ดีป้า-ฮับบา เปิดเวทีสุดยิ่งใหญ่ “Startup Battleground Hackathon” 500 ชีวิตตบเท้าระดมไอเดีย 10 อุตฯ S-Curve ชิงรางวัลกว่า 1.5 ล้านบาท

พฤหัส ๒๐ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๔๐
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ร่วมกับ บริษัท ฮับบา จำกัด และ เทคสตาร์ส เปิดฉากแฮคกาธอนสุดยิ่งใหญ่ "Startup Battleground" ในงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2018 เผยสตาร์ทอัพหน้าใหม่กว่า 500 ราย ร่วมแข่งประชันไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรมตอบโจทย์ 10 อุตฯเป้าหมาย ชิงรางวัลรวมกว่า 1.5 ล้านบาท เทรนด์ LivingTech EdTech และ e-Commerce มาแรง คนแห่สมัครตอบโจทย์ Pain Point ด้านวิทยากรระดับโลกร่วมแชร์ความรู้ เพิ่มทักษะผู้เข้าแข่งขัน

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เปิดเผยว่า Startup Battleground เป็นกิจกรรมแฮคกาธอนครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในไฮไลต์ของงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2018 เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนไทย และภาคเอกชนระดับโลก ได้แก่ depa บริษัท ฮับบา จำกัด (HUBBA Thailand) และเทคสตาร์ส (Techstars) แอคเซอเลอเรเตอร์ชั้นนำระดับโลก มีวัตถุประสงค์ในการระดมไอเดีย เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ต่อยอด 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ พร้อมทั้งเป็นเวทีสร้างโอกาสให้แก่สตาร์ทอัพหน้าใหม่ ได้เพิ่มพูนประสบการณ์จากการเวิร์คช็อปกับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและการแข่งขันบนเวทีจริง

"เราได้รับการตอบรับที่ดีจากบรรดาสตาร์ทอัพ โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันเป็นกลุ่มสตาร์ทอัพในระดับที่เริ่มตั้งไข่ หรือ Seed Stage รวมกว่า 500 คน มาช่วยกันพัฒนานวัตกรรมตอบโจทย์ 10 หัวข้อที่สอดคล้องกับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ทั้ง 500 คนจะได้รับสิทธิ์ในการแข่งขันชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท เราจึงเชื่อมั่นว่านี่จะเป็นเวทีแฮคกาธอนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของวงการสตาร์ทอัพ ที่จะได้รับไอเดียไปใช้ต่อยอดกับอุตสาหกรรมต่างๆ ได้จริง" นายฉัตรชัย กล่าว

สำหรับ 10 หัวข้อที่เปิดระดมไอเดียแข่งขันกัน ได้แก่ 1.เทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยว (Travel Tech) 2.เทคโนโลยีด้านอาหาร (Food Tech) 3.เทคโนโลยีด้านเกษตรกรรม (Agri Tech) 4.ซอฟต์แวร์ในรูปแบบบริการ (Software as a Service หรือ SaaS) 5.เทคโนโลยีด้านการอยู่อาศัย (Living Tech) 6.เทคโนโลยีด้านการศึกษา (EdTech) 7.เทคโนโลยีสีเขียว (Green Tech) 8.เทคโนโลยีด้านทรัพยากรมนุษย์ (HR Tech) 9.เทคโนโลยีด้านอีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) 10.เทคโนโลยีด้านสุขภาพ (Health Tech) โดย 3 ด้านที่มีผู้สมัครเข้าแข่งขันมากที่สุด ได้แก่ Living Tech EdTech และ e-Commerce สะท้อนว่าเป็นด้านที่ยังมีผู้มีไอเดียและมี Pain Point ที่พร้อมให้ตอบโจทย์อีกมาก

ด้านนายอาร์ชวัส เจริญศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์และแผนงาน บริษัท ฮับบา จำกัด (HUBBA Thailand) กล่าวว่า นอกจากความยิ่งใหญ่ทั้งในแง่ของจำนวนผู้เข้าร่วมแข่งขันและมูลค่ารางวัลแล้ว การจัดงาน Startup Battleground ในครั้งนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากเหล่าผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในวงการสตาร์ทอัพของไทยและวงการสตาร์ทอัพระดับโลก เข้าร่วมเป็นวิทยากรแบ่งปันแนวคิด องค์ความรู้ และประสบการณ์ให้แก่เหล่าสตาร์ทอัพหน้าใหม่ อาทิ นายไผท ผดุงถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บิลค์วัน กรุ๊ป จำกัด หรือ BUILK ผู้พัฒนาแพลทฟอร์มการบริหารธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งให้บริการแก่ผู้รับเหมาแล้วถึง 5 ประเทศ Mr.Chris Chang ผู้จัดการโครงการ Techstars Adelaide Accelerator ในเครือ Techstars ซึ่งมีประสบการณ์บ่มเพาะสตาร์ทอัพทั่วเอเชียแปซิฟิก Mr.Aldrich Huang ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง UX Testing

"โดยทั่วไปแล้ว แฮคกาธอนถือเป็นเวทีเริ่มต้นและเวทีสำคัญในการเพิ่มศักยภาพให้แก่เหล่าสตาร์ทอัพหน้าใหม่ เราจึงเชื่อมั่นว่าด้วยศักยภาพของวิทยากรชั้นนำของไทยและระดับโลกที่มาช่วยแบ่งปันไอเดียกับเหล่าสตาร์ทอัพกว่า 500 คนในครั้งนี้ จะช่วยสร้างก้าวย่างแห่งการเติบโต ช่วยให้สตาร์ทอัพอีโคซิสเท็มของไทยแข็งแกร่งขึ้น และเป็นส่วนสำคัญให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ในการพัฒนาประเทศ" นายอาร์ชวัส กล่าว

ทั้งนี้ จะมีการแข่งขันรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 23 กันยายน 2561 สำหรับผู้ชนะสูงสุดในการแข่งขัน จะได้รับเงินรางวัล 500,000 บาท ส่วนผู้ชนะสำหรับแต่ละโจทย์จะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท รวมมูลค่ารางวัลทั้งสิ้นกว่า 1.5 ล้านบาท โดยผู้ชนะจะได้รับรางวัลจากผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ภายในงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2018

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง