TED Fund จัดงาน TED Fund Grant Day มอบทุนสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม

อังคาร ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๒๕
กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) แถลงผลการดำเนินงาน พร้อมจัดพิธีมอบทุนสนับสนุนผู้ประกอบการ ภายในงาน "TED Fund Grant Day" โดยมี รศ.นพ. สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธาน พร้อมผู้ประกอบการเข้ารับทุนสนับสนุนจำนวน 23 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 50 ล้านบาท

รศ.นพ. สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และประธานกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม กล่าวว่า "กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ Technology and Innovation-Based Enterprise Development Fund (TED Fund) ภายใต้การกำกับดูแลโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีภารกิจในการสนับสนุนทุนด้านการดำเนินธุรกิจ และการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการบนฐานเทคโนโลยีและนวัตกรรม และเพิ่มจำนวนผู้ประกอบธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาและผู้ประกอบการรายใหม่ อีกทั้งยังเป็นตัวเร่งสำคัญในการเพิ่มปริมาณการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และร่วมผลักดันประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Innovation-Driven Economy)

วิสัยทัศน์ของ TED Fund คือ สร้างผู้ประกอบการใหม่ให้มีความสามารถเพิ่มมูลค่าธุรกิจอย่างก้าวกระโดดด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยมีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนทุนอุดหนุน เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์ และพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ หรือกระบวนการผลิตหรือให้บริการใหม่ ในรูปแบบทุนอุดหนุนสมทบบางส่วน (Matching Grant) ภายใต้กรอบวงเงินสนับสนุน 90% ของมูลค่าโครงการที่ได้รับการอนุมัติ และไม่เกิน 2,000,000 บาท โดยขณะนี้มีข้อเสนอโครงการยื่นขอรับทุนจำนวนทั้งสิ้น 741 โครงการ

สำหรับโครงการในปีงบประมาณ 2561 TED Fund ได้ดำเนินโครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการ จำนวน 5 โครงการ ได้แก่

1. โครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (กลุ่มประชาชนทั่วไป) หรือ Public Batch 1

2. โครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมนำร่อง (Flagships) โดยดำเนินโครงการร่วมกับเครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการคือ อุทยานวิทยาศาสตร์ จำนวน 15 แห่งทั่วประเทศ

3. โครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (กลุ่มนักศึกษาปริญญาโท-ปริญญาเอก) โดยร่วมมือกับสถาบันการศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวน 9 แห่ง

4. โครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (กลุ่มประชาชนทั่วไป) หรือ Public Batch 2

5. โครงการ Research Gap Fund-TED Fund วงเงินสนับสนุนทุน 80,000,000 บาท ซึ่งร่วมดำเนินโครงการกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดและนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ และมีประโยชน์ต่อสังคม

การดำเนินงานของ TED Fund ในการสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม นับว่าประสบผลสำเร็จลุล่วงเป็นอย่างดียิ่ง และได้รับผลตอบรับเกินคาดจากผู้ประกอบการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาและผู้ประกอบการรายใหม่ โดยในปี 2561 TED Fund ตั้งเป้าจัดสรรเงินทุนจำนวน 200 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ไม่น้อยกว่า 100 ราย และคาดการว่าจะมีผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม นักศึกษา นักวิจัย ตลอดจนผู้ประกอบการรายใหม่ ให้ความสนใจร่วมเสนอโครงการในปี 2561 นี้ จำนวนไม่ต่ำกว่า 900 โครงการ

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่มีภารกิจ 4 ข้อ ได้แก่ 1. สนับสนุนทางการเงินเพื่อดำเนินธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ 2. สนับสนุนการสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการ 3. สร้างเครือข่ายผู้สนับสนุนการร่วมลงทุน และ 4. สนับสนุนเครือข่ายบ่มเพาะผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้ประสบผลสำเร็จเชิงธุรกิจอย่างยั่งยืน สามารถนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปต่อยอดใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และร่วมผลักดันประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมต่อไป" รศ.นพ. สรนิต ศิลธรรม กล่าว

ภายในงาน "TED Fund Grant Day" มีผู้ประกอบการเข้ารับทุนสนับสนุนจำนวน 23 โครงการ มูลค่ารวม 47,538,200 บาท (กว่า 50 ล้านบาท) โดยได้เชิญผู้ประกอบที่ได้รับทุนมาจัดนิทรรศการ เพื่อเป็นเวทีแสดงผลงานต่อสาธารณชน ซึ่งมีโครงการที่น่าสนใจมากมาย อาทิ LetsFunds แหล่งรวมเงินทุนสำหรับผู้ประกอบการแบบครบวงจร ช่วยค้นหาและประเมินเงินทุนจากภาครัฐและสถาบันการเงิน ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs และ Startup ใช้บริการระบบเบื้องต้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย, Health Smile ระบบอัจฉริยะในการเลือกการตรวจสุขภาพที่เหมาะกับความเสี่ยงสุขภาพของแต่ละบุคคล เพื่อความสะดวกและคุ้มค่า, KNOW TV เป็น Online Channel สำหรับเด็ก เพื่อความสนุกและสร้างสรรค์ ช่วยเสริมพัฒนาการสมวัย จุดประกายการเรียนรู้ พร้อมสร้างกิจกรรมในครอบครัว, AppLing โมบายแอพให้บริการภาพถ่ายแผนที่จากโดรนและจัดการแปลงเพาะปลูก เพื่อการเกษตรอัจฉริยะ, Space Walker อุปกรณ์ช่วยเดินแบบพยุงน้ำหนักบางส่วนสำหรับผู้ที่มีปัญหาการเคลื่อนไหวด้านการเดิน ช่วยฝึกเดิน ลดการหกล้ม และเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยกลับมาเดินเป็นปกติได้อีกครั้ง ฯลฯ

นอกจากนี้ TED Fund ยังได้วางแผนการดำเนินงานสนับสนุนทุนธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องในปี 2562 โดยมุ่งเน้นเศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) เช่น ด้านสุขภาพ และการแพทย์ เกษตร และอาหารสมัยใหม่ เป็นต้น ซึ่งจะเริ่มเปิดรับข้อเสนอโครงการภายในเดือนตุลาคมนี้ ผู้สนใจขอรับทุนสนับสนุนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-333-3700 ต่อ 4072 – 4074 หรืออีเมล์ [email protected] หรือ www.tedfund.most.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา