เอ็นไอเอ ดึงเพนซิลเวเนียโมเดลหนุนศักยภาพนวัตกรรมไทย พร้อมหารือ 4 องค์กร เปิดฉากความร่วมมือเทคฯ ชีวภาพ สตาร์ทอัพ อีโคซิสเต็ม

อังคาร ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๒๐
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมหารือ 4 หน่วยงานส่งเสริมด้านนวัตกรรมภาครัฐและเอกชน รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา เพื่อแสวงหาความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานวัตกรรมในประเทศไทย โดยในอนาคตจะมีความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ บริษัท Lux Research ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้านการวิจัยและให้คำปรึกษาด้านธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ที่จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและรูปแบบในการจัดระบบและพัฒนานิเวศนวัตกรรมในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ Pennovation หรือศูนย์บ่มเพาะและสร้างสรรค์นวัตกรรม สามารถนำมาใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาระบบนิเวศ (Ecosystem) เพื่อสอดรับกับการสร้างสรรค์ธุรกิจสมัยใหม่ของคนยุคใหม่ในประเทศไทยได้ นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่สามารถเชื่อมโยงการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาได้ในอนาคตเพิ่มเติม เช่น การวิจัยในภาคธุรกิจ การเชื่อมโยงธุรกิจในรูปแบบ คลัสเตอร์ เป็นต้น

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ด้านระบบนวัตกรรม เปิดเผยว่า เพื่อสนับสนุนนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมให้เกิดขึ้นอย่างจริงจังในประเทศไทย ล่าสุดคณะทำงานด้านการส่งเสริมนวัตกรรมของ NIA จึงได้เดินทางไปยังนครฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา เพื่อสรรหาความร่วมมือด้านการพัฒนาระบบนวัตกรรมในประเทศไทย ซึ่งสหรัฐอเมริกาถือว่ามีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 3 ของโลกในเรื่องของการพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรม ซึ่ง 4 หน่วยงานสำคัญที่ NIA ได้เข้าพบเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้รูปแบบการดำเนินงานและเชื่อมโยงความร่วมมือประกอบด้วย

- Startup PHL ซึ่งเป็น Venture Capital จัดตั้งขึ้นจากความร่วมมือของ The City of Philadelphia, Department of Commerce และ The Philadelphia Industrial Development Corporation (PIDC) เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของ ฟิลาเดลเฟีย ที่ช่วยสนุบสนุนผู้ประกอบการ Startup ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน จัดหากองทุนเพื่อการดำเนินธุรกิจ รวมถึงช่วยให้ Startup สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี และให้การอบรมด้านการประกอบธุรกิจ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานเครือข่ายสำคัญหน่วยงานหนึ่งในอนาคตของ Startup Thailandในการเข้าถึงด้านดังกล่าวต่อไป

- บริษัท Lux Research เป็นบริษัทที่ให้บริการด้านการวิจัยและให้คำปรึกษาด้านธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ มีข้อมูลคุณภาพจากทีมนักวิเคราะห์ที่เชี่ยวชาญ มีองค์ประกอบทั้งนักวิจัยการตลาด นักวิทยาศาสตร์ และวิศวกร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของบริษัท รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาชั้นนำในการผลักดันและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในตลาดโลก โดยความร่วมมือในอนาคตจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลและรูปแบบในการจัดระบบและพัฒนานิเวศนวัตกรรมในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ รวมทั้งสนับสนุนการวางแผนพัฒนาด้านดังกล่าวให้เกิดขึ้นอย่างทั่วถึงในประเทศไทย

- Pennovation ศูนย์บ่มเพาะและสร้างสรรค์นวัตกรรม ที่เน้นการสร้างปัจจัยแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินการของผู้ประกอบการใหม่ตั้งแต่เริ่มกระบวนการสร้างแรงบันดาลใจจนถึงขั้นปฏิบัติ จัดเป็น Co-Working Space ที่มีเครื่องมืออุปกรณ์และห้องทดลองที่ครบครัน สามารถสนับสนุนการขึ้นต้นแบบชิ้นงานและการทำวิจัยในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องได้จนถึงขั้นของการวิจัยตลาดเพื่อออกสู่เชิงพาณิชย์ ซึ่งนับว่าเป็นรูปแบบการจัดการที่สมบูรณ์และมีความทันสมัย โดยประเทศไทยสามารถใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมเพื่อสอดรับกับการสร้างสรรค์ธุรกิจสมัยใหม่ของคนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

- The Science Center เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่เป็นศูนย์กลางด้านการวิจัยเชิงนวัตกรรมและการใช้เทคโนโลยีเชิงพาณิชย์ ให้การช่วยเหลือและให้บริการด้านเครื่องมือเทคโนโลยี ห้องปฏิบัติการทดลองวิจัย และให้คำปรึกษาพร้อมจัดหาแหล่งเงินทุนแก่นักนวัตกรรม ผู้ประกอบการ และ Startup มีความร่วมมือกับศูนย์วิจัย ห้องปฏิบัติการทดลอง และสถาบันการศึกษา มากกว่า 31 แห่ง มีโปรแกรมการพัฒนานักวิจัยและผู้ประกอบการตั้งแต่การบ่มเพาะเรื่อง STEAM สำหรับเยาวชน ไปจนถึงการสร้างความสามารถของผู้ประกอบการ ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนเพื่อแสวงหาแนวทางในการพัฒนานักนวัตกรรมของไทย รวมถึงการสนับสนุนโปรแกรม STEAM4INNOVATOR ของ NIA ที่ปัจจุบันกำลังใช้โปรแกรมดังกล่าวในการบ่มเพาะเยาวชนให้ก้าวสู่การเป็นสตาร์ทอัพ และผู้ประกอบการด้านธุรกิจนวัตกรรม

ดร.กริชผกา กล่าวทิ้งท้ายว่า สหรัฐอเมริกายังถือเป็นประเทศชั้นนำด้านซิลิคอน วัลเลย์ ซึ่งมีบริษัท และสถาบันการศึกษาด้านเทคโนโลยีชั้นนำ ตลอดจนผู้ประกอบการธุรกิจ นักลงทุน และแรงงานในตลาดงานสายเทคโนโลยีที่มากที่สุดของโลก ซึ่งไทยสามารถนำมาเป็นต้นแบบในการพัฒนาในด้านดังกล่าวหรืออื่นๆ ที่สอดคล้องได้ นอกจากนี้ หากในอนาคตมีความร่วมมือเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางและจริงจังมากขึ้น คาดว่าจะมีปัจจัยอื่นๆ ที่สามารถเชื่อมโยงการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาได้อีก อาทิ ด้านการเงิน (Venture Capital) การวิจัยในภาคธุรกิจ การเชื่อมโยงธุรกิจในรูปแบบคลัสเตอร์ การสร้างข้อมูลที่น่าเชื่อถือเพื่อใช้ในการพัฒนาระบบนวัตกรรมซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้สหรัฐอเมริกาถือเป็นผู้นำอันดับ 1 ของโลก

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 02-0175555 เว็บไซต์ www.nia.or.th หรือfacebook.com/niathailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้