รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ ลงพื้นที่ชุมพร หนุน CAT เพิ่มศักยภาพสถานีเคเบิลใต้น้ำ “ชลี 5” รับ ASEAN Digital Hub พร้อมเร่งส่งต่อการใช้ประโยชน์ “เน็ตประชารัฐ” เสริมเศรษฐกิจชุมชน

อังคาร ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๔๖
รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ ลงพื้นที่ จ.ชุมพร ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการสำคัญของกระทรวงฯ สนับสนุน บมจ.กสท โทรคมนาคม เพิ่มประสิทธิภาพสถานีเคเบิลใต้น้ำ ชลี 5 ให้พร้อมเป็น ASEAN Digital Hub จากนั้นได้ติดตามการใช้ประโยชน์จากโครงการ "เน็ตประชารัฐ" ที่ บ.เขาชันโต๊ะ อ.เมือง ย้ำวิทยากรแกนนำ เร่งถ่ายทอดความรู้ให้กลุ่มเป้าหมายได้นำไปสร้างประโยชน์แก่ชุมชน พร้อมลงพื้นที่ร้านวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟถ้ำสิงห์ หนุนไปรษณีย์ไทยใช้โครงการ POS ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยในการลงพื้นที่จังหวัดชุมพร เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานโครงการต่างๆ ของกระทรวงฯ ว่า กระทรวงดิจิทัลฯ โดย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินงานด้านสถานีเคเบิลใต้น้ำ "ชลี 5" ซึ่งเป็น 1 ใน 5 สถานีเคเบิล ใต้น้ำ ของ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) โดยปัจจุบันสถานีเคเบิลใต้น้ำ ชลี 5 ใช้เป็นสถานีจุดขึ้นบกของโครงข่าย ใยแก้วนำแสงใต้น้ำในประเทศ ซึ่งเป็นโครงข่ายหลักเชื่อมต่อระหว่างสถานีเคเบิลใต้น้ำ ชลี 1 จ.เพชรบุรี สถานีเคเบิล ใต้น้ำ ชลี 2 จ.สงขลา สถานีเคเบิลใต้น้ำ ชลี 3 จ.ชลบุรี และสถานีสื่อสารโทรคมเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นอกจากนั้นสถานีเคเบิลใต้น้ำ ชลี 5 ยังใช้เป็นที่ตั้งของอุปกรณ์โทรคมนาคมเชื่อมต่อระหว่างโครงข่ายใยแก้วนำแสง บนบกและโครงข่ายใยแก้วนำแสงใต้น้ำด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาค (ASEAN Digital Hub)

การดำเนินโครงการ ASEAN Digital Hub จะมีการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายใยแก้วนำแสงบนบก และโครงข่ายใยแก้วนำแสงใต้น้ำ ของสถานีเคเบิลใต้น้ำ ชลี 5 จ.ชุมพร ให้เพิ่มมากขึ้นจาก 200 Gbps เป็นกว่า 800 Gbps โดยความจุของโครงข่ายใยแก้วนำแสงทั้งบนบกและใต้น้ำที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว จะเป็นการยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน ของประเทศไทยให้มีโครงข่ายเชื่อมต่อระหว่างประเทศ ที่มีความจุเพียงพอรองรับความต้องการของประเทศไทยและของประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งทำให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต่างประเทศของไทย สามารถแข่งขันได้กับประเทศ เพื่อนบ้าน และทำให้ค่าบริการอินเทอร์เน็ตสำหรับประชาชนถูกลง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการเข้ามาลงทุนของ ผู้ประกอบกิจการให้บริการด้านเนื้อหา (Content Provider) ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ต หรือศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub) ต่อไป

จากนั้น รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปที่หมู่บ้านเขาชันโต๊ะ หมู่ 8 ตำบลวิสัยเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เพื่อติดตามการใช้ประโยชน์จากโครงข่าย "เน็ตประชารัฐ" ที่ติดตั้งแล้วเสร็จไปเมื่อเดือนธันวาคม 2560 โดยกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย และสำนักนายกรัฐมนตรี บูรณาการการทำงานในการสร้างการรับรู้เน็ตประชารัฐแก่ประชาชนให้มีความรู้ความเข้าใจขั้นพื้นฐาน เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่เหมาะสมกับบริบทของชุมชน โดยกระทรวงฯ ได้จัดทำคู่มือพัฒนาความสำเร็จกับเน็ตประชารัฐสำหรับใช้ ในการฝึกอบรมครูของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ให้เป็นวิทยากร แกนนำ รวมกว่า 1,000 คน ในการสร้างการรับรู้การใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐให้แก่กลุ่มผู้นำชุมชนในพื้นที่ โดยมี ผู้เข้ารับการอบรมฯ แล้วจำนวน 100,446 คน และจะมีการขยายผลอย่างต่อเนื่องด้วยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพิ่มเติมในเชิงลึก (Workshop) ให้แก่ผู้ที่สนใจ ตลอดจนผู้ประกอบการ และกลุ่มอาชีพในหมู่บ้านเน็ตประชารัฐที่มีความพร้อมในทุกจังหวัด รวมทั้งมีแผนจะจัดอบรมการใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐขยายผลอีกไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน และอีกกิจกรรมคือ สำนักงานสถิติแห่งชาติอยู่ระหว่างดำเนินการประเมินผลสัมฤทธิ์โครงการเน็ตประชารัฐ ด้วยการสำรวจความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ที่มีการติดตั้งโครงข่ายเน็ตประชารัฐ เพื่อนำผลการประเมินที่ได้เป็นแนวทางการดำเนินโครงการดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

นอกจากนี้ รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ มอบหมายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ร่วมมือกับหน่วยงานในท้องถิ่นหรือภาคเอกชนเป็นผู้ร่วมดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ในการส่งเสริมการประกอบอาชีพในพื้นที่ และมุ่งเน้นการเปิดโอกาสการเข้าถึงของผู้สูงอายุ รวมถึงด้านการค้าขายออนไลน์ โดยให้รู้เท่าทันภาวะตลาด การขนส่งสินค้า รวมถึงการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ เชิงอนุรักษ์ของพื้นที่ชุมชนให้เป็นที่รู้จักทั่วถึง พร้อมติดตามประเมินผล ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมให้สามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์และถ่ายทอดความรู้แก่คนในชุมชน ตลอดจนถ่ายทอดความรู้ ให้กลุ่มเป้าหมายอื่นที่มีความสนใจอย่างเป็นรูปธรรม

หลังจากนั้นคณะฯ ได้เดินทางไปที่ร้านวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟถ้ำสิงห์ ตำบลบ้านนา อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการระบบงานร้านค้าดิจิทัลชุมชน (Point of Sale : PoS) โดยมอบหมายให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงฯ ดำเนินการเพื่อใช้ประโยชน์จากโครงข่ายเน็ตประชารัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำไปใช้ประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชนผ่านการขายสินค้าและบริการท้องถิ่นในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งโครงการ PoS ดำเนินการโดยอาศัยศักยภาพของ บจ.ไปรษณีย์ไทย ที่มีเครือข่ายสาขา ที่ทำการไปรษณีย์กระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 5,000 แห่ง มีเครือข่ายคนไปรษณีย์ทั่วประเทศกว่า 25,000 คน มีเครือข่ายเส้นทางการขนส่งไปรษณีย์ มากกว่า 400 เส้นทาง เพื่อส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งระบบร้านค้าออนไลน์ หรือที่ทำการไปรษณีย์ และผ่านแคตตาล็อก (ออฟไลน์) การพัฒนารูปแบบบรรจุหีบห่อ การกระจายสินค้า การจัดส่งสินค้าไปยังผู้ซื้อทั่วประเทศผ่านระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ (e-Logistics) การพัฒนาระบบการรับชำระเงิน (e-Payment) ที่รองรับการชำระเงินค่าสินค้าด้วยเงินสด หรือบัตรประเภทต่างๆ ด้วยรูปแบบการชำระเงินแบบออนไลน์และการเก็บเงิน ณ ที่อยู่ผู้รับสินค้าที่ปลายทาง (CoD : Cash on Delivery) รวมทั้งอาศัยกลไกของศูนย์ดิจิทัลชุมชนที่มีอยู่กว่า 2,000 แห่ง เพื่อให้ประชาชนในระดับฐานรากได้มีโอกาสเรียนรู้และเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเท่าเทียม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้