แสนรัก อารูกัส Start-up ไทยเจ๋ง ชูนวัตกรรมเขย่าวงการออนไลน์

จันทร์ ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๐๙
แสนรัก อารูกัส ผู้นำนวัตกรรม ด้านการบริหารจัดการข้อมูล Real-Time Data สร้างปรากฏการณ์ใหม่บนโลกออนไลน์ เปิดตัว Online Real-Time Crisis Management Center "ศูนย์จัดการภาวะวิกฤติบนโลกออนไลน์" แห่งแรกของไทย ดึงองค์ความรู้ระดับโลกจากเอสโตเนีย ผนวกนักวิทยาศาสตร์ไทยปริญญาเอกทุนจากองค์การนาซ่าสหรัฐอเมริกา ร่วมสร้างนวัตกรรม พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารวิกฤติ พีอาร์มือหนึ่งแห่งวงการ ให้คำปรึกษาและจัดการภาวะวิกฤติ 24 ชั่วโมง และต่อยอดไปสู่ความสามารถในการได้ความคิดเห็นของลูกค้าทั้ง online และ offline แบบ Real-time บนหน้าจอของ Smart phone

ดร. วีระชัย เตชะวิจิตร์ กงสกุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ประเทศเอสโตเนียประจำประเทศไทยและประธานกลุ่มโรงเรียนและวิทยาลัยนานาชาติรีเจ้นท์ และผู้ร่วมลงทุนในแสนรัก โดยร่วมก่อตั้ง บริษัท แสนรัก อารูกัส จำกัด ในตำแหน่งประธานกรรมการ กล่าวว่า "ปัจจุบันดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญกับมนุษย์ทุกคนในปัจจุบันและยิ่งสำคัญมากขึ้นทุกวัน ผู้บริหารบริษัทใดที่ไม่ตื่นตัวก็จะค่อยเลือนหายไปจากธุรกิจแม้ครั้งหนึ่งตัวเองเคยยิ่งใหญ่. จากการเป็นกงสุลใหญ่ผมต้องเดินทางไปเอสโตเนียทุกปี ได้เห็นความเจริญอย่างไม่หยุดยั้งของเอสโตเนียจนกลายเป็นประเทศ digital ที่สมบูรณ์ที่สุดเนื่องจากการให้บริการของรัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-Governance มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 การให้บริการและเกือบ 100% เป็นระบบดิจิทัล ประชาชนไม่ต้องปรากฏตัวเพื่อทำนิติกรรม ยกเว้น การแต่งงาน การหย่า และอสังหาริมทรัพย์

ผมจึงต้องมองหา start-up ที่มีศักยภาพและวิสัยทัศน์ที่ดีที่สุดในเมืองไทยเพื่อมารองรับเอาเทคโนโลยีจากเอสโตเนียมาเชื่อมต่อ การจัดการ Big Data ให้เป็น Smart Data ที่เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการและผู้บริโภคไทยและทั่วโลก และที่สุดผมได้พบบริษัท แสนรัก อารูกัส"

นายภูกิจ ดิศธรานนท์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แสนรัก อารูกัส จำกัด (Founder/Chief Executive Officer) ผู้เชี่ยวชาญ การบริหารจัดการ Real-time Data และการวิเคราะห์ข้อมูลบนโลกออนไลน์ (Data Analytic) ชั้นนำของไทยเปิดเผยว่า "ปัจจุบันองค์กรชั้นนำในประเทศไทย ทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐ และแบรนด์สินค้าชั้นนำ เมื่อประสบภาวะวิกฤตบนโลกออนไลน์ ที่เกิดจากการแสดงความคิดเห็นของลูกค้าหรือผู้บริโภค ข้อมูลข่าวสารที่ถูกส่งต่อแพร่กระจายอย่างรวดเร็วบน Social Media อาจนำไปสู่วิกฤติต่อภาพลักษณ์องค์กร ทำลายความน่าเชื่อถือต่อแบรนด์ บริษัทจึงได้เปิดตัว Online Real-time Crisis Management Center (ORCC) ศูนย์จัดการภาวะวิกฤติบนโลกออนไลน์ รายแรกของไทย ขึ้นมาเพื่อให้บริการทางด้านนี้เพื่อยกระดับการบริหารจัดการ Crisis ให้ดียิ่งขึ้น"

นายภูกิจ กล่าวต่อว่า "ศูนย์ Online Real-time Crisis Management Center หรือศูนย์จัดการภาวะวิกฤติบนโลกออนไลน์ เป็นนวัตกรรมการให้บริการให้คำปรึกษาในภาวะวิกฤติครบวงจร 24 ชั่วโมง ใช้จุดแข็งจากความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านคือ

1. ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารภาวะวิกฤติที่มีประสบการณ์ระดับสูง มืออาชีพจากวงการประชาสัมพันธ์ และนักวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียล ที่ให้คำแนะนำ ในการตัดสินใจให้องค์กรหรือแบรนด์ สามารถรับมือกับภาวะวิกฤติได้ทันท่วงทีตลอดจนการบริหารภาวะวิกฤติอย่างมีประสิทธิภาพ

2. เทคโนโลยี ซึ่งปัจจุบันคือเครื่องมือสำคัญสำหรับองค์กรและแบรนด์ ในการเฝ้าระวัง ตรวจจับ และ มอนิเตอร์ข้อมูลนับหลายร้อยล้านข้อความบนโลกออนไลน์ ร่วมกับการพัฒนาซอฟท์แวร์ที่ใช้ในการตรวจวัดระดับความรุนแรง ของข้อมูลที่กำลังถูกตีแผ่บนโลกออนไลน์ และใน Social Media ที่สะท้อนความคิดเห็นของผู้บริโภคที่เผยแพร่อย่างรวดเร็วเกิดเป็น"กระแส" ในวงกว้าง และเกิดภาวะวิกฤติที่ต้องได้รับการบริหารจัดการอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

3. ประสบการณ์ของทีมงาน ในการจัดการบริหารจัดการภาวะวิกฤตบนออนไลน์ 24 ชั่วโมง

"ดร. รุ่งโรจน์ โชคงามวงศ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท แสนรัก อารูกัส จำกัด (Co-Founder/Chief Technology Officer) Data Scientist ไทยฝีมือเยี่ยมที่ได้รับทุนเรียนปริญญาเอกจากองค์การนาซ่า และได้เคยร่วมงานกับนักวิทยาศาสตร์จากนาซ่า ได้พัฒนาซอฟท์แวร์ "ARUKAS" (อารูกัสในภาษาเอสโตเนียน แปลว่า ฉลาด) เปิดเผยว่า ปัจจุบันองค์กรธุรกิจและหน่วยงานต่างๆ ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการภาวะวิกฤติ และข้อมูลบนโลกออนไลน์มากขึ้น โดยศูนย์แห่งนี้ยังได้ถูกพัฒนาขึ้นให้เป็นองค์กรนวัตกรรมต้นแบบ ด้านการวิเคราะห์และการบริหารจัดการข้อมูล ด้วยการการพัฒนาซอฟท์แวร์ที่ชาญฉลาด มีความแม่นยำ โดยใช้ข้อมูลแบบ Real-time และการบริหารจัดการนี้ยังได้ถูกพัฒนาในรูปแบบแอพพลิเคชั่นอีกด้วย ซึ่งเป็นผลสำเร็จจากความร่วมมือในการถ่ายทอดโนฮาวและเทคโนโลยี ระหว่าง แสนรัก และ ประเทศเอสโตเนีย

"ปัจจุบัน อารูกัสวิเคราะห์เสียงของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ มากกว่า 100 ล้านข้อมูลต่อปี และมีเคสที่ต้องเฝ้าระวังและแจ้งเตือน มากกว่า 400,000 เคสต่อปี โดยแอพพลิเคชั่น "ARUKAS" สามารถแจ้งเตือนและแสดงผลในรูปแบบ Smart Data บนสมาร์ทโฟนได้ เช่น การวิเคราะห์ภาพรวมของแบรนด์ การมอนิเตอร์เฝ้าระวังการคุกคามแบรนด์ และรายงานแบบเรียลไทม์ สามารถช่วยติดตามภาวะวิกฤตในโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันเหตุการณ์"

นางพงษ์ทิพย์ เทศะภู ผู้อำนวยการ ศูนย์จัดการภาวะวิกฤตบนโลกออนไลน์ (Chief Public Relation Officer) เปิดเผยว่า การบริหารจัดการภาวะวิกฤติมีความสำคัญมากในยุคดิจิทัล ข้อมูลข่าวสารที่ถูกส่งต่อแพร่กระจายอย่างรวดเร็วบน Social Media อาจนำไปสู่วิกฤติต่อภาพลักษณ์องค์กร ทำลายความน่าเชื่อถือต่อแบรนด์ ดังนั้นผู้บริหารในยุคนี้จำเป็นต้องมีเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อช่วยในการตัดสินใจบนความแม่นยำและข้อมูลที่ทันต่อเหตุการณ์เพื่อให้การดูแลภาพลักษณ์องค์กรและแบรนด์ถูกกระทบน้อยที่สุด"

"นอกจากนี้ เรายังให้บริการการบริหารจัดการภาวะวิกฤตเต็มรูปแบบ เช่นการกำหนด Online Crisis Policy ที่เหมาะสมกับองค์กรนั้นๆ การฝึกอบรม Online Crisis Management อีกด้วย" คุณพงษ์ทิพย์กล่าว

ในปัจจุบันบริษัท แสนรัก อารูกัส ให้บริการแก่กลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น สถาบันการเงิน ธุรกิจค้าปลีก ภาคอสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรมยานยนต์ รวมทั้งสถาบันการศึกษา ซึ่งต่างให้ความสำคัญในการบริหารภาพลักษณ์องค์กร และการจัดการภาวะวิกฤติบนโลกออนไลน์

บริษัทแสนรัก อารูกัส จำกัดเป็น Start-up ชั้นนำของประเทศไทย บริษัทให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การทำตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) งานวิจัยข้อมูลในออนไลน์ (Digital Research) โดยมีบริการ 3 ด้านหลัก คือ แสดงข้อมูลบนโลกออนไลน์แบบเรียลไทม์ (Online Real-Time Data) ป้องกันและบริหารจัดการภาวะวิกฤตบนโลกออนไลน์ (Online Crisis Reputation Management) และบริหารจัดการ Big Data บนโลกออนไลน์ (Online Big Data Management) แก่องค์กร ทั้งในและนอกประเทศ และเป็นผู้พัฒนาและเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า ARUKAS สำหรับใช้ในการบริหารจัดการภาวะวิกฤตออนไลน์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4