เอไอเอส เดินหน้าสร้างต้นแบบ นวัตกรรม IoT ที่ใช้งานได้จริงจับมือ ม.ขอนแก่น เปิดระบบลานจอดรถอัจริยะ ภายในมหาวิทยาลัยสนับสนุนเมืองขอนแก่นสู่สมาร์ทซิตี้

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๑:๐๗
เอไอเอส จับมือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี IoT บนเครือข่ายอัจฉริยะ NB-IoT เพื่อสร้างนวัตกรรมสนับสนุนสมาร์ทซิตี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการคมนาคม ด้านคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ เพื่อการพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน ล่าสุด ร่วมกันเปิดตัวระบบลานจอดรถอัจฉริยะ (KKU Smart Parking System) พร้อมให้บริการกับคณะอาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรภายในพื้นที่มหาวิทยาลัย ตอกย้ำความสำเร็จจากการร่วมพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมให้ก้าวหน้าและสามารถใช้งานได้จริง

โดยที่ผ่านมา เอไอเอส และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ร่วมกันพัฒนาโครงการ KKU Smart Trash หรือ ระบบติดตามถังขยะอัจฉริยะ ซึ่งประสบความสำเร็จ โดยมีหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนสนใจนำไปใช้อย่างแพร่หลาย จนกระทั่งได้รับรางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐ ประเภทนวัตกรรมการบริการระดับดีเด่น จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เมื่อเดือนกันยายน 2561 ที่ผ่านมา

ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า "นับจาก 1 ปีที่ผ่านมาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมลงนามความร่วมมือกับ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในการนำเทคโนโลยี NB-IoT มาใช้ในการวิจัยโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะ (Smart Infrastructure) โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำสิ่งประดิษฐ์และงานวิจัยของอาจารย์และนักศึกษา มาบูรณาการร่วมเทคโนโลยี NB-IoT ในการวิจัยโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะ เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมให้ก้าวหน้าสามารถใช้งานได้จริง โดยเชื่อมั่นว่า หลังจากนี้ จะมีผลงานทยอยออกมาสร้างประโยชน์ให้แก่ส่วนรวมอย่างต่อเนื่อง"

รศ.ดร.วนิดา แก่นอากาศ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า "ลานจอดรถอัจฉริยะได้นำเทคโนโลยี NB-IoT (Narrow Band IoT) จากโครงการความร่วมมือด้านสนับสนุนและส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี NB-IoT ระหว่าง มข. และ AIS โดยได้มอบหมายให้สำนักหอสมุด ได้ทดลองและพัฒนาใช้เพื่อแก้ปัญหาที่จอดรถที่จำกัด ให้สามารถรองรับผู้รับบริการที่มีจำนวนมากในแต่ละวัน โดยระบบสามารถตรวจสอบสถานะการเข้าจอดของรถใน ลานจอดที่ใช้พลังงานต่ำ (Low Energy) และกระจายสัญญาณได้กว้างกว่า โดยแสดงผลออนไลน์ผ่านทาง โมบายแอปพลิเคชั่นและสามารถรายงานผลสรุปรายวัน รายเดือน และรายปี การใช้พื้นที่ลานจอดได้ผ่านเว็บไซต์ ทำให้ทราบพิกัดจุดจอดรถที่ให้บริการ จำนวนที่จอดรถที่มีสถานะว่าง ด้วยสัญลักษณ์สีเขียวคือว่าง และสีแดงคือ ไม่ว่าง ซึ่งกำลังมีการต่อยอดการพัฒนาให้สามารถจองล่วงหน้าพื้นที่จอดได้ด้วยในอนาคตซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้นำร่องในระยะที่ 1 ณ ลานจอดรถ 3 หน่วยงาน ได้แก่

1. ลานจอดรถอาคารสิริคุณากร (อาคารสำนักงานอธิการบดี)

2. ลานจอดรถอาคารสำนักหอสมุด

3. ลานจอดรถอาคารกัลยาณิวัฒนานุสรณ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นายอุดมศักดิ์ โสมคำ หัวหน้าส่วนงานปฎิบัติการภูมิภาค - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เอไอเอส กล่าวว่า "ในฐานะ Digital Life Service Provider เรามุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบบริการให้แก่ลูกค้าและเสริมขีดความสามารถให้แก่ภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันนี้ ที่รูปแบบการใช้งานอุปกรณ์ IoT มีการเติบโต เป็นจุดเปลี่ยนในการยกระดับการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานเพื่อประชาชนไปอีกขั้น ดังนั้นตั้งแต่ปี 2016 เราจึงเป็นรายแรกที่พัฒนาเครือข่าย AIS Narrow Band – Internet of Things ที่พร้อมรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์และบริการ IoT ได้แล้วอย่างเต็มประสิทธิภาพตามมาตรฐานระดับสากล

"จากทั้งหมดนี้จึงเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการ Smart Parking ที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะโครงการต้นแบบครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมให้สถาบันการศึกษาได้มีโอกาสพัฒนา Innovation Idea อย่างเป็นรูปธรรมได้แล้ว ยังเป็นจุดเริ่มต้นสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นแก่นโยบายด้านบริหารจัดการ การจราจรของจังหวัดขอนแก่นและประเทศไทยได้อย่างแน่นอน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้