อาลีบาบาวางโรดแมพลุยวิจัยด้านเทคโนโลยี ใช้ Alibaba DAMO Academy เปิดเผยลุยควอนตัมคอมพิวติ้งและเอไอชิพสำหรับห้าปีข้างหน้า

ศุกร์ ๒๑ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๖:๐๕
อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด (NYSE: BABA) เปิดแผนพัฒนาโรดแมพสำหรับฟรอนเทียร์เทคโนโลยี (Frontier technologies) อย่างควอนตัมคอมพิวติ้งและเอไอชิพ (AI chips) ในงานวันเปิดการประชุม The Computing Conference 2018 ที่รวบรวมผู้นำด้านเทคโนโลยีจากหลายภาคส่วนมาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และแนวคิดตลอดระยะเวลา 4 วัน จนถึงวันที่ 22 กันยายน ศกนี้ ณ บ้านของอาลีบาบา ที่เมืองหังโจว

อาลีบาบา DAMO Academy ซึ่งเป็นโครงการระดับโลกของอาลีบาบาด้านวิจัยเทคโนลีและวิทยาศาสตร์ ได้เผยแผนที่จะพัฒนาเทคโนโลยีที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอีกห้าปีข้างหน้า โดยเทคโนโลยีเหล่านี้จะได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนการขยายตัวอย่างรวดเร็วของธุรกิจด้านคลาวน์และ IoT ของอาลีบาบา พร้อมไปกับการนำไปประยุกต์ใช้ในเชิงพาณิชย์ให้กับอุตสาหกรรมอื่นอย่างหลากหลาย ตั้งแต่โลจิสติกส์ วัตถุดิบด้านเวชภัณฑ์ ซึ่งล้วนอาศัยพลังคอมพิวเตอร์อีกระดับเพื่อสร้างการค้นพบครั้งใหญ่ด้านเทคโนโลยี (Technology breakthrough)

ควอนตัม คอมพิวติ้ง: DAMO Academy จะเริ่มพัฒนาตัวควอนตัมโพรเซสเซอร์ของตนเอง โดยทีมควอนตัมฮาร์ดแวร์ที่อยู่ในหังโจว จะพัฒนา high-precision, multiple-qubit superconducting quantum processors และระหว่างนั้น ก็จะศึกษาการพัฒนาด้านควอนตัมอื่น ๆ ควบคู่กันไป เช่น การสร้างระบบ quantum-classical heterogenous system ที่เข้าถึงคลาวน์ (cloud-accessed) และส่งพลังควอนตัมคอมพิวติ้ง เพื่อเป็นประโยชน์และแสวงหา super-fast quantum-classical hybrid algorithms เพื่อแก้ปัญหาพื้นฐานในการเรียนรู้ของเครื่อง optimization and physics simulations การพัฒนาด้านฮาร์ดแวร์เป็นการสะท้อนถึงเจตนารมณ์ของสถาบันในเรื่องการพัฒนาฮาร์ดแวร์และแอปพลิชันควบคู่กันจะช่วยให้การเรียนรู้ถึงศักยภาพของอย่างควอนตัมคอมพิวติ้งเป็นไปๆได้อย่างเร็วขึ้น

นอกจากนี้ DAMO Academy ก็จะพยายามพัฒนาและขยายเครือข่ายพันธมิตรเพื่อหาทางออกที่ใช้ควอนตัมเข้ามาช่วยยกระดับ (quantum-enhanced solutions) ให้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ อี-คอมเมิร์ส โลจิสติกส์ การเงิน วัสดุและเวชภัณฑ์ ด้วยการพัฒนาทางเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จะค่อย ๆ ทยอยออกสู่ตลาดเพื่อนำสิ่งดี ๆ มาสู่ลูกค้าของอาลีบาบา

Chip Technology: สถาบันดาโม วางแผนจะนำเสนอ first self-developed AI inference chip "AliNPU" ภายในครึ่งปีหลังของปี 2562 สร้างศักยภาพให้เรามีโอกาสจะได้ใช้รถที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง อาศัยในเมืองอัจฉริยะ และมีระบบขนส่งอัจฉริยะ นอกจากนั้น สถาบันยังจะเพิ่มส่วนของงานวิจัยและพัฒนาด้าน AI chips for training on the cloud and for IoT applications โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของ IoT ที่อาศัยคลาวน์ เพื่อให้สามารถสร้าง computational power ให้กับดาต้าเซ็นเตอร์ของบริษัทฯ และสร้างความก้าวหน้าทางด้านธุรกิจ IoT อย่างเช่นบ้านอัจฉริยะ จนถึงระบบขนส่งอัจฉริยะ

ระหว่างการประชุมทางวิชาการ The Computing Conference อาลีบาบาได้ประกาศก่อตั้งบริษัทผลิตชิพซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งจะเน้น customized AI chips and embedded processors เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจคลาวน์และ IoT ของอาลีบาบา พร้อมไปกับนำเสนอโซลูชั่นที่ชาญฉลาดให้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ

"อาลีบาบา นับเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีในด้านคลาวน์คอมพิวติ้งและปัญญาประดิษฐ์มาตั้งแต่เราประกาศความตั้งใจที่จะเปลี่ยนสภาพไปเป็น technology powerhouse เมื่อสองปีก่อน" นายเจฟ จาง ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าว "การก่อตั้งสถาบันดาโม (DAMO Academy) ของอาลีบาบาและความสำเร็จของสถาบันในช่วงปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ในอนาคตเราก็มั่นใจว่าความก้าวหน้าด้านอัลกอริทึ่ม data intelligence, computing power and domain knowledge ที่หนุนอีโคซิสเต็มที่หลากหลายของอาลีบาบาจะทำให้เราสามารถสร้างเทคโนโลยีอันล้ำหน้า (technology breakthroughs) in disruptive areas อย่างเช่นเทคโนโลยีควอนตัมและชิพ"

สถาบันดาโมของอาลีบาบามีนักวิจัยกว่า 300 คนทั่วโลก โดยเน้น 5 ด้าน คือ เครื่องจักรอัจฉริยะ (machine intelligence), หุ่นยนต์ (robotics), ฟินเทค, ดาต้า คอมพิวติ้ง (data computing) และ ควอนตัม คอมพิวติ้ง (quantum computing) พันธมิตรระดับโลกของสถาบัน ประกอบด้วย สถาบันการศึกษาชั้นนำอย่าง มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย เบิร์คเล่ย์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยนันยางแห่งสิงคโปร์ มหาวิทยาลัยซิงหัว มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง และ สถาบันวิทยาศาสตร์จีน

ในปีที่ผ่านมา สถาบันได้นำเสนอ Taizhang ซึ่งเป็นแบบจำลองวงจรควอนตัม (quantum-circuit simulator) ที่สามารถต่อยอดโครงสร้างพื้นฐานระบบคอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังของอาลีบาบา และจำลองวงจรควอนตัมในตระกูลที่ซับซ้อนได้สำเร็จมากกว่าในอดีต ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในด้านนี้ และเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่จะแก้ไขอุปสรรคเพื่อทำให้อุปกรณ์ที่ใช้ควอนตัมคอมพิวติ้ง มีความสามารถเหมือนคอมพิวเตอร์แบบคลาสิคทั่วไป Taizhang ในเวอร์ชั่นเพิ่มเติม จะมีการเปิดตัว เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาฮาร์ดแวร์และแอพพลิเคชั่น

สถาบัน จัดทำโปรแกรม DLP (deep-learning processor) ที่มีความแอบแฝงต่ำแต่ประสิทธิภาพสูง บน FPGA (Field-Programmable Gate Array) เพื่อสร้างสมดุลให้กับงานที่มีความต้องการทั้งความแอบแฝงต่ำและประสิทธิภาพสูง เช่น การวิเคราะห์และจดจำภาพ

อาลีบาบา ยังได้ประกาศจัดการแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับโลก "Alibaba Global Mathematics Competition" เพื่อค้นหาและฟูมฟักคนรุ่นใหม่ที่เป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ และสร้างความตระหนักในความสำคัญของวิชานี้ นักคณิตศาสตร์ชั้นนำ เช่น Yurii Nesterov ศาตราจารย์จากมหาวิทยาลัยลูเว่น ประเทศเบลเยี่ยม, Frank Kelly อาจารย์จากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์, Gang Tian ศาตราจารย์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ประเทศจีน, Jianshu Li ศาตราจารย์จากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่แห่งฮ่องกง และ Yitang Zhang อาจารย์จากมหาวิยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานตา บาบาร่า ประเทศสหรัฐอเมริกา จะคอยเป็นที่ปรึกษาและเลือกนักเรียนจากการแข่งขัน นอกจากนี้ สถาบัน ได้มอบทุนสนับสนุนนักวิจัยวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ที่มากความสามารถ 9 คน จากโครงการ 2018 DAMO Academy Young Fellow ในงานประชุมนี้ด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถาบัน กรุณาไปที่เวปไซต์ https://damo.alibaba.com

ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับประกาศและคำกล่าวในการประชุม Cloud Computing Conference 2018 ดูได้จาก https://www.alizia.com/the-computing-conference-2018-media-resources

เกี่ยวกับอาลีบาบา กรุ๊ป

พันธกิจของอาลีบาบา กรุ๊ป คือการทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก เรามีเป้าหมายที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งอนาคตสำหรับการประกอบธุรกิจ โดยจินตนาการถึงโลกที่ผู้คนต่างพบปะ ทำงาน และใช้ชีวิตอยู่บนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา และมีความมุ่งหวังที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปถึง 102 ปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ