เทคโนโลยีตรวจสอบและจัดการพลังงานผ่าน NB-IoT

ศุกร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๖:๒๙
เป็นที่ทราบกันดีว่า เทคโนโลยี NB-IOT (Narrowband IOT) เป็นหนึ่งในเทคโนโลยี LPWAN อันย่อมาจาก Low-Power Wide-Area Network ที่สามารถสื่อสารได้กับอุปกรณ์จำนวนหลายๆตัวพร้อมกันโดยใช้พลังงานจำนวนน้อย และสามารถรับส่งข้อมูล หลายๆ อย่างในเวลาเดียวกันผ่านคลื่นความถี่ของมือถือ โดยเริ่มต้นจากการกำหนดมาตรฐานขององค์กร 3rd Generation Partnership Project (3GPP) ในเดือนมิถุนายน 2559 และหนึ่งในเทคโนโลยีดังกล่าว คือการออกแบบเพื่อใช้งานสำหรับ Internet (IoT) ซึ่งสามารถครอบคลุมพื้นที่ที่กว้าง โดยมีค่าใช้จ่ายน้อย เนื่องจากการใช้พลังงานต่ำ และ ด้วยความสามารถในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์จำนวนมากมาย จึงเหมาะสำหรับใช้ในการตรวจสอบงานขนาดใหญ่

จากข้อมูลสถิติในเมืองไทย เรามีโรงงานประมาณ 70,000 โรงงานทั่วประเทศไทย โดยใช้พลังงานรวมเป็น 12,000 ล้านวัตต์ ซึ่งถ้าโรงงานทั้งหมดได้นำโซลูชั่นประหยัดพลังงานมาใช้ เป็นที่คาดการณ์ว่า ประเทศไทยจะสามารถประหยัดพลังงานได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ด้วยสาเหตุนี้ ทางบริษัทครอสอินเตอร์ ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์วัดไฟ ในนาม POWERMETERLINE จึงได้นำเสนอเทคโนโลยีในการจัดการพลังงานเพื่อประหยัดพลังงานให้กับธุรกิจของท่าน โดยเป็นการร่วมทุนพร้อมกับบริษัท จัดการพลังงานสีเขียวของประเทศไต้หวัน และการส่งเสริม จากองค์กรส่งเสริมเทคโนโลยีการสื่อสารแห่งประเทศไต้หวัน ที่จะนำเทคโนโลยี ซึ่งเป็นสิทธิบัตรในการบริหารจัดการพลังงานระดับโลก มาถึงมือคุณ ให้คุณสามารถบริหารจัดการพลังงาน และตรวจสอบได้ครอบคลุมอย่างจริงจัง ในนาม POWERMETERLINE

ทั้งนี้ทางบริษัทครอสอินเตอร์ และบริษัทพันธมิตรอย่าง บริษัท จัดการพลังงานสีเขียว ได้ทำการทดลองใช้เทคโนโลยีการสื่อสารแบบ NB-IOT กับเครือข่ายของผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมในไทยเป็นผลสำเร้จด้วยดีในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ด้วยการคล้องอุปกรณ์ POWERMETERLINE ที่สายไฟ ก็จะสามารถส่งข้อมูลพฤติกรรมการในใช้ไฟของแต่ละสายไฟ ของแต่ละอุปกรณ์ไฟฟ้า ให้ทาง แอพบนมือถือ และดูผ่านหน้าเวบได้ทันที พร้อมทั้งสามารถดาวน์โหลดข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์ และให้แจ้งเตือนต่างๆผ่านทาง LINE หรือ WECHAT ได้ เพื่อนำไปพัฒนาการพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของท่านให้มีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดการประหยัดพลังงานสูงสุด

โซลูชันการตรวจสอบและจัดการพลังงานอย่างอัจฉริยะนี้ได้รับการนำไปใช้แล้ว ในหลายอุตสาหกรรม เช่น โรงงานและห้างสรรพสินค้าและช่วยให้ลูกค้าจำนวนมากสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างจริงจัง และมีประสิทธิภาพ ทางบริษัทครอสอินเตอร์ ได้จำหน่ายและติดตั้งโซลูชันนี้ในหลายโรงงานในประเทศไทย เช่น โรงงานลัคกี้เฟลม และ โรงงาน ADDA ซึ่งได้ใช้ตรวจสอบการใช้พลังงานไฟฟ้าและได้แสดงความพึงพอใจกับผลการประหยัดพลังงานที่ได้เป็นอย่างมาก โดย ทางคุณนิติพัฒน์ วิศวกรบริหารโรงงาน ลัคกี้เฟลม กล่าวถึงโซลูชันว่า "ตัวอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจสอบกระแสไฟฟ้านี้มีความสะดวกมาก และให้ข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งระบบการวัดค่าก็มีประสิทธิภาพ พร้อมการแจ้งเตือนผ่าน LINE ที่ทำให้ทราบปัญหาในทันทีเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น นอกจากนี้การบริการของทีมงาน POWERMETERLINE ก็ดำเนินการอย่างรวดเร็วในการให้ความช่วยเหลือต่างๆ" และ คุณธัญญา หาระมี แผนกวิศวกรรมบริหาร ของบริษัท แอ๊ดด้า ฟุตแวร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้พูดถึงตัวอุปกรณ์และการใช้งานไว้อย่างน่าสนใจ ว่า "ผม มองว่าเป็นสินค้าเทคโนโลยีที่ทันสมัยใช้งานได้หลากหลายดูที่ไหนก็ได้ สามารถดูได้ทันที และเก็บ ข้อมูลได้ ทำให้สะดวกต่อการใช้งาน ถ้าซื้อมิเตอร์ทั่วไปจะต้องไปติดที่หน้าตู้คล้องตัว CT เดินสายเฟสทำอะไรหลายๆอย่าง ทำให้ยุ่งยากต่อการทำงานและอาจจะไม่มีความเสถียรในการใช้งานเท่าของ POWERMETERLINE"

ทั้งนี้ทางบริษัทครอสอินเตอร์ จะยังคงร่วมมือกับผู้ประกอบการโทรคมนาคมไทยในการพัฒนาการเชื่อมต่ออุปกรณ์ตรวจสอบอัจฉริยะดังกล่าวผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารแบบ NB-IoT เพื่อการตรวจสอบไฟฟ้าที่สะดวก และให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันทางบริษัทครอสอินเตอร์ พร้อมพันธมิตรอย่างบริษัท จัดการพลังงานสีเขียว และองค์กรส่งเสริมเทคโนโลยีการสื่อสารแห่งประเทศไต้หวัน จะยังคงมุ่งเน้นและพัฒนาอุปกรณ์ในการรองรับเทคโนโลยี NB-IOT และการประยุกต์การใช้งานในการจัดการพลังงานและการประหยัดพลังงานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นต่อๆไป ในอนาคต

สนใจติดต่อ บริษัท ครอสอินเตอร์ จำกัด (Crossinter Co.,Ltd.) เว็บไซต์ www.crossinter.com หรือ www.poweremeterline.com หรือ FB: www.facebook.com/powermeterline และ LINE: @powermeterline หรือ โทรศัพท์ 02-068-0699 หรือ 096-750-9982

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4