษไปสู่โลกดิจิทัล เทคโนโลยี AR จะลดช่องว่างระหว่างอุปกรณ์และประสาทสัมผัสของเรา และขับเคลื่อนคลื่นลูกใหม่ของการเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิทัล และก่อให้เกิดความท้าทายและโอกาสใหม่ๆ อีกมากมาย

อนาคตของงานออกแบบที่สร้างความกลมกลืมระหว่างโลกความจริง กับ โลกเสมือนในปัจจุบัน

โทรศัพท์ที่รองรับ AR เกือบหนึ่งพันล้านเครื่องจะวางจำหน่ายในปีหน้า และอุปกรณ์ใหม่ๆ กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา ด้วยเหตุนี้ สื่อที่สร้างความกลมกลืมระหว่างโลกความจริง กับ โลกเสมือน จึงมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่เขย่าวงการอย่างแท้จริง และนี่เป็นเพียงคลื่นลูกแรกของ AR กระแสหลัก ขณะที่บริษัทชั้นนำหลายแห่งกำลังพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่และอุปกรณ์ AR ที่จำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ซึ่งจะยกระดับประสบการณ์อย่างเหนือชั้น

เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างกว้างขวางต่ออีโคซิสเต็ม โดยรวม อะโดบีจึงร่วมมือกับบริษัทชั้นนำทางด้านเทคโนโลยี เพื่อกำหนดมาตรฐานสำหรับรูปแบบการโต้ตอบและรูปแบบไฟล์ในอีโคซิสเต็ม AR ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้เรายังทำงานร่วมกับผู้ผลิตแพลตฟอร์มชั้นนำ กลุ่มความร่วมมือด้านมาตรฐานเปิด เช่น usdz และ glTF รวมถึงบริษัทสื่อและชุมชนด้านครีเอทีฟ เพื่อนำเสนอโซลูชั่น AR แบบครบวงจร ปัจจุบัน usdz ได้รับการสนับสนุนโดยแอปเปิล, อะโดบี, พิกซาร์ และบริษัทอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก ขณะที่ glTF ได้รับการสนับสนุนโดยกูเกิล, เฟซบุ๊ก, ไมโครซอฟท์ และผู้นำอุตสาหกรรมรายอื่นๆ

วิธีที่ง่ายกว่าในการสร้างประสบการณ์ AR

Project Aero ช่วยให้นักออกแบบสามารถสร้างคอนเทนต์ AR โดยใช้เครื่องมือยอดนิยมที่เขารู้จักดีอยู่แล้ว เช่น Photoshop CC และ Dimension CC และนับเป็นครั้งแรกที่นักออกแบบจะสามารถจัดวางเค้าโครงและควบคุมงานออกแบบในพื้นที่จริง ทำให้การสร้าง AR มีความสะดวกและลื่นไหลมากขึ้น นอกจากนี้ Adobe Sensei ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) จะขจัดความยุ่งยากซับซ้อนทางด้านเทคนิค ครีเอทีฟจึงสามารถโฟกัสที่ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่

การนำเสนอประสบการณ์ที่ชวนสร้างความประทับใจได้อย่างกลมกลืนระหว่าง "โลกความจริง" และ "โลกดิจิทัลแก่ผู้ชมบนอุปกรณ์พกพาจะมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ด้วยบริการคลาวด์ของอะโดบีที่สร้างขึ้นสำหรับ Project Aero โดยเฉพาะ แม้ว่า AR จะเป็นสื่อชนิดใหม่ แต่ก็ต้องใช้แอสเซ็ทเดียวกันกับที่ครีเอทีฟสร้างขึ้นมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ หรือคอนเทนต์ 3 มิติ และทักษะความเชี่ยวชาญที่ครีเอทีฟมีอยู่ก็จะช่วยในการขับเคลื่อน AR สู่อนาคตด้วยเช่นกัน

Project Aero ที่การประชุม WWDC

อะโดบีได้นำเสนอพรีวิวสำหรับ Project Aero ที่การประชุมนักพัฒนาทั่วโลก (Worldwide Developers Conference - WWDC) ของแอปเปิล นอกจากนี้ ภายใต้ความร่วมมือกับแอปเปิลและพิกซาร์ เรายังเตรียมที่จะเพิ่มเติมการสนับสนุนไฟล์ usdz ให้กับแอพและบริการของ Adobe Creative Cloud

นักพัฒนาและครีเอทีฟจะสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ AR ด้วย ARKit ของแอปเปิล และนักพัฒนาจะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่ชวนดื่มด่ำ และนำเข้าสู่ Xcode เพื่อทำการปรับแต่งและพัฒนาเพิ่มเติม ด้วยการผสานรวมพลังของ Creative Cloud, ARKit ของแอปเปิล และรูปแบบไฟล์ usdz จะทำให้ Project Aero สามารถขยายขอบเขตของความเป็นไปได้ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

เกี่ยวกับอะโดบี

อะโดบีเปลี่ยนโลกผ่านประสบการณ์ด้านดิจิทัล รายละเอียดเพิ่มเติม www.adobe.com/sea

ติดตามอะโดบีผ่านเฟสบุ๊กที่ https://www.facebook.com/AdobeSEA/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ