จูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ สู่การเป็นผู้สนับสนุนระดับโลกของการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์

อังคาร ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๐:๕๗
เวทีการแข่งขันระดับโลกที่เปิดโอกาสให้เยาวชนนับหมื่นคนจากทั่วโลกมาประชันทักษะการพัฒนาจักรกลอัตโนมัติและการเขียนโปรแกรม พร้อมชิงรางวัล Engineering Simplicity อวอร์ด

จูนิเปอร์ เน็ตเวิร์คส์ (NYSE: JNPR) ผู้นำอุตสาหกรรมด้านนวัตกรรมเครือข่ายอัตโนมัติที่มีความปลอดภัยสูงและวัดผลได้จริง ประกาศการร่วมเป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีระดับโลกกับสมาคมการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ (World Robot Olympiad(TM) Association (WRO(R)) ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไรที่มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์แบบใช้งานได้จริงภายในระบบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ หรือ STEM (Science, Technology, Engineering, Math) ภายใต้ข้อตกลงระยะยาว โดยจูนิเปอร์จะทำงานใกล้ชิดกับ WRO เพื่อช่วยส่งเสริม จัดสรร และพัฒนาการแข่งขันระดับโลกที่ดึงดูดเยาวชนที่มีพรสวรรค์จากทุกทิศทั่วโลก

ส่วนหนึ่งของบทบาทในการแข่งขันนี้ จูนิเปอร์จะเป็นผู้สนับสนุนถ้วยรางวัลใหม่ในปีนี้สำหรับผู้แข่งขันที่เข้ารอบชิงชนะเลิศ ในการแข่งขัน WRO 2018 ได้แก่ รางวัล The Juniper Networks' Engineering Simplicity Honors Award โดยจูนิเปอร์จะทำการตัดสินทีมผู้เข้าแข่งขันประเภททั่วไปที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศในทุกรุ่นอายุ จากความกล้าคิด ความคิดสร้างสรรค์และความเรียบง่ายของโซลูชั่นส์ที่ใช้หุ่นยนต์ การแข่งขัน WRO เกิดขึ้นเพื่อช่วยส่งเสริมทีมผู้เข้าแข่งขันให้รู้จักการแก้ปัญหาความท้าทายที่ซับซ้อนโดยใช้หลักคณิตศาสตร์ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และการเขียนรหัส รวมทั้งการปรับใช้หลักการของจักรกลอัตโนมติ นอกจากนี้ การแข่งขันยังช่วยส่งเสริมทักษะการใช้ชีวิตที่สำคัญๆ ได้แก่ การทำงานเป็นทีม ความเพียรพยายาม การเรียนรู้จากความผิดพลาด และความคิดสร้างสรรค์

ปัจจุบัน จูนิเปอร์ สนับสนุนการจัดทำภาพยนตร์สารคดีสั้นเพื่อเล่าเรื่องราวเบื้องหลังของเหล่าทีมงานผู้เข้าแข่งขัน และการเตรียมตัวสู่การแข่งขัน WRO 2018 โดยกำลังทำงานร่วมกับผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จอย่าง เจมส์ เรดฟอร์ด ที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตภาพยนตร์สารคดีบุคคลที่เน้นการบอกเล่าเรื่องราวอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการแก้ปัญหาความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งทางสังคมและจากสิ่งแวดล้อม

เหตุการณ์สำคัญ:

- ในแต่ละปี มีผู้เข้าร่วมการแข่งขัน WRO กว่า 23,000 ทีมจากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ประกอบด้วยเยาวชนผู้เข้าแข่งขันเป็นจำนวนกว่า 100,000 คน ที่มีอายุระหว่าง 6 - 25 ปี

- การแข่งขันประกอบไปด้วยหลายประเภทตามช่วงอายุผู้เข้าแข่งขัน ได้แก่ กลุ่มปกติทั่วไป หรือ Regular (ประเภทตามหัวข้อที่กำหนด), แบบเปิด หรือ Open (เน้นนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์), ทัวร์นาเมนต์หุ่นยนต์เตะฟุตบอล (robotic football tournament) , การแข่งขันหุ่นยนต์ชั้นสูง (Advanced Robotics Challenge) สำหรับนักเรียนอายุระหว่าง 19-25 ปี และ WeDo, ชั้นเรียนขั้นแรกสำหรับเด็กอายุระหว่าง 6-10 ปี

- หัวข้อการแข่งขันจะมีการกำหนดให้เหมาะกับปัญหาที่โลกเผชิญอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน - โดยปีนี้เป็นหัวข้อเกี่ยวกับอาหาร โจทย์ความท้าทายได้ถูกคัดเลือกมาเพื่อให้เหมาะสมกับหัวข้อ ทำให้ผู้เข้าแข่งขันสามารถพัฒนาโซลูชั่นอัตโนมัติที่สมบูรณ์แบบแต่เรียบง่ายได้

- WRO ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2547 โดยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรอบสุดท้ายทุกๆ ปีในหลายประเทศ สำหรับในปี พ.ศ.2561 รอบชิงชนะเลิศระดับโลกจะจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายน และปี พ.ศ.2562 ที่ประเทศฮังการี

คำกล่าวสนับสนุน

"ในการแข่งขัน WRO เราเห็นว่าหุ่นยนต์เป็นเวทีการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมที่จะช่วยเปิดโอกาสให้เยาวชนจากทั่วโลกได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาด้าน STEM โดยเราได้เห็นทีมผู้เข้าแข่งขันได้นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติและสามารถใช้กระบวนการทางวิศวกรรมมาปรับใช้เพื่อออกแบบจักรกลต้นแบบตามโจทย์ที่ได้รับ ผู้เข้าแข่งขันจะมุ่งมันค้นหาโซลูชั่นใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้

"การที่จูนิเปอร์เน็ตเวิร์คส์เข้าเป็นผู้สนับสนุนระดับโลกแบบพรีเมียมช่วยให้เราสามารถเข้าถึงความรู้และประสบการณ์ขององค์กรในฐานะผู้บุกเบิกด้านวิศวกรรมและจักรกลอัตโนมัติ จูนิเปอร์จะให้การสนับสนุน พร้อมสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนผู้เข้าแข่งขัน ภายใต้การเรียนรู้ในสาขาวิชา STEM เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จในอาชีพต่อไป"

- คลอส ดิทลีย์ คริสเตนเซน (Claus Ditlev Christensen), เลขาธิการสมาคมการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์

"งานของผมคือการค้นหาและบอกเล่าเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจจากการนำเสนอความสุดยอดของผู้คน เมื่อผมได้ยินเกี่ยวกับการแข่งขัน WRO จากจูนิเปอร์ ซึ่งเปี่ยมด้วยพรสวรรค์ ความมุ่งมั่น และความตั้งใจของคนหนุ่มสาว ผมก็อดตื่นเต้นไม่ได้ หลายๆ ทีมที่เข้าแข่งขันไม่ได้มีพื้นฐานการศึกษาตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น ดังนั้น ความสำเร็จของพวกเขาจึงเป็นสิ่งที่น่าทึ่งและน่าประทับใจมาก นอกจากนี้ ยังเป็นการดีมากที่ผมได้ทำงานกับผู้สร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีอย่างจูนิเปอรเพื่อช่วยให้เด็กรุ่นใหม่ได้คิดพิจารณาเกี่ยวกับการศึกษาด้าน STEM ของพวกเขาอย่างสร้างสรรค์

-เจมส์ เรดฟอร์ด (James Redford) ผู้ผลิตภาพยนตร์และสารคดี

"ในยุคดิจิทัล เครือข่ายเป็นหัวใจสำคัญของทุกชุมชน ทุกรัฐบาลและทุกระบบเศรษฐกิจ จักรกลอัตโนมัติกลายเป็นกุญแจสำคัญของเทคโนโลยีดังกล่าว ที่ทำงานควบคู่ไปกับมนุษย์เพื่อสร้างสรรค์และบริหารจัดการเครือข่ายที่สามารถขยายตัว มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วระดับเสี้ยววินาที เพื่อนำเสนอบริการที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม ปัญหาด้านการขาดแคลนผู้มีทักษะด้านเทคโนโลยีมีแนวโน้มขยับตัวสูงขึ้นในอนาคต ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบด่อศักยภาพในการพัฒนาเครือข่ายอัจฉริยะ

"สิ่งสำคัญสำหรับคนรุ่นต่อไปคือการทำความเข้าใจถึงความสำคัญของจักรกลอัตโนมัติ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ การเรียนรู้ด้วยเครื่อง (Machine Learning), การแปลงเป็นภาพ (visualization) เพื่อนำเทคโนโลยีไปสู่อนาคต จูนิเปอร์เน็ตเวิร์คส์มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีระดับโลกของการแข่งขัน WRO รอบชิงชนะเลิศ ในปี พ.ศ.2561 และต่อไปในอนาคต เพราะการแข่งขันดังกล่าวนับเป็นสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้คิดค้นจักรกลอัตโนมัติในอนาคต"

-ไมค์ มาร์เซลลิน (Mike Marcellin) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการตลาดของจูนิเปอร์เน็ตเวิร์คส

ข้อมูลเพิ่มเติม

Juniper.net Community: www.juniper.net/community

Juniper on Twitter: https://twitter.com/Junipernetworks

Juniper on Facebook: http://www.facebook.com/JuniperNetworks

เกี่ยวกับจูนิเปอร์เน็ตเวิร์คส

จูนิเปอร์เน็ตเวิร์คส์ช่วยลดความซับซ้อนของเครือข่ายโดยใช้ผลิตภัณฑ์ โซลูชั่นส์ และการบริการในยุคเทคโนโลยีคลาวด์ (cloud) ที่ปรับเปลี่ยนวิธีการที่มนุษย์เชื่อมต่อกัน ทำงานและดำเนินชีวิต เราได้ลดข้อจำกัดเดิมๆ ของระบบเครือข่ายเพื่อทำให้ลูกค้าและพันธมิตรของเราสามารถนำเสนอระบบเครือข่ายที่เชื่อมต่อบนโลก ซึ่งทำงานได้โดยอัตโนมัติ วัดค่าได้ และมีความปลอดภัย ท่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ จูนิเปอร์เน็ตเวิร์คส (www.juniper.net) หรือติดต่อจูนิเปอร์ผ่านทาง Twitter, LinkedIn and Facebook

จูนิเปอร์เน็ตเวิร์คส์ จูนิเปอร์เน็ตเวิร์คส์โลโก้ และ Junos เป็นเครื่องหมายการค้าที่ได้รับการจดทะเบียนโดยบริษัท จูนิเปอร์ เน็ตเวิรค์ส์ จำกัด และ/หรือ บริษัทในเครือในประเทศสหรัฐอเมริกาและในประเทศอื่นๆ ชื่ออื่นๆ อาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4