NATEE เปิดตัวระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์แนวใหม่ รวบรวมพลังประมวลผลจากมือถือสมาร์ทโฟน ราคาถูก เข้าถึงได้

พุธ ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๕๓
NATEE เปิดตัวระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์แนวใหม่ โดยการรวบรวมพลังประมวลผลจากมือถือสมาร์ทโฟนหลายแสนเครื่องเข้าไว้ด้วยกัน ส่งผลให้ต้นทุนต่ำ เนื่องจากไม่ต้องเสียค่าบำรุงรักษา ลั่นพร้อมเป็น อีกหนึ่งทางเลือกเพื่อ แทนที่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ปัจจุบัน ที่มีราคาแพง และผู้ใช้ทั่วไปเข้าถึงได้ยาก

ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นการพยากรณ์อากาศหรือภัยพิบัติ การสำรวจหาแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติ การค้นคว้าทางด้านอวกาศ หรือ การคิดค้นยารักษาโรคก็ตาม ล้วนจำเป็นต้องใช้พลังประมวลผลมหาศาล จึงมีแต่ซูเปอร์ คอมพิวเตอร์เท่านั้นที่เหมาะในการรองรับงานประเภทนี้ แต่ทว่าด้วยแนวโน้มที่ความต้องการด้านพลังประมวลผลที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถรองรับได้อย่างเพียงพอ จึงส่งผลให้ค่าบริการในการใช้งานซูเปอร์คอมพิวเตอร์นั้นมีราคาสูง และเป็นการยากที่ สถาบันการศึกษาหรือสถานีวิจัยที่ทุนน้อยจะสามารถเข้าถึงและใช้งานได้

บริษัท เศรษฐี ไพร์เวท ลิมิเต็ด (SEITEE PRIVATE LIMITED) เห็นถึงปัญหานี้ จึงขอนำเสนอ NATEE Project ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาระบบรวบรวมพลังประมวลผลจากอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้มีพลังประมวลผลทัดเทียมกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ โดยทางบริษัทฯ ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของมือถือสมาร์ทโฟน ที่มีกระจายอยู่ทั่วโลกกว่า 2,500 ล้านเครื่อง ซึ่งสมาร์ทโฟนเหล่านี้ ต่างก็มีพลังประมวลผลในตัวเอง และมีการเปิดเครื่องอยู่ตลอดเวลา ซึ่งแตกต่างจากคอมพิวเตอร์ที่มีการเปิด ปิดอยู่เป็นประจำ ทำให้เป็นการเสียพลังประมวลผลหรือทรัพยากรไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่ด้วยระบบของ NATEE จะทำให้เราสามารถรวบรวมพลังประมวลผลที่ยังไม่ถูกใช้งานจากสมาร์ทโฟนต่าง ๆ เหล่านี้ เข้าไว้ด้วยกันได้

นายณัฐพงศ์ วงศ์อารีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เศรษฐี ไพร์เวท ลิมิเต็ด กล่าวว่า "สมาร์ทโฟน ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีพลังประมวลผลอย่างหนึ่ง โดยทุกวันนี้เราได้ทิ้งพลังประมวลผลนั้นไปอย่างเสียเปล่า โครงการ NATEE จะเป็นตัวกลางในการรวบรวมพลังประมวลผล เพื่อนำไปใช้ต่อยอดด้านงานวิจัย ด้านการศึกษา ด้านการแพทย์ และพัฒนาองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก โดยผู้ใช้บริการสมาร์ทโฟน สามารถอนุญาตให้แพลตฟอร์มเป็นตัวกลางในการส่งต่อพลังประมวลผลได้ หรือ สามารถเรียกอีกอย่างหนึ่งได้ว่า Decentralized Cloud Computing นอกจากนี้ หากเทียบกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ประกอบด้วยอุปกรณ์มากมาย จึงต้องมีค่าบำรุงรักษามหาศาลตามมา แต่ระบบ NATEE ไม่มีอุปกรณ์หรือฮาร์ดแวร์เป็นของตัวเอง เป็นเพียงการรวบรวมพลังประมวลผลผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน จึงสามารถเติบโตและขยายได้อย่างไม่สิ้นสุด โดยไม่จำเป็นต้องมีค่าบำรุงรักษาเลย"

ปัจจุบันโลกเราใช้พลังประมวลผลในการแก้ไขปัญหาหลายอย่าง โดยที่เราไม่เคยรู้มาก่อน เช่น การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ งานวิจัยทางการแพทย์ หรือ การคิดค้นยารักษาโรคชนิดใหม่ รวมไปถึงการใช้พลังประมวลผลในธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล โดยการใช้งานพลังประมวลผล มีแต่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะโลกทุกวันนี้กำลังหมุนไปที่ด้าน BIG DATA กับ Artificial Intelligence (Ai) ซึ่งเราจะเห็นว่ามีแต่บริษัทฯ ขนาดใหญ่ระดับโลก 3 บริษัท ที่ลงทุนเพื่อให้บริการด้านนี้ ได้ก่ Amazon AWS, Google และ Microsoft Azure

ทางบริษัทฯ จึงมองเห็นความต้องการของพลังประมวลผลที่จะเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณในอนาคต และเพื่อให้หลายองค์กรสามารถใช้พลังประมวลผล ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าเดิม ทางบริษัทฯ จึงพัฒนาระบบ NATEE ซึ่งเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์แบบใหม่ ที่มีต้นทุนต่ำ พร้อมให้ทุกคนเข้าถึงและมีส่วนร่วมได้ ด้วยเหตุนี้ NATEE จึงได้ถูกรับเลือกเข้าโครงการบ่มเพาะธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติของประเทศสิงคโปร์ หรือ National University Of Singapore (NUS) อีกด้วย" นายณัฐพงศ์ กล่าวทิ้งท้าย

นอกจากมหาวิทยาลัยชั้นนำแล้วโครงการ NATEE ยังมีพาร์ทเนอร์และหุ้นส่วนทางธุรกิจอีกมาก อาทิเช่น Fixzy, Nasket และ 3nd Studio ทั้งนี้ ตัวโครงการจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 นี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.Natee.io หรือทางเฟสบุกแฟนเพจ facebook.com/NateeGridComputing

เกี่ยวกับบริษัท บริษัท เศรษฐี ไพร์เวท ลิมิเต็ด

บริษัท เศรษฐี ไพรเวท ลิมิเต็ด จดทะเบียนที่ประเทศสิงคโปร์ บริหารงานด้วยคนไทยที่มีประสบการณ์ด้านซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ประสบความสำเร็จในการทำงานในต่างประเทศมามากกว่า 10 ปี ดำเนินธุรกิจวิจัยและพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อรวบรวมพลังประมวลผลไปใช้ในงานวิจัยอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการฝากไฟล์ หรือเว็บไซด์แบบไม่มีศูนย์กลาง การให้บริการประมวลผล AI หรือ Deep Learning การวิจัยเพื่อคิดค้นยารักษาโรคต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังให้บริการเติมเงินเพื่อใช้บริการร่วมกับสมาร์ทโฟน และ แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน