WannaCry ยังไม่ตาย! แคสเปอร์สกี้ แลป เผยแรนซัมแวร์ร้ายโจมตีผู้ใช้เกือบ 75,000 ราย ในไตรมาส 3

ศุกร์ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๗:๐๔
กว่าหนึ่งปีครึ่งแล้วที่เกิดเหตุแรนซัมแวร์วอนนาคราย (WannaCry) ระบาด ทำให้วอนนาครายขึ้นแท่นติดอันดับภัยแรนซัมแวร์ที่แพร่กระจายสร้างความเสียหายไปทั่วโลก โดยล่าสุดจากรายงาน Q3 IT threat evolution ของแคสเปอร์สกี้ แลป พบว่า ในไตรมาส 3 ปี 2018 นี้ วอนนาครายโจมตีผู้ใช้จำนวน 74,621 ราย คิดเป็น 28.72% ของเหยื่อคริปเตอร์ทั้งหมด อัตราส่วนการโจมตีเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมากกว่าเศษสองส่วนสามเท่าจากไตรมาส 3 ปี 2017 ซึ่งมีเหยื่อวอนนาคราย 16.78%

ปรากฏการณ์การโจมตีทางไซเบอร์ของคริปเตอร์วอนนาครายเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2017 และยังนับว่าเป็นการแพร่ระบาดแรนซัมแวร์ครั้งใหญ่ที่สุด แม้ว่าก่อนการโจมตี 2 เดือน วินโดวส์จะออกแพทช์เพื่อปิดช่องโหว่ EternalBlue แล้วก็ตาม แต่วอนนาครายก็ยังสามารถแพร่กระจายไปยังดีไวซ์หลายแสนเครื่องทั่วโลก คริปเตอร์ดำเนินการยึดการเข้าใช้งานเครื่อง เข้ารหัสไฟล์ในเครื่องของเหยื่อและเรียกค่าไถ่แลกกับกุญแจถอดรหัสไฟล์

เฟเดอร์ ซินิตซิน นักวิจัยด้านความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้ แลป กล่าวว่า "สัดส่วนการโจมตีของวอนนาครายที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นการย้ำเตือนว่า การแพร่ระบาดนี้ยังไม่จบง่ายๆ การโจมตีอาจก่อความเสียหายรุนแรง จึงควรมีมาตรการป้องกันและแพทช์ดีไวซ์อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นวิธีป้องกันที่ดีกว่าการแก้ปัญหาไฟล์เข้ารหัสแน่นอน"

สถิติภัยคุกคามออนไลน์อื่นๆ ในไตรมาส 3 ปี 2018

- โซลูชั่นของแคสเปอร์สกี้ แลป สามารถตรวจจับและสกัดกั้นการโจมตีจำนวน 947,027,517 ครั้ง จากแหล่งออนไลน์ที่กระจายอยู่ 200 ประเทศทั่วโลก (ลดลง 1.7% จากไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว)

- เว็บแอนตี้ไวรัสคอมโพเน้นตรวจพบ URL มุ่งร้าย 246,695,333 รายการ (ลดลง 29.9% จากไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว)

- พบการพยายามแพร่เชื้อมัลแวร์ที่มุ่งขโมยเงินจากช่องทางออนไลน์ของบัญชีธนาคาร จากคอมพิวเตอร์ 305,315 เครื่อง (เพิ่มขึ้น 41.5% จากไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว)

- ไฟล์แอนตี้ไวรัสของแคสเปอร์สกี้ แลป ตรวจพบอ็อบเจ็คมุ่งร้ายและไม่พึงประสงค์จำนวน 239,177,356 รายการ (เพิ่มขึ้น 24.5% จากไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว)

- ผลิตภัณฑ์ป้องกันความปลอดภัยโมบายของแคสเปอร์สกี้ แลป ตรวจจับแพ็คเกจติดตั้ง 1,305,015 รายการ (ลดลง 25.2% จากไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว)

แคสเปอร์สกี้ แลป ขอแนะนำให้ผู้ใช้ลดความเสี่ยงจากภัยวอนนาครายและคริปเตอร์อื่นๆ ดังนี้

- อัพเดทระบบปฎิบัติการอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดช่องโหว่ และใช้โซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยที่มีการอัพเดทฐานข้อมูลสม่ำเสมอ การใช้โซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยที่มีเทคโนโลยีการป้องกันแรนซัมแวร์โดยเฉพาะนั้นเป็นเรื่องสำคัญ อย่างเช่นเทคโนโลยี System Watcher ของแคสเปอร์สกี้ แลป สามารถบล็อกและกู้คืนการเปลี่ยนแปลงแก้ไขต่างๆ รวมถึงการถอดรหัสไฟล์ด้วย

- หากโชคร้ายไฟล์ถูกเข้ารหัสด้วยคริปโตมัลแวร์แล้ว ขอแนะนำไม่ให้จ่ายเงินค่าไถ่ให้โจรไซเบอร์ เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้โจรไซเบอร์ดำเนินแผนการร้ายต่อไป ผู้ใช้ควรค้นหาตัวถอดรหัสหรือดีคริปเตอร์จากอินเทอร์เน็ต ซึ่งเปิดให้บริการฟรี เช่น เว็บ https://noransom.kaspersky.com/

- ควรทำการสำรองหรือแบ็คอัพไฟล์เวอร์ชั่นล่าสุดอย่างสม่ำเสมอ และจัดเก็บทั้งในฮาร์ดดิสก์และบนคลาวด์ เพื่อเรียกใช้งานได้ในกรณีไฟล์สูญหายจากมัลแวร์หรือดีไวซ์พัง และต้องไม่ลืมตั้งค่าปกป้องคลาวด์ด้วยรหัสที่แฮ็กยาก

- สำหรับองค์กรธุรกิจ ขอแนะนำให้ใช้โซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยที่สามารถใช้ทูลฟรีของแคสเปอร์สกี้ แลป Kaspersky Anti-Ransomware Tool ร่วมกันได้

- เพื่อสร้างการป้องกันระดับองค์กร ควรให้ความรู้และจัดอบรมพนักงานและทีมไอที แยกจัดเก็บข้อมูลละเอียดอ่อน ควบคุมการเข้าใช้งาน และแบ็คอัพข้อมูลทุกอย่าง

- ใช้โซลูชั่นที่ครอบคลุม เช่น Kaspersky Endpoint Security for Business ที่สามารถตรวจจับและย้อนกระบวนการร้ายได้ โซลูชั่นที่ดีควรมีฟีเจอร์การจัดการช่องโหว่และแพทช์ที่จะสามารถกำจัดช่องโหว่และอัพเดทได้อัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยลดช่องโหว่ที่โจรไซเบอร์มักใช้งานได้

- สุดท้าย ตระหนักเสมอว่าแรนซัมแวร์เป็นอาชญากรรม จึงไม่ควรจ่ายเงินค่าไถ่เด็ดขาด และหากตกเป็นเหยื่อก็ต้องแจ้งตำรวจด้วย

สามารถอ่านรายงาน Q3 IT threat evolution ของแคสเปอร์สกี้ แลป ฉบับเต็ม ได้ที่

https://securelist.com/it-threat-evolution-q3-2018-statistics/88689/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4