เร้ดแฮทเผยข้อมูล จากการสำรวจผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจด้านไอทีขององค์กรขนาดใหญ่จำนวน 253 ราย ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย

อังคาร ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๕๗
เร้ดแฮทเผยข้อมูล จากการสำรวจผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจด้านไอทีขององค์กรขนาดใหญ่จำนวน 253 ราย ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย พบว่า โอเพ่นซอร์ส เป็นเครื่องมืออันดับหนึ่งในการพัฒนาโซลูชั่น IoT

อุปกรณ์ในโลกปัจจุบันไม่ว่าจะมีขนาดใด ใช้ทำอะไร ต่างสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างชาญฉลาด มีการเชื่อมต่อใหม่ๆ ระหว่างอุปกรณ์นับล้านๆ ชิ้นเกิดขึ้นใหม่ทุกวัน IDC คาดว่าในปี 2563 จะมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตออฟธิงค์ (IoT) ทั่วโลกเกินกว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผลมาจากการคาดการณ์ว่า การเติบโตสะสมเฉลี่ยต่อปีจะมากกว่า 14% ในช่วงหลายๆ ปีต่อจากนี้ การพัฒนาอย่างรวดเร็วของ IoT เป็นตัวเร่งให้องค์กรต่างๆ ลงทุนด้านเทคโนโลยี และลงทุนกับเครื่องมือที่จะช่วยพัฒนา บริหารจัดการ และนำผลิตภัณฑ์และบริการด้าน IoT เหล่านี้มาใช้ให้เป็นประโยชน์มากขึ้น

เร้ดแฮทได้มอบหมายให้ RTInsigts ทำการสำรวจผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจด้านไอทีขององค์กรขนาดใหญ่จำนวน 253 ราย เพื่อให้ได้ข้อมูลว่าพวกเขาเหล่านั้นใช้เทคโนโลยีอะไรพัฒนาโซลูชั่นด้าน IoT ต่างๆ โดยองค์กรที่เข้าร่วมการสำรวจนี้จะต้องเป็นองค์กรที่พัฒนาโซลูชั่น IoT อยู่ในปัจจุบัน หรือมีแผนจะทำภายใน 12-18 เดือนต่อจากเวลาที่ทำการสำรวจ การสำรวจได้พิจารณาถึงความแตกต่างระหว่างการพัฒนาแอปพลิเคชั่น IoT กับการพัฒนาแอปพลิเคชั่นแบบเดิม, ระหว่างการพัฒนาโซลูชั่น IoT ได้มีความสามารถสำคัญๆ อะไรบ้างเกิดขึ้นบ้าง และความสัมพันธ์ระหว่างเครื่องมือที่เป็นโอเพ่นซอร์สและการพัฒนาโซลูชั่น IoT

หนึ่งในคำถามแรกๆ ของการสำรวจคือ "ความแตกต่างที่สำคัญที่สุดระหว่างการพัฒนาแอปพลิเคชั่น IoT กับการพัฒนาแอปพลิเคชั่นแบบเดิม คืออะไร" ซึ่งคำตอบที่ได้รับจากการสำรวจมีดังนี้

การพัฒนาโซลูชั่นต่างๆ ที่เชื่อถือได้และปรับระดับการทำงานได้ตามต้องการ (51 เปอร์เซ็นต์)มาตรฐานต่างๆ ในการจัดการให้ข้อมูลและแอปพลิเคชั่นทำงานร่วมกันได้อย่างยั่งยืน (48 เปอร์เซ็นต์) เซ็นเซอร์และอุปกรณ์อัจฉริยะที่ใช้งานปลายทางมีจำนวนมาก (45 เปอร์เซ็นต์) การจัดการกับความปลอดภัยของข้อมูลและแอปพลิเคชั่น (41 เปอร์เซ็นต์)

เมื่อระบุได้แล้วว่าความแตกต่างระหว่างกระบวนการทั้งสองคืออะไร เราก็สามารถระบุได้ชัดเจนขึ้นว่าอะไรคือสิ่งจำเป็นในการพัฒนาโซลูชั่น IoT ให้ประสบความสำเร็จ และผลสำรวจที่ออกมาก็ไม่น่าแปลกใจเลยว่าโซลูชั่นที่เชื่อถือได้และปรับขนาดการทำงานได้ตามต้องการจะถูกจัดอยู่ในลำดับแรกๆ ที่ผู้ให้การสำรวจเห็นว่าควรนำมาใช้เพื่อการสรรสร้างโซลูชั่น IoT ต่างๆ รวมถึงการใช้ข้อมูลปริมาณมาก

เมื่อได้ทราบถึงความแตกต่างระหว่างการพัฒนาแอปพลิเคชั่น IoT และแอปพลิเคชั่นแบบเดิมแล้ว เราต้องการทราบว่าผู้มีอำนาจตัดสินใจด้านไอทีใช้ซอฟต์แวร์อะไรเป็นเครื่องมือในการสร้างแอปพลิเคชั่น IoT ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เราได้ทราบว่าซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สได้กลายเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดขององค์กรในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นและนำมาใช้ ซึ่งตรงตามผลสำรวจที่ระบุว่าโอเพ่นซอร์สเป็นเครื่องมือที่จำเป็นในการพัฒนาโซลูชั่น IoT ด้วยเช่นกัน

ผลสำรวจพบว่า 39% ของผู้ตอบแบบสอบถามจากองค์กรที่กำลังพัฒนาโซลูชั่น IoT อยู่ในปัจจุบัน ชื่นชอบเครื่องมือที่เป็นโอเพ่นซอร์สมากกว่าเครื่องมืออื่นๆ ที่มีกรรมสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม เมื่อถามคำถามเดียวกันนี้ไปยังองค์กรที่จัดตัวเองอยู่ในกลุ่มผู้นำด้าน IoT ตัวเลขยิ่งสูงขึ้น กล่าวคือ 43% ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้โอเพ่นซอร์สในการพัฒนาโซลูชั่น IoT ทั้งนี้ ในบรรดาองค์กรที่ใช้โอเพ่นซอร์สเป็นหลักในการพัฒนาโซลูชั่น IoT ที่จัดตัวเองเป็นผู้นำด้าน IoT ใช้โซลูชั่นโอเพ่นซอร์สมากกว่า องค์กรที่ใช้เครื่องมือที่มีกรรมสิทธิ์เป็นหลักในการพัฒนาถึง 50%

การสนับสนุนและความช่วยเหลือจากโซลูชั่นโอเพ่นซอร์สไม่ใช่เรื่องแปลก เมื่อเราพิจารณาถึงความต้องการหลักๆ ในการพัฒนาโซลูชั่น IoT กล่าวได้ว่าองค์กรที่พัฒนาโซลูชั่น IoT ต้องพร้อมที่จะจัดการกับความต้องการในการปรับขนาดการทำงานได้ตามต้องการ, ความเชื่อถือได้, การจัดการความซับซ้อน, และความต้องการอื่นๆ ที่จะตามมา ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่โอเพ่นซอร์สมีอยู่แล้ว และสามารถช่วยองค์กรให้ประสบความสำเร็จได้

จะเห็นได้ว่าซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สเป็นที่แพร่หลายในหมู่องค์กร และการสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นโอกาสของเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สที่จะเสริมให้องค์กรต่างๆ เริ่มต้นใช้โซลูชั่น IoT ต่างๆ ร่วมกับสถาปัตยกรรมไอทีของตน เร้ดแฮทมุ่งมั่นให้การสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงระบบไอทีขององค์กร และยังคงมุ่งหวังที่จะทำงานกับผู้ใช้งานในการพัฒนาโซลูชั่น IoT ต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีของเร้ดแฮทอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของแต่ละองค์กรสามารถเข้าอ่านรายงานผลสำรวจฉบับเต็มได้ที่นี่

วิธีการสำรวจ

เร้ดแฮท อิงค์ มอบหมายให้ RHInsights สำรวจความเห็นของผู้มีอำนาจตัดสินใจด้านไอทีในองค์กรขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย จำนวน 253 แห่ง ผู้ตอบแบบสอบถามจะต้องกำลังพัฒนาโซลูชั่น IoT อยู่ในปัจจุบัน หรือมีแผนที่จะพัฒนาโซลูชั่น IoT ภายใน 12-18 เดือนนับจากการสำรวจ แบบสำรวจออนไลน์เสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560

เร้ดแฮทคือผู้ให้บริการซอฟต์แวร์โซลูชั่นโอเพนซอร์สชั้นนำของโลก ที่ใช้วิธีการขับเคลื่อนจากชุมชน เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีคลาวด์ ลินุกซ์ มิดเดิลแวร์ สตอเรจ และเวอร์ชวลไลเซชั่นที่เชื่อถือได้และมีประสิทธิภาพสูง และให้บริการการสนับสนุน การฝึกอบรม และให้คำปรึกษาที่ได้รับการยอมรับ เร้ดแฮทเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อของเครือข่ายทั่วโลกให้กับผู้ประกอบการ พันธมิตร และชุมชนโอเพนซอร์ส เร้ดแฮทจึงสามารถสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ตรงกับความต้องการ และเป็นระบบเปิดใช้งานได้อย่างอิสระเพื่อสร้างการเติบโตและเป็นการเตรียมลูกค้าให้พร้อมตอบรับกับไอทีในอนาคต ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.redhat.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4