ภาครัฐมุ่งมั่นสร้างและพัฒนากำลังคนภาครัฐที่มีทักษะดิจิทัล เยี่ยมชม ICDL โชว์ระบบการประเมินทักษะดิจิทัลมาตรฐานสากล

ศุกร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๕๙
- ICDL Thailand ให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์กิตติคุณ วิษณุ เครืองาม ราชบัณฑิตและรองนายกรัฐมนตรี ท่านเมธินี เทพมณี เลขาธิการ สำนักงาน ก.พ. และ นายปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ รองเลขาธิการ สำนักงาน ก.พ.ในโอกาสที่ได้มาเยี่ยมชมนิทรรศการระบบการสอบประเมินทักษะดิจิทัลออนไลน์มาตรฐานสากล ICDL ในงาน HR Transformation การพัฒนาระบบบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในการประชุมระหว่างส่วนราชการกับสำนักงาน ก.พ. ประจำปี พ.ศ. 2561 โดยงานนี้มีจุดเพื่อเผยแพร่และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล การพัฒนาระบบบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อรองรับการปฏิรูปประเทศ รวมทั้งเพื่อพัฒนาเครือข่ายผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานด้านทรัพยากรบุคคลให้มีความเข้มแข็งโดยในงานนี้มีผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วยผู้บริหาร ข้าราชการและผุ้ปฏิบัติงานด้านทรัพยากรบุคคลของหน่วยงานภาครัฐ จำนวนประมาณ 700 คน

ICDL Thailand ได้รับเชิญจากสำนักงาน ก.พ. ให้ร่วมจัดนิทรรศการเกี่ยวกับเครื่องมือในการประเมินทักษะด้านดิจิทัลของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ ในการประชุมระหว่างส่วนราชการกับสำนักงาน ก.พ. ในครั้งนี้ ทั้งนี้เนื่องจากวุฒิบัตร ICDL เป็นมาตรฐานสากลอันดับหนึ่งของโลกด้านทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้เทียบเคียงมาตรฐานและให้การรับรองเครื่องมือประเมินทักษะด้านดิจิทัลของ ICDL แล้ว เครื่องมือดังกล่าวจึงจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมประชุมเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการปรับเปลี่ยนภาครัฐไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล อันเป็นหนึ่งในเป้าหมายการปฏิรูปประเทศ

ทั้งนี้สำนักงาน ก.พ. ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ เพื่อปรับเปลี่ยนเป็นรัฐบาลดิจิทัล ตามมติ คณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2560 เพื่อให้ภาครัฐมีกำลังคนที่มีทักษะดิจิทัลที่เหมาะสม รวมทั้งสามารถปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและมีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานตามบทบาทและพฤติกรรมที่คาดหวัง โดยกำหนดให้ทักษะการรู้เท่าทันและการใช้เทคโนโลยีเป็น หรือ ทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) เป็นทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในมิติที่ 1 ที่ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ จะต้องได้รับการพัฒนายกระดับให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้ โดยได้นำเครื่องการประเมินทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาตรฐานสากล ICDL (The International Computer Driving License) มาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อการพัฒนา เพื่อให้ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ ได้รับทราบศักยภาพที่แท้จริง รวมทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบันมาใช้ในการปฏิบัติงานและผลการทดสอบดังกล่าวจะเป็นข้อมูลประกอบสำหรับข้าราชการ ในการวางแผนและกำหนดแนวทางการพัฒนาตนเองให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและบริบทการปรับเปลี่ยนภาครัฐให้สัมฤทธิ์ผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้