MVL และโอมิเซะโกประกาศความร่วมมือระหว่างกนัเพืAอผลักดันการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนไปใช้ในวงกว้าง

อังคาร ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๔:๒๔
บริษัท MVL Foundation จำกัด (Mass Vehicle Ledger, MVL) และ บริษัท โอมิเซะโก จำกัด (OmiseGO) ได้ประกาศความร่วมมือระหว่างกันเพื่อพัฒนา Proof of Concept (POC) รวมถึงการร่วมพัฒนาในเชิงเทคนิค และการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับบล็อกเชน

MVL เป็นโปรโตคอลบล็อกเชนซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนธุรกิจในอุตสาหกรรมด้านการคมนาคมขนส่งโดยเฉพาะ ปัจจุบันมีการใช้โปรโตคอลดังกล่าวกับ TADA ซึ่งเป็นธุรกิจที่ให้บริการแบบร่วมเดินทางหรือ ride hailing ที่มีการนำเอาบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้เข้ากับแพลตฟอร์มเป็นรายแรกในสิงคโปร์ ส่วนโอมิเซะโกเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีด้านการชำระเงินบนอีทีเรียม (Ethereum) ทั้งสองมีแผนที่จะนำเทคโนโลยีมาประสานและประยุกต์ใช้ร่วมกันเพื่อพัฒนาเป็น Proof of Concept

การทำ Proof of Concept นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบและยืนยันประสิทธิภาพการทำงานของ OMG Network ซึ่งทาง MVL มีแผนที่จะนำไปใช้เพื่อเป็นระบบฐานข้อมูล สำหรับจัดเก็บข้อมูลสำคัญต่างๆ ของบริการร่วมเดินทาง TADA

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง MVL และโอมิเซะโก ยังครอบคลุมถึงความร่วมมือด้านการพัฒนาเชิงเทคนิคกันอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการนำบล็อกเชนมาใช้ในธุรกิจของ TADA ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริการร่วมเดินทางที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในสิงคโปร์

"เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างมากกับความร่วมมือในครั้งนี้ เราทั้งสองบริษัทจะสามารถใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญทางด้านบล็อกเชน รวมถึงฐานธุรกิจในประเทศไทยที่มีอยู่ในขณะนี้ได้ เราคาดว่าจะสามารถสร้างกรณีศึกษาจากธุรกิจของ TADA ซึ่งจะอนุญาตการชำระเงินด้วยสกุลดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มโอมิเซะโก" คุณ เคย์ วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ MVL กล่าว

"โอมิเซะโกมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับ MVL เพื่อร่วมพัฒนา Proof of Concept สำหรับบริการร่วมเดินทาง TADA เรามีความตั้งใจอยู่เสมอที่จะผลักดันการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนไปใช้กับธุรกิจในปัจจุบันอย่างเป็นรูปธรรมและแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ความร่วมมือในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้พัฒนากรณีศึกษา เพื่อสร้างความตระหนักรู้รวมถึงแสดงศักยภาพของเทคโนโลยีที่โอมิเซะโกกำลังพัฒนาขึ้น และยังจะได้ร่วมงานกับองค์กรที่สนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อส่งมอบความน่าเชื่อถือ ความมั่นคง ความโปร่งใส่ ผ่านโครงสร้างการทำงานแบบ incentive-based ที่จะทำให้เกิดระบบนิเวศน์ที่มีการร่วมจัดเก็บข้อมูลและแชร์ทรัพยากรระหว่างกัน" คุณวรรษา จาติกวณิช กรรมการผู้จัดการของโอมิเซะโกกล่าวเสริม

TADA เป็นธุรกิจรายแรกๆ ของโลกที่มีระบบซึ่งถูกขับเคลื่อนโดยบล็อกเชนที่เปิดให้บริการแก่มวลชน กล่าวคือบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงและเรียกใช้บริการได้ นอกจากจะช่วยยกระดับการทำงานของระบบและส่งเสริมธุรกิจ TADA ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดแล้ว ความร่วมมือในครั้งนี้ยังเป็นการเปิดทางและช่วยสร้างการยอมรับในผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ ที่อยู่บนบล็อกเชนอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4